20 OCT 2024 โอกาสทางธุรกิจ 2 นาทีในการอ่าน 203 VIEWS

หลงเสน่ห์ 3 เมืองเล็ก ทีเด็ดแห่งการมาเยือนที่คุ้มค่า โดย ANU GO ON | นิตยสารอะชีฟ ฉบับพฤศจิกายน 2567

nov24-travel1-03.png

หลงเสน่ห์ 3 เมืองเล็ก ทีเด็ดแห่งการมาเยือนที่คุ้มค่า

โดย ANU GO ON

แม้กรุงปรากคือหัวใจหลักของสาธารณรัฐเช็ก เป็นเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยปราสาทเก่าแก่ แต่เมืองเล็กๆ ที่อยู่รอบๆ ก็มีความงดงามไม่แพ้กัน แถมยังใช้เวลาเดินทางไม่ไกลและเต็มเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์อันชวนน่าหลงใหลอีกด้วย วันนี้จะพาทุกท่านไปเที่ยวเมืองเล็กรอบๆ กรุงปรากกันครับ

เมืองแรกที่พลาดไม่ได้เลยคือ เชสกี้ ครุมลอฟ (Cesky Krumlov) เมืองเล็กๆ นี้ถือเป็นเมืองเอกในภูมิภาคโบฮีเมีย และถูกล้อมรอบด้วยแม่น้ำวัลตาวา (Vltava River) ที่ไหลโค้งไปตามเนินเขาไปมาจนเป็นรูปตัว S ทำให้ที่ตั้งของเมืองมีรูปร่างคล้ายหยดน้ำ เรียกได้ว่านี่คือ "ไข่มุกแห่งโบฮีเมีย" ทั้งยังเป็นเมืองมรดกโลก มีอาคารเก่าแก่ตั้งแต่ยุคกลางกว่า 300 ปี โดดเด่นด้วย ปราสาทเชสกี้ ครุมลอฟ (Cesky Krumlov Castle) ปราสาทสไตล์กอทิกขนาดใหญ่ที่มีความเก่าแก่กว่า 700 ปี ตั้งอยู่บนเนินเขา มีหอคอยปราสาทสีชมพูตั้งตระหง่าน เราเดินขึ้นไปชมวิวเมืองได้แบบ 360 องศา บนสะพานโคลก (Cloak Bridge) จะเห็นอาคารบ้านเรือนหลากสีสัน หลังคาสีส้มแดงสุดคลาสสิกบอกได้คำเดียวว่างดงามราวกับภาพที่จิตรกรบรรจงวาด นอกจากนี้ยังชื่นชมความงามของเมืองไปพร้อมๆ กับการใกล้ชิดธรรมชาติได้ด้วยการล่องแพยางสุดชิลลัดเลาะไปตามลำน้ำวัลตาวาอันเงียบสงบ ถ่ายรูปกับบ้านหลังเล็กหลังน้อยสองฟากฝั่ง มีปราสาทเป็นฉากหลัง เป็นอีกเมืองที่คุ้มค่ากับการมาเยือนที่สุด

nov24-travel1-04.png
ไปต่อกันที่ "เมืองสปาที่ยิ่งใหญ่แห่งยุโรป" ที่ใครๆ ต่างก็หลงรัก นั่นคือ คาร์โลวี วารี (Karlovy Vary) เมืองเล็กในหุบเขาที่เต็มไปด้วยแหล่งน้ำแร่ น้ำพุร้อน ชื่ออันไพเราะนี้ได้มาจากพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 จักรพรรดิโรมันและกษัตริย์แห่งโบฮีเมีย ที่ทรงเป็นผู้พบแหล่งน้ำแร่ในเมืองนี้เมื่อครั้งออกล่าสัตว์ช่วงปลายศตวรรษที่ 14 และคำว่า Vary ก็แปลว่าน้ำพุร้อนนั่นเอง เมืองสปาแห่งนี้เป็นที่ชื่นชอบของขุนนางจากโปแลนด์และรัสเซีย รวมถึงเหล่าคนดังมากมาย เช่น บีโธเฟน โมซาร์ท ปีเตอร์ มหาราช กษัตริย์ผู้ทรงอิทธิพลที่สุดผู้หนึ่งในประวัติศาสตร์ของยุโรป ปัจจุบันกลายเป็นเมืองรีสอร์ตสุขภาพระดับโลกและเป็นเมืองตากอากาศชั้นดี ตั้งอยู่บนจุดบรรจบกันของแม่น้ำออเช (Ohře) และเทปลา (Teplá) ที่น้ำใสจนเห็นปลาเทราต์เลยทีเดียว
nov24-travel1-05.png
แต่มาเมืองน้ำแร่ทั้งทีจะไม่ลองชิมรสชาติได้ยังไง บอกต่อกันมาว่าดีต่อสุขภาพและยังรักษาโรคได้อีกด้วย ว่าแล้วก็ไปซื้อแก้วเซรามิกพอร์ซเลนที่มีหูจับแนววินเทจของที่ระลึกยอดฮิตของเมือง แก้วนี้มีลักษณะเฉพาะคือตรงหูจับทำเป็นปากยื่นออกมาเหมือนกาน้ำและใช้ดื่มน้ำได้ เรานำแก้วนี้มารองน้ำแร่ตามจุดต่างๆ ซึ่งทั้งเมืองมี 12 แห่งที่ใช้ดื่มได้ นอกเหนือ จากนั้นนำไปใช้ทำสปาและการบำบัดรักษาโรค น้ำแร่เหล่านี้มีอุณหภูมิตั้งแต่ 42 - 72 องศาเซลเซียส โดยจะมีป้ายบอกอุณหภูมิ น้ำแต่ละแห่งก็มีรสชาติแตกต่างกันไปตามแร่ธาตุในน้ำ แถมด้วยกลิ่นกำมะถัน แต่ที่แน่ๆ คือรสเค็มใช้ได้ ดังนั้น เราลองจิบๆ พอเป็นพิธีก็พอครับ น้ำพุแต่ละแห่งหาไม่ยากเพราะตรงทางเข้าทำเป็นซุ้มและโถงทางเดินถูกประดับประดาไว้อย่างสวยงาม น้ำพุร้อนสุดฮิตคือ น้ำพุชาร์ลส์ที่ 4 (Charles IV Spring) เป็นน้ำพุดั้งเดิมที่พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 4 ใช้รักษาพระอาการประชวรตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 น้ำพุร้อนโคลอนเนด (The Hot Spring Colonnade) มีอุณหภูมิประมาณ 72 องศาเซลเซียส และจะพุ่งสูงถึง 12 เมตร
nov24-travel1-06.png
ปิดท้ายที่เมือง มาเรียนส์เก้ ลาซเน (Marianske Lazne) อีกเมืองแห่งบ่อน้ำแร่ น้ำพุร้อนที่มีชื่อเสียงระดับโลกแต่มีขนาดไม่ใหญ่มากนัก ตั้งอยู่ในหุบเขาที่มีแต่ธรรมชาติอันเขียวขจีล้อมรอบ จึงถูกพัฒนาเป็นเมืองแห่งสปาจากบ่อน้ำแร่ ให้บริการปรนนิบัติ บำบัด รักษาโรค จนโด่งดังที่สุดในศตวรรษที่ 19 ซึ่งถือเป็นยุคทองแห่งเมืองน้ำแร่ เมืองแห่งนี้มีโอกาสต้อนรับคนดังมากมาย เช่น พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร เกอเธ่ ชอแป็ง หรือแม้แต่ทอมัส เอดิสัน ต่างก็หลงใหลในสปาอันเลื่องชื่อ

และนี่คือเรื่องราวของเมืองเล็กที่ยังมีความพิเศษซ่อนอยู่อีกมากมาย ถือเป็นทีเด็ดแห่งการมาเยือนที่คุ้มค่าจริงๆ ท่องโลกกว้างกับแอมเวย์มีความตั้งใจที่จะมอบให้เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์สุดพิเศษสำหรับการสัมมนารับเชิญนักธุรกิจแอมเวย์ระดับเพชร 2568 สาธารณรัฐเช็ก

หมายเหตุ: ภาพบรรยากาศเป็นเพียงภาพประกอบเพื่อการประชาสัมพันธ์เท่านั้น บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลการท่องเที่ยวตามสถานการณ์เพื่อความเหมาะสม การจัดรายการหรือกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกกรณี ไม่ใช่ส่วนใดส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจแอมเวย์ ฉะนั้น การพิจารณารางวัลสำหรับกิจกรรมส่งเสริมการขายอยู่ในดุลพินิจของบริษัท ผู้ที่จะได้รับรางวัลในกิจกรรมส่งเสริมการขายแต่ละกิจกรรม จะต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามเงื่อนไข จรรยาบรรณ และระเบียบปฏิบัติของบริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด เท่านั้น