เป็น Amway Creator อย่างไร
ให้ถูกกฎจรรยาบรรณ (ตอนที่ 1)
ปัจจุบันนักธุรกิจแอมเวย์ทำธุรกิจได้ทั้งทางออฟไลน์และออนไลน์ การทำธุรกิจทางออฟไลน์ที่เป็นการสร้างความรู้ความเข้าใจหรือการสานสัมพันธ์กับผู้มุ่งหวังแบบซึ่งหน้านั้น นักธุรกิจแอมเวย์ทำได้ดีเยี่ยมอยู่แล้ว ฉบับนี้จรรยาบรรณน่ารู้จึงมาให้ความเข้าใจการทำธุรกิจแอมเวย์ในโลกออนไลน์เพื่อให้เป็น Amway Creator อย่างถูกต้องตามกฎจรรยาบรรณเรื่อง “มาตรฐานการสื่อสารแบบดิจิทัล (DCS : Digital Communication Standard)” โดยมีข้อควรระวังดังต่อไปนี้
1. ข้อห้ามในการสื่อสารและการส่งข้อความไม่พึงประสงค์ (SPAM)
นักธุรกิจแอมเวย์ต้องไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการสื่อสารผ่านสื่อดิจิทัลโดยการส่งข้อความไม่พึงประสงค์ไปยังบุคคลใดบุคคลหนึ่งซึ่งนักธุรกิจแอมเวย์ท่านนั้นไม่ได้มีความสัมพันธ์มาก่อนหน้าหรือมีความสัมพันธ์เป็นการส่วนตัว รวมถึงการสื่อสาร ส่งข้อความในพื้นที่ดิจิทัลอื่นๆ ที่นักธุรกิจแอมเวย์ไม่ได้เป็นเจ้าของ เช่น Line กลุ่มหมู่บ้านหรือกลุ่มที่ทำงาน
2. ข้อห้ามในการโฆษณาและการส่งเสริมการขาย (Sponsored Ads)
นักธุรกิจแอมเวย์ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการโฆษณาโดยการใช้บริการโฆษณาที่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งรวมถึงการส่งเสริมการเป็นสปอนเซอร์ การจัดแสดงหรือโฆษณาบนเครื่องมือสืบค้น เนื่องจากการทำโฆษณาที่มีค่าใช้จ่ายสร้างความได้เปรียบที่ไม่เป็นธรรมระหว่างนักธุรกิจแอมเวย์ด้วยกัน
3. ข้อห้ามในการขายหรือโปรโมตสินค้าหรือบริการต่างๆ บน E-Marketplace
นักธุรกิจแอมเวย์ไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าผ่านช่องทาง E-Marketplace ต่างๆ เช่น Shopee Lazada รวมถึงแอปพลิเคชัน TikTok ฟีเจอร์ตะกร้าสินค้าและ TikTok Shop
4. ข้อห้ามในการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงหรือบุคคลอื่นในการทำการตลาดหรือโปรโมตเพื่อขายสินค้าและบริการ
นักธุรกิจแอมเวย์ไม่ได้รับอนุญาตทำการขาย หรือโปรโมตสินค้า หรือบริการต่างๆ ในช่องทางออนไลน์โดยการจ้างหรือฝากให้ยูทูบเบอร์ อินฟลูเอนเซอร์ หรือนักรีวิวสินค้า ช่วยขายสินค้าแทนนักธุรกิจแอมเวย์ รวมถึงการให้คนเหล่านี้หลอกลวงเพื่อเพิ่มยอดขายหรือสร้างความน่าสนใจบนพื้นที่ดิจิทัลของคุณ
5. ทรัพย์สินทางปัญญา
ก่อนเผยแพร่เนื้อหาต่างๆ ในโลกออนไลน์นั้น นักธุรกิจแอมเวย์จะต้องตรวจสอบในเรื่องการได้รับอนุญาตเพื่อขอใช้ลิขสิทธิ์ก่อนเผยแพร่ทุกครั้ง ผลงานที่มีลิขสิทธิ์หมายรวมถึง เพลง ภาพ เสียง วิดีโอ เครื่องหมายการค้า ตราสัญลักษณ์ ภาพออนไลน์ เว็บไซต์ โพสต์ของบุคคลอื่นในโซเชียลมีเดีย บทคัดย่อและคำแปล เป็นต้น หรือแม้กระทั่งเครื่องหมายการค้าต่างๆ ของแอมเวย์ โดยนักธุรกิจแอมเวย์จะต้องได้รับอนุญาตก่อนนำไปใช้ทุกครั้ง
จรรยาบรรณน่ารู้ฉบับนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าเหล่า Amway Creator จะเข้าใจในเรื่อง “มาตรฐานการสื่อสารแบบดิจิทัล (DCS)” ได้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งนำไปปรับใช้กับการสร้างสรรค์เนื้อหาผ่านทางโลกออนไลน์ได้อย่างถูกต้องตามกฎระเบียบและจรรยาบรรณ
กฎจรรยาบรรณของแอมเวย์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดของการเป็นนักธุรกิจแอมเวย์ ดังนั้น ทุกท่านจึงควรศึกษาและให้ความสำคัญกับกฎจรรณยาบรรณเพราะการปฏิบัติตามกฎจะช่วยให้ธุรกิจของทุกท่านเจริญเติบโตได้อย่างมั่นคง ยั่งยืน และมีเสถียรภาพ อีกทั้งท่านยังสามารถส่งมอบธุรกิจที่มีอนาคตนี้ให้กับลูกหลานของท่านให้สมกับวิสัยทัศน์ของเราที่ว่า “แอมเวย์...เพื่อคุณ เพื่อชีวิตที่มีคุณค่า” นอกจากนี้ ยังเป็นการดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรมและบรรยากาศในการดำเนินธุรกิจที่สอดประสานเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันอีกด้วย