16 MAY 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 4 นาทีในการอ่าน 342 VIEWS

ทำไมต้องทากันแดด 2 ข้อนิ้ว? เลือกกันแดดอย่างไรให้เหมาะกับผิวหน้า

ครีมกันแดดช่วยปกป้องผิวจากรังสี UV ต้นเหตุของโรคผิวหนัง แต่เคยสงสัยไหมว่าทำไมการทากันแดดสองข้อนิ้วจึงเป็นมาตรฐานที่คนทั่วโลกต่างใช้กันอย่างแพร่หลาย? ไปดูกัน

ครีมกันแดด สำคัญต่อผิวอย่างไร

ครีมกันแดด สำคัญต่อผิวอย่างไร

แสงแดดมักแฝงอันตรายในรูปของรังสียูวี (UV) ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของปัญหาผิวมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาผิวคล้ำ ริ้วรอย และเพิ่มความเสี่ยงมะเร็งผิวหนัง ทั้งนี้ วิธีป้องกันที่ได้ผลที่สุดก็คือการทาครีมกันแดด โดยนอกจากครีมกันแดดจะเป็นเสมือนเกราะป้องกันผิวจากรังสียูวี โดยเฉพาะรังสียูวีเอ (UVA) รังสียูวีบี (UVB) แสงบลูไลท์ และรังสีอินฟราเรดที่มีในแสงแดด ซึ่งเข้ามาทำร้ายผิวหนัง การทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเวลาเช้า หรือเย็น ไม่ว่าจะอยู่ในหรือนอกบ้าน ก็ยังจะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวีที่สามารถทะลุผ่านกระจกเข้ามาทำร้ายผิวได้ แม้จะอยู่ในร่มก็ตาม1 การทาครีมกันแดดจึงเป็นวิธีลดความเสี่ยงปัญหาผิว และเผยผิวกระจ่างใส อ่อนเยาว์ สุขภาพดีได้

ครีมกันแดดอาร์ทิสทรี เป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากครีมกันแดดตัวนี้ช่วยปกป้องผิวจากแสงในทุกองศา พร้อมทั้งช่วยปรับผิวให้ดูกระจ่างใส* โดยมีค่า SPF 50+ PA++++ ที่จะปกป้องผิวจากรังสียูวี แสงบลูไลท์ รังสีอินฟราเรด** มลภาวะ และอนุมูลอิสระแล้ว ครีมตัวนี้ยังมีสารพิเศษอย่าง Prevent Complex ช่วยเสริมการป้องกันผิวตามธรรมชาติได้สูงถึง 350%* และช่วยให้ผิวห่างไกลริ้วรอย ครีมเนื้อบางเบา ซึมซาบง่าย เหมาะสำหรับทุกสภาพผิว ให้การปกป้องผิวที่ครบถ้วนในทุกสภาวะแวดล้อมด้วย

* ปกป้องผิวจากแสงทุกองศาในบริเวณที่มีการใช้ผลิตภัณฑ์

** ปกป้องและช่วยลดการถูกทำร้ายของผิวอันเนื่องมาจากรังสีอินฟราเรดด้วยสารคาร์โนซีน เปปไทด์

*** จากการทดลองในหลอดทดลอง (in vitro) รายงานผลโดย Analytical Sciences

ทฤษฎีการทากันแดด 2 ข้อนิ้ว คืออะไร?

ทฤษฎีการทากันแดดสองข้อนิ้ว หรือ Two-Finger Rule เป็นวิธีง่ายๆ ในการทาครีมกันแดดให้ได้ปริมาณเพียงพอต่อการปกป้องผิวจากรังสียูวี ซึ่งเปรียบเสมือนเกราะป้องกันอันตรายจากแสงแดด ช่วยให้ผิวเปล่งประกาย สุขภาพดี และอ่อนเยาว์อยู่เสมอ

ทฤษฎีนี้ริเริ่มโดยแพทย์ผิวหนังชาวออสเตรเลีย แนะนำให้ใช้ปริมาณครีมกันแดดประมาณ 1 กรัม สำหรับทาครีมกันแดดทั่วใบหน้า และลำคอ ซึ่งปริมาณนี้เทียบเท่ากับครีมกันแดดที่บีบลงบนนิ้วชี้ และนิ้วกลาง ตั้งแต่โคนนิ้วจนถึงปลายนิ้ว2 

วิธีทาครีมกันแดดให้มีประสิทธิภาพปกป้องผิวมากที่สุด

การทาครีมกันแดดเป็นวิธีสำคัญในการปกป้องผิวจากรังสียูวี อย่างไรก็ดี หลายๆ คนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับวิธีการทาครีมกันแดดที่ถูกต้อง มาดูเคล็ดลับการทาครีมกันแดดอย่างมีประสิทธิภาพกันดีกว่า!

  1. เลือกครีมกันแดดให้เหมาะกับสภาพผิว ผู้ที่มีผิวแห้งควรเลือกเนื้อครีม หรือโลชั่น ส่วนผู้ที่มีผิวมันควรเลือกเนื้อเจล หรือน้ำนม และสำหรับผู้ที่มีผิวผสม ควรเลือกเนื้อเจล-ครีม
  2. เลือกครีมกันแดดที่มีค่า SPF และ PA เพียงพอ โดยค่า SPF ควรเลือกอย่างน้อย 30 ขึ้นไป และค่า PA ควรอยู่ในระดับ PA++++
  3. ทาครีมกันแดดในปริมาณที่เพียงพอ การทาครีมกันแดดให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ต้องใช้ครีมปริมาณ 1 กรัม สำหรับทาใบหน้า และลำคอ ซึ่งปริมาณนี้เทียบเท่ากับการบีบครีมลงบนนิ้วชี้ และนิ้วกลาง ตั้งแต่โคนนิ้วจนถึงปลายนิ้ว แล้วทาให้ทั่วใบหน้า ลำคอ หู ซอกคอ ไรผม และบริเวณที่สัมผัสแสงแดด
  4. ทาครีมกันแดดก่อนออกแดด 15-20 นาที เพื่อให้ครีมซึมเข้าสู่ผิว และออกฤทธิ์ได้เต็มที่ โดยควรทาครีมกันแดดซ้ำทุก 2 ชั่วโมง หลังว่ายน้ำ หรือตอนเหงื่อออก
  5. ทาครีมกันแดดทุกวัน แม้จะอยู่ในร่มก็ตาม ควรทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน เนื่องจากรังสียูวีเอสามารถทะลุผ่านกระจกเข้ามาทำร้ายผิวได้ การทาครีมกันแดดสม่ำเสมอจะช่วยปกป้องผิวจากรังสียูวี ลดความเสี่ยงปัญหาผิว และเผยผิวกระจ่างใส อ่อนเยาว์ และสุขภาพดี
  6. เลือกผลิตภัณฑ์กันแดดที่มีส่วนผสมปลอดภัย โดยหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีที่ระคายเคืองผิว ควรเก็บครีมกันแดดไว้ในที่ร่ม และอุณหภูมิห้อง และตรวจสอบวันหมดอายุของครีมกันแดดด้วย

ทากันแดดแล้วเป็นคราบ เกิดจากอะไร?

ทากันแดดแล้วเป็นคราบ เกิดจากอะไร?

หลายคนทาครีมกันแดดแล้วเป็นคราบขาวบนผิวหน้า รู้สึกไม่สบายผิว และทำให้แต่งหน้ายาก มาดูกันว่า ทำไมทากันแดดแล้วเป็นคราบ แล้วมีวิธีทาครีมกันแดดอย่างไรไม่ให้เป็นคราบ

  1. เลือกครีมกันแดดที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว หนึ่งในสาเหตุหลักคือการเลือกใช้ครีมกันแดดที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว ทำให้การทาครีมกันแดดไม่เกิดประสิทธิภาพมากพอ
  2. ทาครีมกันแดดในปริมาณที่มากเกินไป การทาครีมกันแดดในปริมาณที่มากเกินไปก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ทั้งนี้ควรทาครีมกันแดดเพียง 2 ข้อนิ้วเท่านั้น
  3. ไม่รอให้ครีมกันแดดซึมเข้าสู่ผิว การไม่รอให้ครีมกันแดดซึมเข้าสู่ผิวก่อนทำกิจกรรมต่างๆ ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดคราบขาวได้ ดังนั้น ควรรอ 15-20 นาทีหลังทาครีมกันแดด ก่อนไปทำกิจกรรมอื่นๆ
  4. ทาครีมกันแดดบนผิวที่ไม่สะอาด การทาครีมกันแดดบนผิวที่ไม่สะอาดก็สามารถก่อให้เกิดคราบหลังทา ดังนั้น ควรล้างหน้าให้สะอาดก่อนทาครีมกันแดด เพื่อให้ครีมดูดซึมได้ดี และลดโอกาสเกิดคราบขาว
  5. ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมไม่เข้ากันกับครีมกันแดด การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมไม่เข้ากันกับครีมกันแดดที่ใช้อาจทำให้หน้าเป็นคราบได้ ดังนั้น ควรทดสอบการใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวกับครีมกันแดดก่อน
  6. ทาแป้งฝุ่นทับครีมกันแดดทันที การทาแป้งฝุ่นทับครีมกันแดดทันทีก็อาจทำให้เกิดคราบขาวได้ จึงควรรอให้ครีมกันแดดซึมเข้าสู่ผิวก่อน
  7. สภาพอากาศร้อนหรือชื้น สภาพอากาศร้อนหรือชื้นก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดคราบขาว ในกรณีนี้ควรซับหน้าเบาๆ ก่อนทาแป้งฝุ่นอยู่เสมอ

ทากันแดดแล้วผิวหมองคล้ำ เกิดจากอะไร?

นอกจากปัญหาทาครีมกันแดดแล้วเป็นคราบ หลายคนยังพบว่า แม้จะทาครีมกันแดดเป็นประจำ แต่กลับรู้สึกว่าผิวหน้ากลับหมองคล้ำลง ไม่กระจ่างใสเหมือนเดิม แล้วสาเหตุที่ทากันแดดแล้วผิวหมองคล้ำคืออะไร มาหาคำตอบกัน!

  • ทาครีมกันแดดไม่สม่ำเสมอ เช่น ทาครีมกันแดดหนาบ้าง บางทีก็บางเกินไป หรือทาครีมกันแดดเฉพาะบางส่วนของใบหน้า แต่ลืมทาบางส่วน ซึ่งอาจทำให้ผิวหน้าได้รับการปกป้องไม่เท่ากัน
  • ทาครีมกันแดดไม่เพียงพอ เช่น ทาน้อยกว่า 2 ข้อนิ้ว หรือทาบางๆ ทำให้ผิวหน้าไม่ได้รับการปกป้องอย่างเพียงพอ
  • ทาครีมกันแดดที่ไม่เหมาะกับสภาพผิว เช่น ผิวแห้งแต่ใช้ครีมกันแดดสูตรบางเบา หรือผิวมันแต่กลับใช้ครีมกันแดดเนื้อเจล 
  • ทาครีมกันแดดหมดอายุ หรือมีส่วนผสมที่ระคายเคืองผิว เช่น ทำให้เกิดอาการแพ้ อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ
  • ไม่ได้ล้างหน้าให้สะอาดก่อนทาครีมกันแดด ก็อาจส่งผลให้คราบสกปรก และการอุดตันของรูขุมขนเกิดขึ้นได้
  • ใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมไม่เข้ากันกับครีมกันแดด ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่อาจทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ 
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอ และการดื่มน้ำไม่เพียงพอ ก็อาจส่งผลให้กระบวนการผลัดเซลล์ผิวช้าลง และเกิดความหมองคล้ำ

สรุป

แม้คนส่วนใหญ่จะทราบกันดีว่าควรทาครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี แต่หลายๆ คนยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับปริมาณการทาครีมกันแดดอยู่ว่าควรทาในปริมาณเท่าไร โดยปริมาณที่เหมาะสมคือการทาครีมกันแดด 2 ข้อนิ้ว และควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะสม โดยควรเลือกเนื้อสัมผัสที่เหมาะกับสภาพผิว และไม่ลืมทาครีมกันแดดก่อนแต่งหน้า เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้การปกป้องผิวเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และลดปัญหาการเกิดคราบขาว หรือการทำให้ผิวหมองคล้ำได้แล้ว

Reference

  1. พญ. พีรธิดา รัตตกุล. ครีมกันแดด จำเป็นแค่ไหนแม้ไม่ได้อออกจากบ้าน. samitivejhospitals.com. Published 2 September 2021. Received 22 April 2024.

  2. ทากันแดด 2 ข้อนิ้วดีจริงหรือ จะทากันแดดอย่างไร ไม่ให้วอก และให้ได้ผลที่สุด!. Published 21 September 2023. Received 22 April 2024.