19 OCT 2021 บทความผลิตภัณฑ์ 2 นาทีในการอ่าน 2141 VIEWS

ปกป้องกลางวัน บู๊สท์ผิวกลางคืน ป้องกันผิวแก่ก่อนวัย | นิตยสารอะชีฟ ฉบับเมษายน 2564

body1_Beauty_Apr47.jpg

Dr_Beauty_Apr47.png
ดร.พญ.พลินี รัตนศิริวิไล 

แพทย์ผิวหนังและความงาม

ผิวที่สดใส นุ่มเด้ง ไร้ริ้วรอยเหมือนแก้มของเด็กทารกเป็นผิวที่น่าปรารถนาของคนทั่วไป แต่เมื่ออายุของผิวที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าด้วยปัจจัยการโดนทำร้ายจากแสงแแดด มลภาวะ ความเครียด หรือแม้แต่วัยที่เพิ่มขึ้น มักทิ้งร่องรอยของกาลเวลาและการถูกทำร้ายไว้ เช่น ความหมองคล้ำ ฝ้าและกระที่ค่อยๆ เข้มขึ้น ริ้วรอยเหี่ยวย่นและสภาพผิวที่แห้งกร้านขาดความชุ่มชื้น

80_Beauty_Apr47.png

โดยพบว่าปัจจัยที่ทำให้เกิดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของความแก่ เสื่อมโทรมของผิวหน้ามากถึง 80% คือ รังสียูวีจากแสงแดดนั่นเอง

กลไกการทำร้ายผิวจากแสงแดด
เกิดขึ้นได้ทั้งผิวชั้นหนังกำพร้าและลึกลงไปถึงชั้นหนังแท้

Beauty_Apr47-06.png

โดยรังสี UVB ทำร้ายผิวชั้นบนทำให้ผิวแสบแดง ลอกไหม้ หมองคล้ำ ส่วนรังสี UVA ซึ่งสามารถทะลุลงสู่ผิวชั้นหนังแท้ ทำร้ายคอลลาเจนในผิวให้บางลง ผิวเหี่ยวย่นเกิดริ้วรอย และเป็นตัวการหลักของ Photoaging หรือผิวแก่จากแสงแดด ทั้งรังสี UVA และ UVB ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของรหัสพันธุกรรม (DNA Damage) หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่นักวิทยาศาสตร์ให้ความสำคัญคือ การเกิดโครงสร้างที่มีชื่อว่า Cyclobutane Pyrimidine Dimers (CPD) ในอดีตเชื่อว่า CPD ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญของผิวโดนทำร้ายจากยูวีนั้นเกิดขึ้นทันทีในขณะที่เซลล์โดนฉายด้วยรังสียูวีเท่านั้น แต่ล่าสุดมีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยล ประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า CPD เกิดขึ้นต่อเนื่องแม้หลังโดนรังสียูวีไปแล้ว เรียกว่า “Dark CPD” แสดงให้เห็นว่าผิวหนังถูกทำร้ายได้ทั้งกลางวันขณะโดนแสง และกลางคืนหลังจากที่โดนแสงแดดไปแล้ว


การปกป้องและฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงยูวี
จึงเป็นกระบวนการที่ควรดูแลต่อเนื่อง 
ทั้งกลางวันและกลางคืน

Beauty_Apr47-07.png

Beauty_Apr47-08.png

ในเวลากลางวันควรเลี่ยงแสงแดดจัดในช่วงระหว่าง 10 โมงเช้าถึง 4 โมงเย็น หากเลี่ยงไม่ได้ ควรใส่หมวก กางร่ม ใส่เสื้อผ้าที่ช่วยกันรังสียูวี และทาครีมกันแดดที่เหมาะสม

Beauty_Apr47-09.png

ในเวลากลางคืนควรทามอยซ์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti-oxidant) เพื่อหยุดการทำร้ายผิวต่อเนื่องจากแสงแดดในเวลากลางวัน และมีส่วนผสมที่เพิ่มความชุ่มชื้น ลดอาการระคายเคือง ฟื้นฟูผิวหลังจากโดนแสงแดดไปแล้ว

Beauty_Apr47-10.png

วิธีการเลือกครีมกันแดด
เพื่อประสิทธิภาพสูงสุดควรเลือก ที่เป็น Broad Spectrum

คือสามารถปกป้องผิวจากทั้งรังสี UVA ตัวการของผิวแก่ ผิวหมองคล้ำ มะเร็งผิวหนัง และรังสี UVB สาเหตุการแสบแดงไหม้ของผิว นอกจากนี้ควรปกป้องบลูไลท์ (Blue Light) ที่มาจากแสงอาทิตย์และจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสาเหตุของความหมองคล้ำ รอยดำ ทำให้ผิวแลดูแก่ก่อนวัย

Beauty_Apr47-11.png

ส่วนประกอบของครีมกันแดดที่สะท้อนบลูไลท์ได้ เช่น Zinc Oxide ที่มีอนุภาคขนาดใหญ่ หรือเลือกครีมกันแดดที่มีลูทีน (Lutein) สารต้านอนุมูลอิสระที่ดูดซับบลูไลท์และยังทำหน้าที่ต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในผิวได้อย่างดี

ข้อดีนอกเหนือจาก “กันผิวแก่ แก้ผิวถูกทำร้าย” แล้ว ครีมกันแดดที่ดียังช่วยปกป้องผิวจากรอยดำที่เกิดจากเหตุอื่น เช่น รอยดำหลังจากการอักเสบของผิวหรือหลังการเกิดสิว ตลอดจนช่วยให้รอยดำจากแผลเป็นจางลงเร็วอีกด้วย

Beauty_Apr47-12.png

พืชหลายๆ ชนิดเป็นแหล่งสำคัญของ

สารต้านอนุมูลอิสระชั้นดี

มีงานวิจัยโดย Yim และคณะทีมงาน R&D Amway ได้ตีพิมพ์ในวารสาร Clinical, Cosmetic and Investigational Dermatology ปี 2019 ค้นพบว่า สารสกัดจากดอกคริสแซนธิมัมร่วมกับอนุพันธ์ของวิตามินซี มีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นจากแสงยูวีในเซลล์ผิวหนังได้อย่างดี ที่สำคัญพบว่า สารสกัดนี้สามารถลดจำนวน Dark CPD ที่เกิดต่อเนื่องแม้หลังการโดนแสงแดด อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติช่วยลดการสร้างเม็ดสีที่เกิดจากการทำร้ายโดยแสงยูวีในระหว่างวัน ช่วยฟื้นฟูผิวที่ถูกทำร้ายจากแสงแดดและป้องกันผิวหมองคล้ำได้อีกด้วย

Beauty_Apr47-13.png

ผิวที่ถูกแสงแดดและมลภาวะทำร้ายมักมีอาการระคายเคืองและแห้งกร้านขาดความชุ่มชื้น อีกตัวช่วยสำคัญในการชะลอความเสื่อมของผิวคือ การเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยเพิ่มและกักเก็บความชุ่มชื้นและลดการอักเสบระคายเคืองได้ สารสกัดจากใบบัวบก (Centella Asiatica) หรือ Cica มีสารออกฤทธิ์คือ Triterpenoids การศึกษาวิจัยในเกาหลีพบว่า เมื่อบ่ม Cica ในน้ำทะลลาวาอันอุดมด้วยแร่ธาตุจากเกาะเชจูทำให้ได้สารสกัด Fermentia Cica พบว่ามีสารออกฤทธิ์ Triterpenoids สูงขึ้นกว่าเดิม มีคุณสมบัติในการลดการอักเสบในผิวยิ่งขึ้น และยังทำให้เซลล์มีการผลิต ไฮยารูโลนิก แอซิด เพิ่มขึ้นอีกด้วย

Beauty_Apr47-14.png


หัวใจสำคัญในการดูแลผิวไม่ให้แก่ก่อนวัยคือ 

การปกป้องผิวจากแสงแดดและมลพิษ

ตอนกลางวัน

เลือกครีมกันแดดที่ปกป้องได้ทั้งรังสี UVA และ UVB โดยมีค่า PA+++ ขึ้นไป และค่า SPF 30 ขึ้นไป มีสารสะท้อนหรือ กรองบลูไลท์ เช่น Zinc Oxide หรือ Lutein



Beauty_Apr47-17.png

ตอนกลางคืน

บู๊สท์ผิวด้วยผลิตภัณฑ์ฟื้นบำรุง ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ลดการอักเสบ ระคายเคือง และฟื้นฟูความเสียหาย ของผิวหลังสัมผัสรังสียูวี

Beauty_Apr47-15.png

โดยทั้งครีมกันแดดและมอยซ์เจอไรเซอร์ควรมีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น Chrys+AA2G ที่มีงานวิจัยรับรองว่าลด Dark CPD ป้องกันการทำร้ายผิวต่อเนื่องแม้ในเวลากลางคืน หลังจากโดนแดดแล้ว เพียงเท่านี้ผิวอ่อนเยาว์ที่ทุกคนปรารถนาก็จะอยู่กับเราไปอีกนาน