09 JUL 2021 บทความผลิตภัณฑ์ 2 นาทีในการอ่าน 5044 VIEWS

5 สุดยอดผักผลไม้เสริมภูมิคุ้มกัน

1499920459773.jpg


เราทราบกันดีว่า “อนุมูลอิสระ” เป็นปัจจัยหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคเรื้อรังต่างๆ และเราก็ทราบอีกว่า “ไฟโตนิวเทรียนท์” เป็นพระเอกที่จะมาช่วย “ต้านอนุมูลอิสระ” ช่วยกำจัดสารพิษ ต้านการอักเสบ เสริมระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งไฟโตนิวเทรียนท์พบได้ในผักผลไม้ต่างๆ และมีมากกว่าสองหมื่นชนิด โดยแต่ละชนิดก็ทำหน้าที่แตกต่างกันไป ดังนั้น การกินผักผลไม้ที่มีสีสันและหลากชนิดในแต่ละวันก็จะทำให้เราได้รับประโยชน์จากไฟโตนิวเทรียนท์ มากชนิดตามไปด้วย และ 5 สุดยอดผักผลไม้ที่มีถึง 5 สีด้วยกันได้แก่ สีขาว สีแดง สีส้ม สีม่วงและสีเขียว มาดูสรรพคุณของแต่ละสีแต่ละชนิดกันค่ะ


❛ 1. บร็อคโคลี ❜

เป็นผักที่ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน เพราะมีวิตามินเอ ซี อี เบต้าแคโรทีน มีไฟโตนิวเทรียนท์หลายชนิดทั้งลูทีน ฟลาโวนอยด์ ไอโซไธโอไซยาเนต มีกลูโคซิโนเลทซึ่งเป็นโปรตีนที่จำเป็นต่อระบบภูมิต้านทานของร่างกาย และซัลโฟราเฟนซึ่งเป็นสารต้านมะเร็ง เป็นแหล่งซีลีเนียมที่ช่วยบำรุงผิวพรรณ เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวหนังลดริ้วรอย


1499920501435.jpg


❛ 2. อะเซโรลา เชอร์รีและบลูเบอร์รี ❜

มีไฟโตนิวเทรียนท์ในกลุ่ม แอนโธไซยานินและแคโรทีนอยด์ รวมถึงวิตามินบีและแร่ธาตุนานาชนิด โดยเฉพาะมีวิตามินซีสูง จึงชะลอ ความเสื่อมของเซลล์ เป็นสารจำเป็นต่อ กระดูกเยื่ออ่อนและผิวหนัง ช่วยร่างกายสังเคราะห์และรักษาระดับของคอลลาเจนช่วยให้แผลหายเร็ว เสริมสร้างความแข็งแรงของหลอดเลือดช่วยดูดซึมธาตุเหล็กในลำไส้เล็ก ต้านการอักเสบจากการติดเชื้อ เสริมภูมิต้านทานร่างกาย ลดการเกิดอนุมูลอิสระ ลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

1500013187807.jpg


❛ 3. ทับทิม ❜

มีวิตามินซีสูง มีไฟโตนิวเทรียนท์ในกลุ่ม โพลีฟีนอล แอนโธไซยานิน เอลลาจิก เควอซิทิน และรูทิน ที่มีฤทธิ์ต้าน อนุมูลอิสระที่ดีมากซึ่งมีมากกว่าชาเขียวและไวน์แดงถึง 2 - 3 เท่า จึงช่วยในการ ป้องกันการทำลายของเซลล์จากอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบด้วย

1499920532775.jpg


❛ 4. ส้ม ❜

และผลไม้ตระกูลส้มที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะนาว รวมทั้งมะขาม เป็นแหล่ง วิตามินซีสูง และไฟโตนิวเทรียนท์ กลุ่มซิตรัส ไบโอฟลาโวนอยด์ เช่น เฮสเพอริดิน แทนเจเรติน และเลมอนนีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพต่อการเจริญเติบโตและยังยั้งความเสื่อมของเซลล์ ชะลอความชรา ลดการอักเสบของผิวหนัง ช่วยกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ที่ช่วยล้างพิษในตับ และเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย

1499920599600.jpg


❛ 5. กระเทียม ❜

รวมถึงต้นกระเทียม หัวหอม ต้นหอม ใบกุยช่าย มีสารอัลลิซินที่เป็น ไฟโตนิวเทรียนท์อันโดดเด่นที่ให้ กลิ่นฉุนเฉพาะตัว เมื่อหั่นหรือสับทิ้งไว้จะยิ่งเพิ่มสรรพคุณให้เข้มข้นขึ้น เป็นสารอนุมูลอิสระชั้นดี มีฤทธิ์เสริม ภูมิต้านทานต่อเชื้อไวรัส แบคทีเรีย เชื้อรา อีกทั้งยังยับยั้งเซลล์มะเร็ง

1499920639137.jpg



❝ ทราบเช่นนี้แล้วพยายามกินผักผลไม้ให้หลากหลายและมากกว่าครึ่งของปริมาณอาหารที่กินทั้งหมดหรือ ประมาณ 500 กรัม/วัน

และอย่าลืมลดอาหารที่มีไขมันสัตว์ แป้ง และน้ำตาลด้วย คุณก็จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น และลดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ลงด้วยเช่นกัน ❞



แท็ก