07 JUN 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 5 นาทีในการอ่าน 799 VIEWS

เผยเคล็ดลับฟันขาวสะอาด ตัวช่วยสำคัญเพื่อช่องปากและฟัน

รอยยิ้มสวยงามเริ่มต้นด้วยการมีฟันที่ขาวสะอาด ซึ่งยาสีฟันแพลนต์เบสก็เป็นตัวช่วยสำคัญในการปรับไมโครไบโอมในช่องปากให้สมดุล ทำให้ฟันขาวขึ้นและสามารถลดกลิ่นปากได้ดีช่องปากและฟันที่มีสุขภาพดี สามารถเริ่มต้นได้จาก การแปรงฟัน ขัดฟัน และบ้วนปาก 

ไมโครไบโอมคืออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับสุขภาพช่องปากและฟัน

ไมโครไบโอมคืออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับสุขภาพช่องปากและฟัน

ไมโครไบโอมคือ จุลินทรีย์หลายล้านตัวที่อาศัยอยู่ภายในช่องปาก การมีสมดุลของจุลินทรีย์ที่ดีจะช่วยป้องกันการเกิดโรคในช่องปากและฟัน และยังเป็นสิ่งสำคัญที่สามารถส่งผลต่อสุขภาพร่างกายโดยรวม รวมถึงช่วยลดคราบพลัคและหินปูน สาเหตุที่ทำให้ฟันเหลืองและการเกิดกลิ่นปากได้อีกด้วย กรณีไมโครไบโอมในช่องปากไม่สมดุลก็จะส่งผลต่อสุขภาพช่องปากและฟันและสามารถส่งผลถึงสุขภาพร่างกายได้1

วิธีทำให้ฟันขาวขึ้น แบบง่ายๆ

วิธีทำให้ฟันขาวขึ้น แบบง่ายๆ

เคล็ดลับที่ช่วยให้ฟันขาวสะอาดมีอยู่หลากหลายวิธีด้วยกัน โดยวิธีที่ปลอดภัย ง่าย และสามารถทำได้ด้วยตัวเองที่บ้าน ก็คือ 3 ขั้นตอนดูแลช่องปากและฟัน ให้ขาวสะอาด กลิ่นลมหายใจหอมสดชื่น ได้แก่

1. แปรงฟัน 

การแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่ช่วยขัดฟันให้ขาวสะอาด ปราศจากคราบพลัค โดยเลือกยาสีฟันแพลนท์เบสที่มีส่วนผสมของ ไฮเดรทเต็ด ซิลิกา อณูละเอียด ในการขัดฟันให้ขาวสะอาดโดยไม่ทำลายผิวเคลือบฟัน

2. ขัดฟัน 

การใช้ไหมขัดฟันจะช่วยทำความสะอาดซอกฟันในส่วนที่การแปรงฟันอาจเข้าไม่ถึง และลดคราบเหลืองของหินปูนที่เกาะอยู่ตามร่องเหงือกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

3. บ้วนปาก 

แค่บ้วนปากเพิ่มด้วยน้ำยาบ้วนปากในขั้นตอนสุดท้าย ก็จะช่วยขจัดคราบพลัค สาเหตุของคราบเหลืองได้ด้วยเช่นกัน โดยเลือกน้ำยาบ้วนปากแพลนต์เบส สูตรเข้มข้น แต่อ่อนโยนกับช่องปากและฟัน ปราศจากส่วนผสมของแอลกอฮอล์ พาราเบน สามารถสร้างสมดุลไมโครไบโอมในช่องปาก เพื่อสุขภาพฟันและเหงือกแข็งแรง

รวมไอเทมฟันขาว ดูเป็นธรรมชาติ

รวมไอเทมฟันขาว ดูเป็นธรรมชาติ

ไอเทมดูแลฟันให้ขาวสะอาด ปราศจากคราบเหลือง ดูเป็นธรรมชาติแบบง่ายๆ ใช้แค่ 3 ขั้นตอน ก็ช่วยให้ฟันขาวสะอาด ยิ้มสวยสุขภาพดี และรักษาสมดุลไมโครไบโอมได้อีกด้วย

ยาสีฟันกลิสเทอร์แพลนท์เบส

ถ้าจะมองหาว่ายาสีฟันแพลนท์เบสยี่ห้อไหนดี ช่วยให้ฟันขาว ลดกลิ่นปาก ลดคราบเหลือง ต้องเลือกใช้ยาสีฟันกลิสเทอร์  ตัวช่วยทำความสะอาดให้ฟันขาว อีกทั้งสร้างสมดุลไมโครไบโอมที่ดีในช่องปาก มีเปปเปอร์มิ้นท์ เอสเซนเชียล ออยล์ รับรองจากฟาร์มออแกนิค นิวทริไลท์ ผสมผสานไปด้วยรีมิแน็กท์ จะช่วยคืนแร่ธาตุที่จำเป็นสู่ฟัน เสริมสร้างเกราะเคลือบให้ฟันแข็งแรง และฟันขาวสะอาด 

วิธีใช้

ใช้ยาสีฟันกลิสเทอร์ร่วมกับแปรงสีฟันกลิสเทอร์ บีบใช้เพียง 1 เซนติเมตรหรือบีบตามขวางแปรง แปรงให้ทั่วบริเวณฟัน กระพุ้งแก้ม และลิ้น 

ข้อดี

ยาสีฟันกลิสเทอร์ ยาสีฟันลดกลิ่นปากที่ดีที่สุด เพราะเป็นผลิตภัณฑ์แพลนท์เบสเพื่อสุขภาพช่องปาก ช่วยขัดฟันขาวสะอาด ขจัดคราบพลัค โดยไม่ทำลายผิวเคลือบฟัน และช่องปากมีกลิ่นหอมสดชื่น บีบใช้เพียง 1 cm. ก็สะอาดทั่วทั้งปาก ประหยัด ใช้ได้นาน

แปรงสีฟันกลิสเทอร์

แปรงสีฟันกลิสเทอร์ เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยทำความสะอาดฟันได้อย่างทั่วถึง ด้วยลักษณะขนแปรงเฉพาะแอมเวย์ พร้อมที่ทำความสะอาดลิ้นและกระพุ้งแก้ม ช่วยทำความสะอาดอย่างอ่อนโยน และมีประสิทธิภาพ ขจัดแบคทีเรียในช่องปากได้มากกว่าการแปรงฟันอย่างเดียว

วิธีใช้

แปรงฟันให้สะอาดทั่วทั้งปาก และใช้แปรงด้านหลัง ทำความสะอาดลิ้น และกระพุ้งแก้มได้ดี ช่วยขจัดแบคทีเรียในช่องปากได้มากกว่าการแปรงฟันอย่างเดียว 

ข้อดี

ช่วยทำความสะอาดได้ทั่วช่องปากอย่างทั่วถึง โดยไม่ทำลายผิวเคลือบฟัน 

ไหมขัดฟันกลิสเทอร์

ไหมขัดฟันกลิสเทอร์ ช่วยทำความสะอาดตามซอกฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เส้นแบนเหนียวนุ่มลื่นไม่ขาดยุ่ยง่าย โดยจะช่วยเคลียร์เศษอาหารตามร่องฟัน รวมไปถึงลดหินปูน และกลิ่นปากได้ด้วย

วิธีใช้

ใช้นิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้ดึงไหมให้ตึง โอบรอบฟันแล้วขยับไหมไปมาเบาๆ ระหว่างซอกฟันและร่องเหงือก ทำเช่นเดียวกับฟันซี่อื่นๆ จนครบทุกซี่

ข้อดี

ไหมขัดฟันทำความสะอาดซอกฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบลงลึก ลดปัญหาเรื่องเศษอาหารและกลิ่นปากได้

น้ำยาบ้วนปากกลิสเทอร์

น้ำยาบ้วนปากกลิสเทอร์ เป็นน้ำยาบ้วนปากสูตรเข้มข้น มีส่วนผสมจากพืชธรรมชาติแพลนท์เบส ช่วยรักษาความสมดุลไมโครไบโอมที่ดีในช่องปาก

วิธีใช้

ผสมน้ำยาบ้วนปากกับน้ำเปล่าด้วยการกดปั๊ม 4 ครั้ง ลงบนฝาขวด เติมน้ำลงไปจนถึงขีดที่ 2 (20 มิลลิลิตร) บ้วนปากให้ทั่วทั้งปาก นานประมาณ 30 วินาที ใช้วันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน

ข้อดี

ช่วยลดการสะสมของคราบพลัค ในบริเวณที่การแปรงฟันเข้าไปไม่ถึง 

ปัญหาฟันเหลือง มีกลิ่นปาก เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง6

ปัญหาฟันเหลือง มีกลิ่นปาก เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง6

ปัญหาฟันมีคราบเหลือง และกลิ่นปาก เกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งจากพฤติกรรมส่วนตัว อาหารและเครื่องดื่มที่ชอบรับประทาน หรือแม้แต่โรคและยาที่ใช้

  • อาหารที่เป็นกรดและเครื่องดื่มที่มีสีเข้ม เช่น ยำ ชา กาแฟ โซดา จะกัดผิวเคลือบฟันทำให้ฟันเหลือง

  • การสูบบุหรี่จะมีสารกำมะถันสะสมเป็นคราบอยู่บนผิวฟัน ซึ่งสามารถแทรกซึมลงไปเนื้อฟันเป็นจำนวนมาก จนทำให้เกิดคราบเหลือง ก่อให้เกิดหินปูน และกลิ่นปากตามมา เพื่อลดคราบเกาะแน่น ต้องใช้ยาสีฟันที่สามารถขัดและคืนแร่ธาตุสู่ผิวฟัน เพื่อขจัดคราบพลัคและหินปูนไปพร้อมๆ กับการสร้างสมดุลไมโครไบโอมที่ดีในช่องปาก เพื่อลดคราบเหลือง และขจัดกลิ่นปาก 

  • โรค และการใช้ยา อีกหนึ่งสาเหตุของการเกิดฟันเหลือง เช่น ผู้ป่วยมะเร็งที่ได้รับเคมีบำบัด หรือการได้รับฟลูออไรด์มากเกินไป เป็นต้น

  • อายุที่เพิ่มขึ้น เคลือบฟันจะเริ่มบางลง เป็นต้นเหตุที่ส่งผลให้ฟันเหลืองได้ 

หากปล่อยให้ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก จะเกิดอะไรขึ้น?7

การปล่อยให้ฟันเหลืองและมีกลิ่นปาก นอกจากจะทำให้เสียบุคลิกภาพแล้ว ยังอาจส่งผลต่อสุขภาพช่องปากและฟัน รวมถึงสุขภาพร่างกายแบบองค์รวมได้อีกด้วย

  • โรคเหงือก มีสาเหตุมาจากการสะสมของคราบรอบๆ ฟัน ส่งผลทำให้เหงือกติดเชื้อและอักเสบ ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ สุขอนามัยช่องปากไม่ดี 

  • ฟันผุ ฟันผุเกิดจากการสลายตัวของเคลือบฟัน ด้วยกรดที่สร้างโดยแบคทีเรียที่อยู่ในคราบพลัคที่สะสมบนฟัน โดยเฉพาะตามร่องเหงือกและตามซอกฟันบนผิวเคี้ยวของฟัน 

  • มะเร็งในช่องปาก อาการฟันผุอาจนำไปสู่มะเร็งในช่องปากหรือฝี (การติดเชื้อรุนแรง) ใต้เหงือก ซึ่งสามารถแพร่กระจายไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้5

  • ส่งผลเสียต่อบุคลิกภาพ เมื่อฟันเหลืองหรือมีกลิ่นปากจะทำให้บุคลิกโดยรวมดูไม่ดี อาจจะทำให้ผู้คนรอบข้าง รู้สึกไม่อยากเข้าใกล้ หรือไม่อยากสนทนาด้วย

สรุป

สาเหตุที่ทำให้ช่องปากมีกลิ่น ฟันมีสีเหลือง ดูไม่สะอาด ไม่น่ามองเกิดจากหลายปัจจัย เช่น การรับประทานอาหารที่มีสีเข้ม ดื่ม ชา กาแฟ พันธุกรรม อายุที่มากขึ้น สูบบุหรี่ หรือการแปรงฟันไม่สะอาด ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพช่องปากในระยะยาวอย่างแน่นอน หากไม่ดูแลรักษาสุขภาพช่องปากให้ดี ทั้งนี้สามารถแก้ปัญหากลิ่นปาก และทำให้ฟันขาว แข็งแรงได้ ด้วยการขูดหินปูน ฟอกสีฟัน หรือหาตัวช่วยอย่าง ไหมขัด แปรงสีฟัน และยาสีฟันเพื่อฟันขาวอย่าง ยาสีฟันกลิสเทอร์ ที่ช่วยให้ฟันขาว ลดกลิ่นปาก ลดคราบเหลือง เป็นตัวช่วยทำความสะอาดให้ฟันขาวอย่างเป็นธรรมชาติ อีกทั้งสร้างสมดุลไมโครไบโอมที่ดีในช่องปาก สุดท้ายนี้ไม่ควรลืมตรวจเช็คฟันทุกๆ ปี เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดีและยาวนาน

Reference

  1. Gang Huang, Lu Gao, and  Tiansong Xu. Oral microbiomes: more and more importance in oral cavity and whole body. National Library of Medicine. Published 7 May 2018. Retrieved 10 March 2023. 

  2. ศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลสินแพทย์ รามอินทรา. ขูดหินปูน ทำไมต้องขูด…หินปูน!!. synphaet.co.th. Published 1 October 2020. Retrieved 10 March 2023. 

  3. แผนกทันตกรรม โรงพยาบาลเปาโล รังสิต. ฟอกสีฟัน คืออะไร. paolohospital.com. Published 15 July 2021. Retrieved 10 March 2023. 

  4. Jennifer Archibald. How to Get Rid of Yellow Teeth. healthline.com. Published 3 December 2019. Retrieved from 10 March 2023. 

  5. Centers for Disease Control and Prevention. Oral Health Conditions. cdc.gov. Published 6 April 2022. Retrieved from 10 March 2023.