06 JUN 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 3 นาทีในการอ่าน 969 VIEWS

โทนเนอร์คืออะไร เลือกแบบไหนที่ช่วยลดสิว กระชับรูขุมขน

โทนเนอร์ คือไอเท็มที่จะช่วยเตรียมผิวหลังทำความสะอาดหน้า โดยเฉพาะผิวเป็นสิว และมีปัญหารูขุมขนกว้าง จึงควรเลือกโทนเนอร์ให้เหมาะกับสภาพผิว เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี ไม่ว่าจะเป็นโทนเนอร์ลดสิว โทนเนอร์ทำความสะอาดผิวหน้า และโทนเนอร์ปรับกระชับรูขุมขน

นอกจากนี้โทนเนอร์ยังมีหน้าที่ปรับผิวก่อนแต่งหน้าอีกด้วย ทำให้เครื่องสำอางดูดซึมได้ดี และทำให้ครีมบำรุงลงสู่ผิวได้ลึกมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยปรับสมดุลผิว โดยเฉพาะกับผิวที่มีปัญหาสิว ผิวมัน หรือผิวที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง โทนเนอร์จะช่วยลดความมันบนใบหน้า และกระชับรูขุมขนให้เล็กลง

โทนเนอร์แบบไหนดี?

โทนเนอร์แบบไหนดี?

สภาพผิวหน้าของแต่ละคนนั้นมีความแตกต่างกันหลายแบบ เพราะฉะนั้นโทนเนอร์ก็เช่นกัน แต่ละสูตร แต่ละส่วนผสมทำมาเพื่อแก้ปัญหาผิวหน้าที่แตกต่างกัน โดยหลักๆ จะมีอยู่ 3 แบบ คือ โทนเนอร์ลดปัญหาสิว โทนเนอร์ทำความสะอาด และโทนเนอร์บำรุงผิว ในส่วนผสมแต่ละแบบนั้นจะมีความแตกต่างกันอย่างไร แต่ละแบบช่วยในเรื่องอะไรบ้าง ดังนี้

  • โทนเนอร์ลดปัญหาสิว

ผู้ที่มีปัญหาสิว เป็นสิวง่าย สภาพผิวค่อนข้างมัน โทนเนอร์ลดสิวที่ควรใช้ จะต้องเป็นโทนเนอร์ อาร์ทิสทรี สตูดิโอ แอนตี้-เบลมมิช โทนเนอร์ + พอร์ รีเฟรชเชอร์ ที่มีส่วนผสมของกรดอัลฟา ไฮดรอกซี (Alpha hydroxy acids) เช่น กรดไกลโคลิก (Glycolic acid) และ กรดซาลิไซลิก (Salicylic acid) 

ส่วนผสมเหล่านี้จะมีคุณสมบัติที่ช่วยเร่งการผลิตเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออก ซึ่งก่อนใช้โทนเนอร์ควรทำการทดสอบก่อนว่ามีอาการแพ้หรือไม่ ส่วนประกอบที่เป็นกรดอาจก่อให้เกิดอาหารแพ้ หรือระคายเคืองได้

ซึ่งหากสภาพผิวนั้นค่อนข้างบาง จะแพ้ได้ง่าย ให้ใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของ กลีเซอรีน (Glycerin) และกรดไฮยาลูโรนิก (Hyaluronic acid) เพื่อให้ผิวรู้สึกผ่อนคลายอ่อนโยน 

  • โทนเนอร์ทำความสะอาด

หลังล้างหน้าเสร็จ แม้ว่าจะล้างดีแค่ไหน แต่นั่นก็อาจจะมีสิ่งสกปรกที่ยังหลงเหลืออยู่บนผิวหน้า โทนเนอร์แบบนี้ประเภทนี้จะช่วยกำจัดสิ่งสกปรกที่ตกค้างอยู่บนผิวหน้า เช่น พวกฝุ่งละออง เครื่องสำอางที่ตกค้างอยู่บนรูขุมขน บางทีต่อให้ใช้น้ำยาล้างเครื่องสำอางก็อาจล้างออกได้ไม่หมด โดนส่วนผสมหลักๆ ของโทนเนอร์ชนิดนี้จะเป็นแอลกอฮอลล์

  • โทนเนอร์บำรุงผิว

สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้ง หน้าหมอง โทนเนอร์ประเภทนี้จะช่วยบำรุงผิวให้เกิดความชุ่มชื้น ผิวหน้าจะไม่แห้งเป็นขุยช่วยให้ผิวหน้าแข็งแรงมากขึ้น และยังทำให้หน้ากระจ่างใส ไร้สิว โดนส่วนผสมหลักๆ ของโทนเนอร์ชนิดนี้ จะมีพวกวิตามิน เกลือแร่ และสารช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นต่างๆ 

เลือกใช้โทนเนอร์กับสภาพผิว

เลือกใช้โทนเนอร์กับสภาพผิว

ในผิวของแต่ละบุคคลนั้น จะมีสภาพผิวที่แตกต่างกัน เลยต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับสภาพผิวของตัวเอง เช่น เช็กว่าเราเป็นสิวไหม ผิวหน้าแห้งหรือผิวมัน หรือผิวตัวเองนั้นแพ้ง่ายหรือเปล่า เพื่อให้เลือกใช้โทนเนอร์ได้ถูกกับปัญหาผิวหน้าของตัวเอง

  • ผิวมัน ผิวผสม

ผู้ที่มีผิวหน้ามัน หรือผิวผสม ให้เลือกให้โทนเนอร์ลดสิว ลดความมัน โทนเนอร์ที่เน้นการขจัดสิ่งสกปรกเป็นหลัก เช่น ฝุ่นละออง เครื่องสำอางที่ยังตกค้างอยู่ สภาพผิวที่มีความมัน มีโอกาสทำให้เกิดสิวได้ง่ายกว่าผิวประเภทอื่นๆ ผิวหน้าประเภทนี้หากทำความสะอาดหน้าได้ไม่ดี จะเกิดสิวได้ง่ายกว่าผิวหน้าประเภทอื่น

อาร์ทิสทรี สตูดิโอ แอนตี้-เบลมมิช โทนเนอร์ + พอร์ รีเฟรชเชอร์  โทนเนอร์เป็นกลิ่นฟลอรัส ตอบโจทย์กับผู้ที่มีปัญหาสิว หน้ามันโทนเนอร์นี้จะช่วยลดปัญหาสิว ช่วยทำความสะอาด และช่วยกระชับรูขุมขน พร้อมให้ความสดชื่นแก่ผิวหน้า และยังช่วยจัดการกับความมันส่วนเกิดได้อย่างหมดจด นอกจากนี้ ยังช่วยป้องกันการเกิดสิวจากการสวมหน้ากากอนามัยอีกด้วย

คลิก อาร์ทิสทรี สตูดิโอ แอนตี้-เบลมมิช โทนเนอร์ + พอร์ รีเฟรชเชอร์

  • ผิวธรรมดา

เป็นผิวที่ไม่ได้มีปัญหาด้านใดเป็นพิเศษ เหมาะกับโทนเนอร์ทุกสูตร เลือกใช้ได้ตามสภาพผิว ให้เน้นไปที่โทนเนอร์ปรับความสมดุลแก่ผิว ให้ความชุ่มชื้น อาร์ทิสทรี สกิน นิวทริชั่น บาลานซิ่ง เฟรช เชค โทนเนอร์ เป็นโทนเนอร์ที่จะช่วยปรับสภาพผิว ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้าช่วยปรับสมดุลไมโครไบโอมผิว ด้วยฟรีไบโอติกส์ สารสกัดจากเจลเมล็ดเซียขาว และควบคุมความมันด้วยซิลิก้า วิทช์ ฮาเซล ผิวดูสุขภาพดี ผิวนุ่ม รูขุขขนเล็กลง 

คลิก อาร์ทิสทรี สกิน นิวทริชั่น บาลานซิ่ง เฟรช เชค โทนเนอร์

  • ผิวแห้ง

สำหรับคนที่มีผิวที่แห้งให้เลือกใช้โทนเนอร์ที่มีคุณสมบัติช่วยให้ความชุ่มชื้นเป็นหลัก ผิวที่แห้งจะมีความเสี่ยงเกิดรอยเหี่ยวย่นได้ง่ายกว่าผิวประเภทอื่นๆ ควรเลือกโทนเนอร์ที่ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ และพยายามหลีกเลี่ยงการขัดถู ที่ผิวหน้า อาร์ทิสทรี สกิน นิวทริชั่น ไฮเดรทติ้ง สมู้ธทิ่ง โทนเนอร์ เป็นโทนเนอร์ที่จะมาช่วยปรับสภาพผิว ปรับสมดุลไมโครไบโอมผิวหลังล้างหน้า ช่วยให้ความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า และผิวเนียนนุ่มขึ้น ด้วยฟรีไบโอติกส์ สารสกัดจากเจลเมล็ดเซียขาวทำให้ผิวแข็งแรง และด้วยพลังจากธรรมชาติ สารสกัดจากรากลิโคริช ช่วยปลอบประโลมผิวหน้าได้

คลิก อาร์ทิสทรี สกิน นิวทริชั่น ไฮเดรทติ้ง สมู้ธทิ่ง โทนเนอร์ 

  • ผิวมีปัญหาริ้วรอย 

สำหรับผู้ที่มีปัญหาริ้วรอยให้เลือกใช้โทนเนอร์เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเรียบเนียน เมื่ออายุมากขึ้น กระบวนการการทำงานในร่างกายที่ทำหน้าที่ผลัดเซลล์ผิว และสร้างคอลลาเจนในผิวก็ลดลง ผิวไม่เต่งตึงเหมือนเดิม ซึ่งโทนเนอร์สามารถช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยได้ดี อาร์ทิสทรี สกิน นิวทริชั่น รีนิววิ่ง ซอฟเทนนิ่ง โทนเนอร์ โทนเนอร์ เป็นโทนเนอร์เนื้อน้ำนม ที่จะมาช่วยปรับสภาพผิว ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิว ผิวนุ่มลื่น เรียบเนียน และช่วยปรับสมดุลไมโครไบโอมผิวหลังล้างหน้า ช่วยลดเลือนริ้วรอย ด้วยพลังจากฟรีไบโอติกส์ สารสกัดจากเจลเมล็ดขาว ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น และพลังจากธรรมชาติ ด้วยโปรตีนจากโอ๊ต

คลิก อาร์ทิสทรี สกิน นิวทริชั่น รีนิววิ่ง ซอฟเทนนิ่ง โทนเนอร์ 

วิธีการใช้โทนเนอร์

วิธีการใช้โทนเนอร์

คุณสมบัติของโทนเนอร์ที่ได้กล่าวมานั้น หากใช้ไม่ถูกต้องก็อาจทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ไม่มีประสิทธิภาพ เพราะฉะนั้นการให้ความสำคัญในเรื่องวิธีการใช้โทนเนอร์ให้ถูกต้องก็เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดผิวหน้า  

  • ควรใช้โทนเนอร์เช็ดหน้าหลังล้างหน้า วันละ 2 ครั้ง (เช้า-เย็น)

  • หยดโทนเนอร์ลงบนสำลี หรือมือในปริมาณที่พอดี

  • เช็ดโทนเนอร์ให้ทั่วใบหน้า หรือแบ่งเช็ดทีละครึ่งหน้า เพื่อให้การทำความสะอาดใบหน้าทั่วมากขึ้น

  • ใช้สำลีในการเช็ดโทนเนอร์ เพราะมีความสะอาดมากกว่ามือ แต่สำหรับผู้ที่ผิวแพ้ง่าย ที่อาจเกิดจากเส้นใยของสำลี ให้ใช้นิ้วมือค่อยๆ ลูบโทนเนอร์ทั่วใบหน้าอย่างเบามือแทน และต้องล้างมือให้สะอาด

  • เลือกใช้สำลีแผ่น เพราะจะสามารถเช็ดได้ทั่วทุกซอกมากกว่าสำลีกลม

  • หลังจากเช็ดโทนเนอร์เรียบร้อยแล้ว ทิ้งไว้ให้โทนเนอร์ซึมเข้าผิวโดยไม่ต้องล้างออก 

  • ไม่ควรใช้โทนเนอร์ขัด ถู ผิวหน้าแรงๆ การเช็ดเบาๆ ก็ถือว่าได้ทำความสะอาดอย่างเพียงพอแล้ว

สรุป

โทนเนอร์คือผลิตภัณฑ์บำรุงหน้าที่ช่วยให้ผิวหน้าสะอาดได้มากขึ้น เพราะการล้างหน้าเพียงอย่างเดียว สิ่งสกปรกอาจจะยังติดค้างอยู่บนใบหน้าได้ และโทนเนอร์มีส่วนช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้นขึ้นได้ โดยโทนเนอร์นั้นมีหลายแบบ ปัญหาผิวหน้าของแต่ละคนนั้นก็ต่างกันไป เช่น ผิวหน้ามัน เป็นสิวง่าย ผิวแห้ง ผิวธรรมดา ซึ่งโทนเนอร์แต่ละแบบก็จะมีส่วนผสมที่จะมาช่วยในแต่ละปัญหาได้ ไม่ว่าจะเป็นโทนเนอร์ลดสิว โทนเนอร์ทำความสะอาดผิวหน้า และยังมีโทนเนอร์ปรับกระชับรูขุมขนให้เล็กลง และที่สำคัญยังช่วยปรับสมดุลของผิวหน้าได้อีกด้วย 

Reference

  1. เมดไทย. โทนเนอร์ยี่ห้อไหนดี ที่เป็นโทนเนอร์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ !. medthai.com. Published 28 June 2020. Retrieved 6 April 2023. 

  2. innnews. โทนเนอร์คืออะไร?ทำไมต้องใช้สิ่งนี้หลังล้างหน้าด้วย?. innnews.co.th. Published 19 March 2021. Retrieved 6 April 2023. 

  3. hellokhunmor. โทนเนอร์ ประโยชน์ และวิธีเลือกให้เหมาะสมกับผิวหน้า. hellokhunmor.com. Retrieved 6 April 2023. Supachai Wantapho. โทนเนอร์: 8 เรื่องที่คุณต้องรู้ก่อนซื้อ. aquaplus.co.th. Published 16 January 2023. Retrieved 6 April 2023.