ยุคปัจจุบันกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) คือ กลุ่ม Gen Z (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 1997 – 2012) ซึ่งมีอายุระหว่าง 9 – 24 ปี
สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน หรือ ฮิลล์ อาเซียน (Hakuhodo Institute of Life and Living ASEAN: HILL ASEAN) เรื่อง “Now you Z me: Debunking myths about ASEAN’s Generation Z” ซึ่งเปิดเผยว่า 24% ของจำนวนประชากรทั้งหมดในอาเซียน เป็นกลุ่ม Gen Z หมายความว่า นี่คือโอกาสที่จะทำความเข้าใจธุรกิจ และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ได้ |
ในเมื่อกลุ่มคน Gen Z เติบโตมากับโซเชียลมีเดียธุรกิจหรือแบรนด์ควรทำความเข้าใจคาแรกเตอร์และพฤติกรรมของคน Gen Z เกี่ยวกับสื่อเหล่านี้ด้วย เพราะการทำการตลาดบนออนไลน์ จำเป็นต้องใช้แพลตฟอร์มที่ถูกต้องและเหมาะสมกับพฤติกรรมของกลุ่มคน Gen Z |
การใช้โซเชียลมีเดียของ |
คอนเทนต์ที่จะดึงดูดคน Gen Z มากที่สุด |
![]() ข้อความและรูปภาพ 60% | ![]() วิดีโอ 52% | |
![]() สตอรี่ 46% | ![]() คอนเทนต์โดนใจและไม่ยาวจนเกินไป |
ควรจะปรับตัวอย่างไรหากสนใจ และเจาะลึกเกี่ยวกับ Gen Z มากกว่านี้ |
BE INCLUSIVE |
คุณค่าเท่าเทียมกัน มีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้เปลี่ยนจากการนำเสนอจุดขายเป็นการแสดงจุดยืนทางสังคมที่ชัดเจน เพราะ Gen Z จะสัมผัสได้เองว่าแบรนด์นี้มัดใจพวกเขาได้หรือไม่ |
BE BRAVE |
แบรนด์ต้องออกจากกรอบเดิมๆ เพื่อทำการสื่อสารแบบใหม่ เพราะ Gen Z ให้ความสำคัญกับจุดยืนที่แตกต่างอย่างเท่าเทียมกัน |
|
แบรนด์ต้องสร้างสิ่งที่ Gen Z สามารถแสดงตัวตนที่พวกเขาต้องการได้ หรือปลุกกระแสผ่าน # หรือข้อความต่างๆ เพื่อเทำให้รู้สึกว่าเป็นทีมเดียวกันกับคน Gen Z ได้ |
|
การสื่อสารที่ได้ใจ จาก Gen Z คือ การสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา ภาษาการสื่อสารต้องเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน และตรงประเด็น |
ที่มา : https://www.marketingoops.com/data/gen-z-consumers-insight-as-main-spender-by-hill-asean/