สูตรการเล่าเรื่อง (Storytelling) |
Before (ก่อน) แสดงให้ผู้อ่านรับรู้ถึงปัญหานำเสนอด้วยปัญหาที่เราสามารถช่วยเหลือแก้ไขได้ เพื่อให้ผู้อ่านเห็นและเริ่มเข้าใจว่าสิ่งนี้เป็นปัญหาและควรได้รับการแก้ไข ซึ่งเราควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า สิ่งที่ระบุนั้นสอดคล้องกับสิ่งที่ผู้อ่านกำลังประสบปัญหาอยู่ |
After (หลัง) แสดงให้ผู้อ่านเห็นว่าเมื่อแก้ปัญหาแล้วเป็นอย่างไรอธิบายถึงอนาคตที่ได้รับการแก้ไขปัญหาแล้ว ว่ามีลักษณะอย่างไร ดีขึ้นอย่างไร และพวกเขาได้รับประโยชน์อะไรบ้าง |
Bridge (สะพาน) แสดงให้เห็นว่าต้องทำอย่างไรถึงจะไปถึงจุดนั้นเมื่อพวกเขาเห็นว่าหากได้รับการแก้ไขแล้วจะส่งผลดีอย่างไรบ้างเราจึงควรแสดงให้เห็นว่า แล้วต้องทำอย่างไรถึงจะไปถึงจุดนั้นได้ ด้วยการมีผลิตภัณฑ์เราเป็นตัวช่วย เพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย |
สูตรการเล่าเรื่อง (Storytelling) |
Problem (ปัญหา)ปัญหาที่เกิด ก่อนอื่นคุณต้องเล่าถึงปัญหาที่ผู้อ่านกำลังประสบความเจ็บปวดที่เคยเจอมา หรือปัญหาที่กลุ่มเป้าหมายเราเคยพบประสบเจอมา |
Agitate (กวนใจ)สิ่งที่กวนใจ จากนั้นคุณจะทำการเน้นย้ำปัญหาเหล่านั้นให้รู้สึกรุนแรงมากขึ้นเพื่อให้ผู้ชมนั้นได้รับความรู้สึกทางอารมณ์ |
Solve (แก้ไข)วิธีการแก้ปัญหาเหล่านั้นในที่สุดคุณจะแสดงให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์หรือวิธีการของเราสามารถแก้ปัญหาได้อย่างไร |
สูตรการเล่าเรื่อง (Storytelling) |
Features (คุณสมบัติ)สินค้าของคุณทำอะไรได้บ้างอันดับแรกคุณต้องแสดงถึงคุณสมบัติหลักของสินค้าที่แบรนด์นำเสนอ ว่าสามารถทำอะไรได้ โดยใช้ข้อเท็จจริงของข้อมูลต่างๆ |
Advantages (ข้อดี)สิ่งนี้จะช่วยอะไร ทำอะไรได้บ้าง จากนั้นคุณจะนำเสนอข้อดีของแบรนด์ หรือสินค้าของคุณที่สามารถช่วยเหลือลูกค้าได้อย่างไร |
Benefits (ประโยชน์)สิ่งนี้มีความหมายอะไรกับผู้อ่าน ทำไมต้องใส่ใจ สุดท้ายแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าทำไมเขาถึงควรใส่ใจข้อเสนอของเรา แบรนด์เราจะทำให้การใช้ชีวิตของลูกค้าดีขึ้นอย่างไร |
สูตรการเล่าเรื่อง (Storytelling) |
Incident (อุบัติการณ์)ประสบการณ์ส่วนบุคคลโดยเล่าเรื่องเหตุการณ์ของคุณเพื่อช่วยให้ผู้ฟังรู้สึกร่วมกับคุณและแบ่งปันประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกัน |
Action (ลงมือปฏิบัติ)ให้ผู้อ่านเห็นถึงความจำเป็นที่ต้องดำเนินการเพื่อแก้ไขและสามารถลงมือทำด้วยการช่วยเหลือจากเรา และรู้ว่าต้องทำอะไรต่อหลังจากที่ฟังเรื่องราวของคุณ |
Benefits (ประโยชน์)แสดงให้เห็นว่าทำไมพวกเขาถึงต้องทำตามและพวกเขาจะได้ประโยชน์อะไร การวางโครงร่างให้ชัดเจนจะช่วยให้ผู้ฟังดำเนินการตามที่คุณต้องการ |
ที่มา : https://stepstraining.co/content/7-formula-storytelling