29 NOV 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 4 นาทีในการอ่าน 534 VIEWS

5 ไอเดียแต่งห้องนอนเด็ก ให้ปลอดโปร่ง โล่งสบาย นอนหลับสนิทถึงเช้า

การตกแต่งห้องนอนเด็ก ต้องให้ความสำคัญเรื่องอากาศภายในห้องที่สามารถถ่ายเทได้สะดวก ปลอดโปร่ง สะอาด และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ต่างๆ ที่เหมาะสม เพื่อให้ลูกนอนหลับสนิทตลอดคืน ดีทั้งต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ ไม่สะสมสารก่อภูมิแพ้

สิ่งที่ควรมีในห้องนอนเด็ก

สิ่งที่ควรมีในห้องนอนเด็ก

ก่อนที่จะเริ่มจัดห้องลูก ควรรู้ก่อนว่าในห้องนอนลูกควรมีสิ่งของอะไรบ้างที่สำคัญ เพื่อที่จะได้วางแผนตกแต่งห้องได้อย่างครบถ้วน โดยควรมีสิ่งของดังนี้

1. เตียงนอน

เตียงนอนถือได้ว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในห้องนอนเด็ก ควรเลือกเตียงที่มีคุณภาพ ให้เด็กสามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะจะส่งผลต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของเด็กต่อไป โดยต้องเลือกขนาดของเตียงให้พอเหมาะ ไม่เล็กเกินไป หรือใหญ่เกินไป อาจจะเลือกเตียงที่มีการออกแบบที่เหมาะสมกับวัย หรือแบบมีลิ้นชักเก็บของเล็กๆ ใต้เตียง

สำหรับครอบครัวที่มีลูก 2 คน การเลือกจัดห้องลูกโดยใช้เตียงนอน 2 ชั้นจะช่วยประหยัดพื้นที่ได้มาก แต่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย รวมถึงการเลือกชุดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม ผ้าปูเตียง ควรเลือกที่มีลายหรือสีสันที่เด็กๆ ชื่นชอบ มีตุ๊กตาตัวโปรด เพื่อให้เด็กๆ ได้เสริมจินตนาการและนอนหลับได้ดียิ่งขึ้น1,2

2. โต๊ะและเก้าอี้

ในการตกแต่งห้องนอนเด็ก อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือโต๊ะและเก้าอี้ ควรเลือกให้เหมาะสมกับสรีระของเด็ก ไม่ทำให้ปวดเมื่อยร่างกาย เพื่อให้ลูกสามารถนั่งทำกิจกรรมต่างๆ ได้นาน ไม่ว่าจะเป็นการอ่านหนังสือ ทำการบ้าน วาดรูป ทำงานศิลปะ หรือทำโครงงาน อาจจะเลือกเป็นโทนสีขาวครีมเรียบๆ หรือลายไม้ และจัดโต๊ะเก้าอี้หันเข้ากำแพงด้านในด้านหนึ่ง เพื่อให้ห้องดูโปร่งและดูไม่แคบ1,3

3. กล่องเก็บของเล่น และชั้นวางของ

กล่องเก็บของเล่นและชั้นวางของ เป็นของที่ควรมีในห้องนอนเด็ก เพื่อเก็บสิ่งของต่างๆ ให้เป็นสัดส่วน ช่วยจัดระเบียบห้องให้ดูสวยงาม และป้องกันอุบัติเหตุจากการวางของระเกะระกะ ผู้ปกครองควรเลือกกล่องหรือชั้นวางที่มีช่องหลายช่องไว้ใส่ของแบ่งแยกหมวดหมู่ได้ แข็งแรงทนทาน อาจมีลักษณะปิดทึบเพื่อป้องกันฝุ่น และมีความสูงอยู่ในระดับที่เด็กๆ สามารถหยิบของได้ด้วยตัวเอง1,2,3

4. ตู้เสื้อผ้า

เมื่อเด็กๆ เริ่มโตขึ้น จะมีเสื้อผ้าหลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น ชุดนอน ชุดนักเรียน ชุดลำลอง และชุดกีฬา ดังนั้นในห้องนอนเด็กควรมีตู้เสื้อผ้าที่สามารถเก็บชุดต่างๆ ได้อย่างครบถ้วน และแยกประเภทให้เป็นระเบียบ อีกทั้งยังช่วยให้เด็กสามารถหยิบจับของได้สะดวกยิ่งขึ้น2

5.เครื่องฟอกอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ

อากาศในห้องนอนเด็กเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงไม่แพ้เฟอร์นิเจอร์อื่นๆ เพราะสามารถส่งผลต่อสุขภาพระยะยาว ด้วยเหตุนี้เครื่องฟอกอากาศสำหรับเด็กจึงจำเป็นมาก1 เนื่องจากเครื่องฟอกอากาศที่ดี มีแผ่นกรองหลายชั้น จะทำให้อากาศภายในห้องนอนเด็กสะอาด ช่วยกรองไวรัส แบคทีเรีย สารก่อภูมิแพ้ และฝุ่น PM2.5 ที่ปนเปื้อนอยู่ในอากาศ ไม่ต้องกังวลเรื่องการเปิดปิดหน้าต่างเพื่อระบายอากาศ โดยเครื่องฟอกอากาศ แอทโมสเฟียร์ มินิ มีประสิทธิภาพการฟอกอากาศถึง 3 ชั้น

  • ชั้นที่ 1 กรองหยาบ สำหรับกรองเศษผงและฝุ่นที่มีอนุภาคขนาดใหญ่

  • ชั้นที่ 2 กรองกลิ่น กำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์และลดสารเคมีในอากาศได้ถึง 13 ชนิด*** ตัวเครื่องสามารถฟอกอากาศได้สูงถึง 130 ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที**** ด้วยมอเตอร์คุณภาพสูง จากการทดสอบในห้องขนาด 19 ตร.ม. พร้อมด้วยระบบการแจ้งเตือนการเปลี่ยนแผ่นฟอก ทำให้รู้ได้ทันทีว่าควรเปลี่ยนแผ่นฟอกเมื่อไร ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งานและหายห่วงเรื่องคุณภาพการฟอก

  • ชั้นที่ 3 กรองฝุ่น สามารถฟอกสิ่งปนเปื้อนในอากาศได้มากถึง 330 ชนิด** เช่น ไวรัส แบคทีเรีย หรือสปอร์เชื้อรา เป็นต้น และสามารถฟอกได้ขนาดเล็กถึง 0.0024 ไมครอน* ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าฝุ่น PM2.5 ถึง 1,000 เท่า

รวม 5 ไอเดียตกแต่งห้องนอนเด็ก ถูกใจลูกน้อย

รวม 5 ไอเดียตกแต่งห้องนอนเด็ก ถูกใจลูกน้อย

การตกแต่งห้องนอนเด็ก มีไอเดียและเทคนิคต่างๆ ที่ควรใส่ใจ ทำแล้วจะช่วยให้ห้องนอนลูกๆ น่าอยู่ โปร่งสบาย มีพื้นที่ทำกิจกรรมและพักผ่อนได้เต็มที่ พร้อมเสริมสร้างจินตนาการให้กับลูกน้อย โดยมีไอเดียในการจัดห้องนอนเด็ก ดังนี้

1. ทำให้ห้องมีความสว่าง

จัดแสงสว่างในห้องนอนให้เพียงพอ โดยมีการจัดวางโคมไฟในห้องที่ไม่สว่างจ้าเกินไปนัก เพื่อให้ห้องดูปลอดโปร่ง กว้างขวาง และเด็กๆ สามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้สะดวก และช่วยถนอมสายตาเวลาอ่านหนังสือหรือทำการบ้าน2,3

2. โทนสีในห้องต้องสดใส

การเลือกโทนสีในห้องนอนเด็ก ควรใช้สีสันที่มีความสดใส ดูมีชีวิตชีวา รู้สึกสงบและผ่อนคลาย ติดวอลเปเปอร์หรือเพนต์ลวดลายและรูปทรงต่างๆ เพื่อช่วยให้เด็กเปิดกว้างทางจินตนาการ มีพัฒนาการทางด้านอารมณ์ที่ดี และเพิ่มการจดจำรายละเอียดต่างๆ โทนสีห้องที่เหมาะสม เช่น สีขาว สีฟ้า สีเขียวอ่อน เป็นต้น2,4

เลือกธีมห้องให้ลูก

3. เลือกธีมห้องให้ลูก

นอกจากการแต่งห้องด้วยโทนสีสันสดใสแล้ว การจัดห้องลูกให้เป็นธีมต่างๆ ทั้งชุดเครื่องนอน เฟอร์นิเจอร์ และโทนสีของห้องให้เข้ากัน จะช่วยสร้างความสนุกสนานและเสริมความคิดสร้างสรรค์ให้ลูกได้มากขึ้น โดยอาจจะเลือกธีมที่เหมาะสมกับวัยหรือตามความชอบของเด็กๆ เช่น ธีมสวนสัตว์ ธีมเจ้าหญิง ธีมอวกาศ ธีมหุ่นยนต์ หรือธีมการ์ตูนที่ชื่นชอบ2

4. ผนังโล่งเพิ่มการจินตนาการ

การปล่อยผนังห้องนอนเด็กให้โล่งๆ เอาไว้บางส่วน โดยทาเป็นสีพื้น ทำให้เพิ่มจินตนาการของเด็กๆ ได้ เพราะความชอบสามารถเปลี่ยนแปลงไปได้ตลอดตามวัย โดยอาจจะใช้สีทาภายในที่ลบได้ เผื่อสำหรับการเปลี่ยนลวดลายในอนาคต3

5. ตกแต่งห้องให้สะอาด และปลอดโปร่ง

ตกแต่งห้องให้สะอาด ปลอดโปร่ง และมีความปลอดภัย เพื่อสุขภาพของเด็กๆ ในระยะยาว ป้องกันโรคภูมิแพ้ และอุบัติเหตุต่างๆ โดยควรตกแต่งห้องนอนเด็กให้มีเบาะรองพื้น เฟอร์นิเจอร์น้ำหนักเบา ผ้าม่านกันฝุ่น ชุดเครื่องนอนแบบป้องกันไรฝุ่น และเครื่องฟอกอากาศที่ได้มาตรฐาน1,3

สรุป

การจัดห้องนอนเด็ก ควรวางแผนข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นเสียก่อน เช่น เตียงนอน โต๊ะ เก้าอี้ กล่องเก็บของเล่น ชั้นวางของ ตู้เสื้อผ้า และเครื่องฟอกอากาศ จากนั้นจึงตกแต่งห้องโดยเน้นการใช้งานและเสริมพัฒนาการ เด็กไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้เจ้าตัวน้อยรู้สึกผ่อนคลาย ในพื้นที่ส่วนตัว และมีความปลอดภัยทั้งต่อสุขภาพร่างกาย และสุขภาพใจ

Reference

1.THEERAPORN.13 ไอเดียแต่งห้องนอนเด็ก ฉบับ 2023. infinitydesign.in.th. Published 16 June 2023. Retrieved 8 November 2023.

2.AP THAILAND.7 ไอเดียแต่งห้องนอนเด็กที่ลูกๆ ของคุณจะต้องชอบ!. apthai.com. Published 21 April 2022. Retrieved 8 November 2023.

3.แสนสิริ.6 ไอเดียแต่งห้องนอนเด็ก เสริมพัฒนาการ ใช้ได้นาน ใช้ได้จริง. sansiri.com. Published 18 August 2022. Retrieved 8 November 2023.4.Minnie C.จัดแต่ง “ห้องนอนเด็ก” ยังไงให้เสริมพัฒนาการลูก. story.motherhood.co.th. Published 8 November 2019. Retrieved 8 November 2023.