29 NOV 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 5 นาทีในการอ่าน 979 VIEWS

ไอเดียทำ New Year Resolution ปีใหม่คนใหม่ หุ่น ผิว ใจ สดใสกว่าเก่า

วิธีตั้งเป้า New Year Resolution เปลี่ยนตัวเองรับปีใหม่ ตั้งเป้าลดน้ำหนัก ปรับหุ่น ผิว และทัศนคติ พร้อมวิธีลงมือทำจริง โดยไม่ยอมแพ้ไปก่อน

ทำความรู้จัก New Year Resolutions คืออะไร

ในทุกๆ ปี เมื่อถึงช่วงสิ้นปี หลายคนมักจะทบทวนชีวิตที่ผ่านมาในปีนั้นๆ พร้อมทั้งเริ่มตั้งเป้าหมายในปีต่อไป ในเรื่องต่างๆ เรียกการตั้งเป้าหมายแบบนี้ว่า New Year Resolution ซึ่งการตั้งเป้าหมายของแต่ละคนมีความแตกต่างกันไปตามความต้องการ New Year Resolution จะช่วยเป็นแนวทางให้กับการปฏิบัติตนหรือการเปลี่ยนแปลงกิจวัตร ตลอดจนทัศนคติการใช้ชีวิต ที่มีเป้าหมายเป็นแรงจูงใจ ช่วยให้ชีวิตมีคุณค่า และมีความภาคภูมิใจในตัวเองนั่นเอง

วางแผนทำ New Year Resolutions อย่างไรให้ทำได้จริง

วางแผนทำ New Year Resolutions อย่างไรให้ทำได้จริง

การทำ New Year Resolution เพื่อให้ประสบผลสำเร็จ ควรมองภาพรวมที่เป็นไปได้ มีการวางแผนและคำนึงถึงความเป็นไปได้ที่เราสามารถทำมันได้จริง ดังนี้

  • มองความเป็นจริง พยายามเลือกเป้าหมายที่ตนเองต้องการจริงๆ แล้วจึงวางแผนการปฏิบัติที่เป็นไปได้จริง

  • ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เห็นภาพหรือวัดผลได้ เช่น การตั้งเป้าลดน้ำหนัก ควรกำหนดไปเลยว่า ต้องลดน้ำหนักให้ได้กี่กิโลกรัม จะช่วยให้วัดความคืบหน้าระหว่างทางได้ด้วย

  • อย่าตั้งเป้าหมายเยอะ ควรให้ความสำคัญไปที่เป้าหมายเดียว จะทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายได้ง่ายกว่า เพราะร่างกายและจิตใจจะได้ทุ่มเทพลังงานไปที่เดียว บางคนอาจจะตั้งเป้าหมายรองลงมาได้ แต่สิ่งสำคัญคือ ต้องทำทีละเป้าหมายเท่านั้น

  • ตั้งเวลาของความสำเร็จ กำหนดระยะเวลาของทำตามแผน เพื่อที่จะทำตามแผนได้อย่างมีทิศทาง และมองเห็นความสำเร็จได้ชัดเจนขึ้น

  • อย่ากลัวที่จะเปลี่ยนเป้าหมาย การเปลี่ยนเป้าหมายไม่ใช่เรื่องน่าผิดหวัง เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับแรงจูงใจของตนเอง ดังนั้นจึงควรมีความยืดหยุ่น และพยายามปรับเป้าหมายและแผนให้เหมาะสมกับความเป็นจริง

ไอเดีย New Year Resolutions ที่จะเปลี่ยนเราเป็นคนใหม่

เมื่อรู้จักกับ New Year Resolutions พร้อมกับการวางแผนเพื่อตั้งเป้าหมายให้สำเร็จได้สมตามความตั้งใจแล้ว ในส่วนนี้จะพาไปดูไอเดียที่จะเปลี่ยนเราให้เป็นคนใหม่ มีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. ออกไปท่องโลกให้มากขึ้น

การเริ่มวางแผนออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ใหม่ๆ จะช่วยให้รู้สึกมีชีวิตชีวา สนุกสนาน ทำให้มองเห็นโลกในมุมมองใหม่ๆ ทำให้ทัศนคติบางอย่างเปลี่ยนแปลงไป การได้ออกไปพบปะผู้คนต่างวัฒนธรรม ได้พบเห็นสภาพแวดล้อมที่แปลกแตกต่างจากที่เคยเห็น ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ การยอมรับในความแตกต่าง และเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาตนเองได้ ปีใหม่นี้อาจจะตั้งเป้าหมายให้ตัวเองในการพยายามออกไปท่องโลกให้มากขึ้น เริ่มจากวางแผนเที่ยวตามปฏิทินวันหยุดก็ได้ จะทำให้มองเห็นภาพมากขึ้นว่าต้องเก็บเงินเดือนละเท่าไหร่ ซึ่งนอกจะได้ประสบการณ์ที่ดีแล้ว ยังถือเป็นการพักผ่อนและให้รางวัลตัวเองจากการทำงานหนักตลอดทั้งปีอีกด้วย

2. หันมาออกกำลังกายให้มากขึ้น

New Year Resolutions ยอดฮิตของใครหลายๆ คงหนีไม่พ้นการออกกำลังกาย ซึ่งถือเป็นเป้าหมายที่ดีมาก ไม่ต้องมีต้นทุนใดๆ มีเพียงสิ่งที่สำคัญที่สุด คือ แรงใจและความพยายามของแต่ละคน เพราะการออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ต้องใช้ความอดทน มีวินัย มีจิตใจที่เข้มแข็ง และอาศัยการทำอย่างต่อเนื่อง สิ่งสำคัญคือไม่หักโหม พยายามหาความสุขไปกับการออกกำลัง เช่น ดูซีรีส์ ฟังเพลงฆ่าเวลาไปด้วย เมื่อออกกำลังอย่างมีความสุข ก็ให้เราสามารถทำได้อย่างต่อเนื่องนั่นเอง

3. เสริมสร้างทักษะการอ่านให้ดีขึ้น

การตั้งเป้าหมายปีใหม่ โดยกำหนดว่าจะอ่านหนังสือให้จบอย่างน้อยเดือนละหนึ่งเล่ม ก็เป็นอีกข้อหนึ่งที่ควรทำ นอกจากจะได้ความรู้แล้วยังเป็นการฝึกนิสัยให้โฟกัสสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานๆ โดยอาจตั้งเป้าในการอ่านหนังสืออย่างน้อยเดือนละหนึ่งเล่ม จึงถือเป็นเป้าหมายเบื้องต้น ทำได้ไม่ยากเกินไป โดยอาจจะค่อยๆ ปรับพฤติกรรมประจำวัน เช่น อ่านก่อนนอน หรือหลังตื่นตอนเช้าทุกวันเป็นเวลา 1 ชั่วโมง หรือการกำหนดการอ่านให้ได้วันละ 1 บท เป็นต้น

4. เรียนรู้ภาษาอื่นๆ

อีกหนึ่ง New Year Resolutions ที่ควรให้ความสำคัญ คือ การพยายามเรียนรู้ภาษาอื่นๆ ที่เป็นภาษาที่ 3 หรือ 4 เริ่มจากการหาแรงบันดาลใจจากสิ่งที่ชอบ หรือประเทศที่ชอบก็ได้ จะช่วยให้เกิดแรงจูงใจอยากเรียนรู้ภาษานั้นๆ เพิ่มเติม นอกจากนั้นการเรียนรู้ภาษาอื่นๆ ยังจะก่อให้เกิดประโยชน์ในการทำงานอีกด้วย ช่วยเพิ่มมูลค่าของทักษะที่มีอยู่ การเรียนภาษาอื่นๆ อาจจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ๆ ที่ไม่คาดคิดในอนาคตได้

5. ลดน้ำหนักรับปีใหม่

การลดน้ำหนัก เป็นอีกเป้าหมายปีใหม่ที่หลายคนอยากจะทำให้สำเร็จ การลดน้ำหนักควรให้ความสำคัญกับการออกกำลังกาย การควบคุมการรับประทานอาหาร โดยการควบคุมการรับประทานอาหารมีหลายรูปแบบ ทั้งการกินคีโต การกินแบบ IF การเลือกกินอาหารคลีนที่ดีต่อสุขภาพ หรือแม้กระทั่งการรับประทานอาหารเสริมเพื่อช่วยการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย ซึ่งทุกคนสามารถเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวเอง และไม่กดดันตัวเองจนเกินไป นอกจากนั้นการตั้งเป้าหมายเล็กๆ ก็เป็นอีกวิธีที่จะช่วยสร้างความมั่นใจในการลดน้ำหนักได้ เช่น พยายามจะออกกำลังกายให้ได้ทุกวัน โดยการเลือกใช้บันใดแทนที่จะใช้ลิฟต์ เป็นต้น

9 วิธีทำให้เป้าหมายลดน้ำหนักกลายเป็นจริง

การลดน้ำหนัก เป็น New year resolution ของใครหลายๆ คนที่พร้อมจะเป็นคนใหม่ในปีใหม่นี้ มาดูเคล็ดลับดีๆ ในการทำให้การลดน้ำหนักรับปีใหม่เป็นจริงกันได้เลย

1. ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป

การลดน้ำหนัก เป็นสิ่งที่ต้องอาศัยระยะเวลานาน ผู้ที่ตั้งเป้าหมายปีใหม่ว่าจะลดน้ำหนักนั้น จะต้องมีความอดทน มีวินัย และมีความมุ่งมั่นตั้งใจ ดังนั้นทุกคนจึงต้องตระหนักว่าเป็นสิ่งที่ใช้เวลา จึงควรใจเย็นและค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป ไม่หักโหมร่างกาย จนร่างกายปฏิเสธการลดน้ำหนัก โดยควรเริ่มจากการตั้งเป้าหมายน้อยๆ เป็นระยะสั้นๆ ก่อน เพื่อให้เห็นผลอย่างต่อเนื่อง และมีกำลังใจในการลดน้ำหนักต่อไป เช่น ลดน้ำหนักเดือนละ 3 กิโล หรือวีคละ 1 กิโล เป็นต้น ควรทำอย่างใจเย็น และให้เวลาจะดีที่สุด เพื่อให้การลดน้ำหนักมีประสิทธิภาพที่สุด

2. เริ่มปรับเปลี่ยนจากจุดเล็กๆ

เริ่มจากการโฟกัสที่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งก่อน และค่อยๆ เพิ่มขึ้นเมื่อทำสิ่งหนึ่งได้สำเร็จแล้ว เช่น เปลี่ยนจากซื้อข้าวในร้านอาหารมาเป็นทำอาหารเองและห่อข้าวไปกินที่ทำงาน 1 เดือน เปลี่ยนมากินข้าวไรซ์เบอร์รีแทนข้าวขาวทุกมื้อ ออกไปวิ่งทุกเช้าเป็นเวลาติดต่อกัน 2 สัปดาห์ เป็นต้น ช่วงแรกๆ อาจจะยาก แต่พยายามทำให้ผ่านพ้น 1 สัปดาห์แรกไปให้ได้ ก็จะรู้สึกมีกำลังใจมากขึ้น การปรับเปลี่ยนจากจุดเล็กๆ เหล่านี้ จะกลายเป็นผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะเมื่อเวลาผ่านไปหนึ่งปี ย่อมเห็นการเปลี่ยนแปลงแน่นอน

หันมากินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ

3. หันมากินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ

คาร์โบไฮเดรตเป็นปัจจัยที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงมากกว่าอาหารชนิดอื่นๆ ซึ่งแน่นอนว่าคาร์โบไฮเดรตย่อมส่งผลต่อน้ำหนักตัว การหันมากินอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจึงเป็นทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไม่ขัดสี ข้าวโอ๊ต ขนมปังโฮลวีต และผักหรือธัญพืชต่างๆ เพราะอาหารเหล่านี้จะดูดซึมช้ากว่าคาร์โบไฮเดรตทั่วไป ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นได้ช้ากว่า อิ่มท้องนาน และช่วยในเรื่องการควบคุมน้ำหนักด้วย

4. ตรวจสอบโภชนาการอาหารให้ดี

การรับประทานอาหารในแต่ละวัน ควรตรวจสอบโภชนาการอาหารให้ดี ไม่ว่าจะเป็นปริมาณสารอาหาร และแคลอรี่ อาจจะเริ่มด้วยการเปลี่ยนจากขนมต่างๆ มาเป็นผักผลไม้ หรือธัญพืชที่มีน้ำตาลน้อย สำหรับอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง คือ อาหารที่ผ่านการแปรรูปสูง ที่เป็นอาหารผ่านกระบวนการผลิต หรืออาหารกึ่งสำเร็จรูป เช่น ไส้กรอก ขนมกรุบกรอบ น้ำอัดลม อาหารแช่แข็ง เป็นต้น อาหารเหล่านี้นอกจากคุณค่าทางสารอาหารจะน้อยแล้ว ยังทำให้อยากอาหารเพิ่มขึ้นอีกด้วย จึงเป็นอุปสรรคต่อการลดน้ำหนักนั่นเองหากมือใหม่มองว่าการตรวจสอบโภชนาการนั้นยุ่งยาก การหาอาหารเสริมที่คำนวณโภชนาการและสารอาหาร 5 หมู่ใน 1 มื้อมาแล้วก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

5. วางแผนอาหารแต่ละมื้อ แล้วลงมือทำเอง

เพื่อให้การลดน้ำหนักสามารถทำได้อย่างสำเร็จและสะดวก ควรมีการวางแผนการรับประทานอาหารในแต่ละสัปดาห์ พร้อมทั้งวางแผนการทำอาหารและเตรียมวัตถุดิบต่างๆ เพื่อให้สามารถปรุงอาหารในแต่ละมื้อได้อย่างรวดเร็วและไม่ยุ่งยากจนเกิดความท้อ เช่นเตรียมหั่นผักต่างๆ ไว้ก่อน การแบ่งเนื้อสัตว์ในปริมาณที่เหมาะสมกับมื้ออาหารแต่ละมื้อ แล้วเก็บใส่กล่องสุญญากาศไว้ นอกจากนั้นอาจจะเตรียมขนม ของว่างเพื่อสุขภาพไว้รับประทานระหว่างวันด้วย

6. ดื่มน้ำให้เพียงพอ

การดื่มน้ำระหว่างมื้ออาหารจะช่วยร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันได้ขึ้น นอกจากนั้นการดื่มน้ำยังช่วยดับกระหายทำให้ไม่รู้สึกหิว ดังนั้นจึงควรให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำ โดยอาจจะตั้งเป้าหมายในแต่ละวันไว้ว่าจะต้องดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว จะช่วยให้ร่างกายส่วนอื่นดีขึ้นด้วย ไม่ว่าเป็นผิวพรรณเปล่งปลั่ง การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ช่วยบำรุงสมองทำให้มีสมาธิ เป็นต้น1

7. นอนหลับให้เพียงพอ

การนอนหลับให้เพียงพอเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญของการลดน้ำหนัก เพราะหากนอนหลับไม่เพียงพอ ร่างกายจะสร้างฮอร์โมนคอร์ติซอลขึ้นมามาก ซึ่งฮอร์โมนคอร์ติซอลจะกระตุ้นให้ไขมันและโปรตีนทำงานผิดปกติ ส่งผลต่อระดับน้ำตาลและการสะสมไขมันในร่างกาย จึงเป็นสาเหตุหนึ่งของการเพิ่มขึ้นของน้ำหนักตัวได้

8. อย่ากดดันตัวเองจนเครียด

การลดน้ำหนัก เป็นสิ่งที่มีความยากและต้องการความมุ่งมั่นอย่างมาก จนในบางครั้งหลายๆ คน เกิดความท้อแท้ และยกเลิกการลดน้ำหนักไปในที่สุด ดังนั้นผู้ตั้ง New Year Resolutions ในเรื่องการลดน้ำหนัก อาจเลือกวิธีการลดน้ำหนักที่เหมาะกับตัวเอง ลดน้ำหนักแบบมีความสุข ปล่อยให้มีวันผ่อนคลายสำหรับตัวเองบ้าง เป็นวันที่ให้รางวัลตัวเองโดยไม่เกี่ยวกับการกิน สิ่งสำคัญคือการทำอย่างต่อเนื่องนั่นเอง

9. อย่ายอมแพ้เด็ดขาด

ในบางครั้งผลลัพธ์อาจไม่เป็นไปตามต้องการ แต่อย่าเพิ่งถอดใจหรือท้อแท้ ควรหันมาปรับแผนการลดน้ำหนักใหม่ โดยวิเคราะห์ว่าเพราะสาเหตุใดที่ทำให้ผลลัพธ์ของการลดน้ำหนักยังไม่สำเร็จเท่าที่ควร ทั้งนี้แม้ว่าจะยังไม่บรรลุเป้าหมายของการลดน้ำหนัก แต่ว่าก็นับว่าได้มีการเริ่มต้นที่ดี และมีการปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวันแล้ว หากพยายามทำต่อไปเรื่อยๆ จะต้องประสบความสำเร็จแน่นอน

สรุป

New year resolution คือ เป้าหมายที่ตั้งไว้ในแต่ละปี เป็นสิ่งที่แต่ละคนต้องการทำให้สำเร็จในเรื่องต่างๆ New year resolution จะเป็นสิ่งที่คอยนำทางความสำเร็จในเรื่องต่างๆ ช่วยเป็นสิ่งเตือนใจให้ต้องทำ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นในแต่ละปี สำหรับเป้าหมายที่ตั้งไว้มีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เป้าหมายด้านการทำงาน ด้านความสัมพันธ์ ด้านสุขภาพ โดยเฉพาะเป้าหมายในการลดน้ำหนัก เป็นสิ่งที่เริ่มต้นได้ง่ายด้วยตนเอง โดยเริ่มวางแผนการออกกำลังกายและการเลือกรับประทานอาหารที่เหมาะสม รวมไปถึงการเตรียมใจด้วย การทำ New year resolution จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นและนำทางให้ชีวิตมีความเปลี่ยนแปลงได้

Reference

  1. โรงพยาบาลเปาโล. การดื่มน้ำเปล่ามีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด. Paolohospital.com. Retrieved 11 November 2023.