18 FEB 2024 ประกาศเกียรติคุณ 2 นาทีในการอ่าน 1356 VIEWS

บทสัมภาษณ์นักธุรกิจแอมเวย์ระดับเพชรบริหารสองผู้สถาปนา (Cover Story) | นิตยสารอะชีฟ ฉบับมีนาคม 2567

mar24-abos-interview-diamond1-04.png


mar24-abos-interview-diamond1-02.png


โอกาสในวิกฤต

ทุกวิกฤตมีโอกาส คุณโชติกา (นุ่ม) วัฒนานิกร และดร.อำนาจ (อาร์ม) ธำรงมาศ ได้พิสูจน์กับตัวเองแล้วว่าคำพูดนี้เป็นจริง “ธุรกิจแอมเวย์เป็นธุรกิจที่ยืดหยุ่นครับ ในช่วงเศรษฐกิจไม่ดี กำลังซื้อลดลง แต่เราเพิ่มจำนวนคนขึ้นมาชดเชยได้ ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจไม่ดียิ่งเป็นโอกาสดีครับ เพราะคนจะมองหาโอกาสในชีวิตเพิ่มทำให้คุยง่ายขึ้น อยู่ที่เราจะพรีเซนต์ธุรกิจในมุมไหนให้คนรู้สึกว่าน่าทำ อย่างองค์กรเราเน้นทำออนไลน์ มองไปที่คนรุ่นใหม่ ก็จะพรีเซนต์ในมุมว่าคอมพิวเตอร์ตัวเดียวก็สร้างธุรกิจได้ แชร์มุมมองให้เขาเห็นว่า การเริ่มต้นเข้ามาศึกษาธุรกิจ ทำได้ง่ายไม่ซับซ้อนครับ”

mar24-abos-interview-diamond1-05.png


ยอดขายไม่ใช่ทุกสิ่ง

“เราไม่ได้วัดความสำเร็จด้วยยอดขายค่ะ เพราะคนที่ขายไม่ได้จะท้อ ล้มเลิกไปทั้งที่ยังไม่ได้พัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่” คุณนุ่มบอก “เราวัดความสำเร็จที่ความเข้าใจ มีวิธีคิดที่ถูกต้องว่าถ้าอยากสำเร็จต้องคิดยังไง ชุดความคิดสำคัญกว่ายอดขาย เราจึงเน้นไปที่การปลูกฝังความคิดและความเข้าใจที่ถูกต้องค่ะ” ของฟรีไม่มีในโลกและทุกอย่างย่อมมีเหตุมีผล ความสำเร็จในธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่ต้องลงมือทำ“ต้องเข้าใจก่อนว่า อะไรก็ตามที่ให้ผลลัพธ์ที่ดีต้องใช้เวลา ต้องใช้การพัฒนาตัวเองให้คู่ควรกับสิ่งดีๆ ที่จะได้รับ เราเองตอนเข้ามาใหม่ๆ ก็ไม่ได้มีเงินมาก แต่เราคิดว่าเรียนรู้ได้จึงให้เวลาในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตัวเองค่ะ”

mar24-abos-interview-diamond1-06.png


ผู้นำทาง

ทั้งคู่ยืนยันว่า การมีโคชที่ประสบความสำเร็จคือสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจ “นุ่มเชื่อว่าหลายคนที่เข้ามาในธุรกิจอยากสำเร็จ เขาพร้อมจะทำแต่ไม่รู้ว่าต้องทำยังไง บางทีไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตัวเองไม่รู้อะไร เพราะเราเองก็เคยเป็น (ยิ้ม) แต่เราโชคดีที่เจอโคชอย่างพี่เปิ้ล พี่ภูมิ (คุณภาคภูมิ นิติธรรม - คุณคริสมาส เสถียรวราภรณ์ นธอ.ระดับเพชรคู่) คอยบอกว่าต้องทำยังไงถึงจะได้ผล ต้องสร้างธุรกิจยังไงถึงจะมั่นคง เมื่อก่อนเราเคยคิดว่าต้องให้คนใหม่เห็นรายได้ก่อนเขาถึงจะอยู่กับเรา แต่สิ่งที่จะทำให้เขาอยู่ได้นานจริงคือแนวคิดที่ถูกต้อง เพราะเมื่อเข้าใจทุกอย่างแบบเป็นเหตุเป็นผล เขาจะพัฒนาตัวเองและสร้างรายได้จากธุรกิจนี้ได้แน่นอนค่ะ” คุณอาร์มเสริมว่า “เราอยู่ในธุรกิจนี้มา 9 ปีและตั้งใจมาตลอด เมื่อก่อนใช้แค่ประสบการณ์ที่มี เราไปไม่ถึงไหน แต่พอมีโคช เชื่อโคช เราทำธุรกิจเป็นมากขึ้น เข้าใจมากขึ้น ก็มาได้ไกลขึ้นครับ”

mar24-abos-interview-diamond1-08.png



ใช้เวลาได้คุ้มค่ามากขึ้น

“เราเติบโตมากขึ้นแต่ไม่ได้รู้สึกว่าทำงานหนักขึ้นเลยค่ะ” คุณนุ่มบอกด้วยรอยยิ้ม “เพราะเราเลือกทำงานที่ทำให้เกิดผลลัพธ์ ได้คุยกับคนที่มีศักยภาพ ไม่ทำสะเปะสะปะ รู้ว่าต้องทำอะไรเพราะมีพี่เปิ้ล พี่ภูมิ คอยแนะนำ ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้นค่ะ” คุณอาร์มเสริมว่า “เรามองว่าคนที่ภักดีต่อแบรนด์ที่สุดก็คือนักธุรกิจ และเมื่อเขาเข้ามาแล้วเราก็ต้องให้ทั้งข้อมูล ความรู้ และทัศนคติ พอเขามีความมั่นใจมากขึ้นก็จะมั่นคงทั้งกับหลักการและกับแบรนด์ ซึ่งเราคิดว่ามาถูกทางแล้วครับ(ยิ้ม)”

mar24-abos-interview-diamond1-09.png


เขาโต เราโต

“ผมเชื่อว่าทุกคนสำเร็จได้ในธุรกิจนี้ แต่อาจแตกต่างกันไปตามจังหวะชีวิตของตัวเองครับ ผมจึงอยากให้ทุกคนอยู่ให้นานพอจนทำเป็น และอยู่ให้นานจนสำเร็จครับ” และระหว่างทางแห่งความสำเร็จนั้นจะไม่ใช่การเดินทางที่โดดเดี่ยว “ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจแห่งผู้คนค่ะ เพราะเราต่างเป็นบรรยากาศซึ่งกันและกัน ถ้าเราตั้งใจ ทีมตั้งใจ ธุรกิจจะมีพลัง ทุกคนต้องมีส่วนร่วม ต่อให้คุณเป็นคนมาใหม่แต่ถ้าตั้งใจเรียนรู้ เป็นแบบอย่างที่ดี เมื่อมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้น คุณก็สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้ การเติบโตอย่างมั่นคงของธุรกิจสำหรับทุกคนจึงมีความสำคัญค่ะ เขาโต เราโต โตไปด้วยกันค่ะ”

mar24-abos-interview-diamond1-10.png



ลำดับขั้นความสำเร็จ
สมัคร มกราคม 2557
ระดับแพลตินัม ธันวาคม 2558
ระดับแพลตินัมสองผู้สถาปนา สิงหาคม 2559
ระดับไพลิน กุมภาพันธ์ 2560
ระดับไพลินสองผู้สถาปนา มิถุนายน 2560
ระดับมรกต กรกฎาคม 2560
ระดับมรกตสองผู้สถาปนา มิถุนายน 2561
ระดับเพชร กรกฎาคม 2561
ระดับเพชรสองผู้สถาปนา สิงหาคม 2565
ระดับเพชรบริหาร สิงหาคม 2565
ระดับเพชรบริหารสองผู้สถาปนา สิงหาคม 2566