17 OCT 2021 โอกาสทางธุรกิจ 2 นาทีในการอ่าน 135 VIEWS

ประกาศเตือน “การโฆษณาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเกินจริง” | นิตยสารอะชีฟ ฉบับเมษายน 2564


BodyH-Apr.png


จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ตรวจพบว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบางแบรนด์มีการ “โฆษณาเกินจริง” เช่น กินแล้ว สามารถรักษามะเร็งได้ รักษาโควิด-19 ช่วยเพิ่มตาสองชั้น กระชับใบหน้า เป็นต้น ทำให้สังคมไทยตื่นตัวในเรื่องนี้มากขึ้น และในส่วนภาครัฐก็ได้รณรงค์ให้ความรู้แก่ประชาชนให้รู้จักสังเกตและตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารก่อนซื้อ
อย. ไม่อนุญาตให้โฆษณาสินค้าเกินจริงที่อาจทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดในคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร หรืออาหารเสริม ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตามประกาศ อย. เรื่องหลักเกณฑ์การโฆษณาอาหาร พ.ศ. 2561 “ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณา คุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จหรือเป็นการหลอกลวงให้เกิด ความหลงเชื่อโดยไม่สมควร” และหากผู้ใดต้องการโฆษณาโดยกล่าวอ้างคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณ จะต้องยื่นขอโฆษณาอาหารเพื่อให้ อย. พิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณาได้ ท่านสามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมทางลิงก์นี้ http://food.fda.moph.go.th/law/data/announ_fda/61_advertise.PDF,

โดยสรุปหลักเกณฑ์โฆษณาอาหาร พ.ศ. 2561

1-Apr.jpg

คําที่ไม่อนุญาตในการโฆษณาคุณภาพ คุณประโยชน์ หรือสรรพคุณของอาหาร เช่น ศักดิ์สิทธิ์ มหัศจรรย์ ปาฏิหาริย์ วิเศษ เลิศที่สุด ดีเลิศ ชั้นเลิศ ยอดเยี่ยม สุดยอด ที่หนึ่ง หนึ่งเดียว ที่สุด ดีที่สุด ดีเด็ด สูงสุด หายห่วง หายขาด หมดกังวล ไม่มีผลข้างเคียง

2-Apr.jpg

ข้อความที่ไม่อนุญาตในการโฆษณาอาหาร รวมถึงการใช้ภาพที่สื่อให้เข้าใจได้ในความหมายเดียวกัน ได้แก่

x-Apr.png

ข้อความที่สื่อหรือแสดงให้เข้าใจว่าสามารถบำบัด บรรเทา รักษาหรือป้องกันโรค ความเจ็บป่วย หรืออาการของโรค เช่น ลดโคเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต ลดระดับน้ำตาลในเลือด ป้องกันโรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน หลอดเลือดแข็งตัว ภูมิแพ้หอบหืด เพิ่มความจํา

x-Apr.png

ข้อความที่สื่อหรือแสดงให้เข้าใจว่ามีผลต่อการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของร่างกาย หน้าที่การทำงานของอวัยวะ หรือระบบการทำงานของร่างกาย เช่น ปรับสมดุลให้ร่างกาย ฟื้นฟูร่างกายหรืออวัยวะ เพิ่มการไหลเวียนของเลือด บํารุงสมอง เสริมสร้างหรือกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย เพิ่มภูมิต้านทาน Detox/ล้างสารพิษ

x-Apr.png

ข้อความที่สื่อหรือแสดงให้เข้าใจว่าบำรุงกาม บำรุงเพศ หรือเกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ เช่น ช่วยบํารุงและเสริมสร้างสมรรถภาพทางเพศ เช่น เพิ่มขนาfอวัยวะเพศ เพิ่มขนาดหน้าอก อัพไซซ์ กระชับช่องคลอด

x-Apr.png

ข้อความที่สื่อหรือแสดงให้เข้าใจว่าเพื่อบำรุงผิวพรรณหรือเพื่อความสวยงาม เช่น ลดริ้วรอยเหี่ยวย่น ลดสิว ฝ้า กระ จุดด่างดํา ขาวใสเด้ง เปล่งปลั่ง กระชับรูขุมขน/ฟื้นฟูผิว ลดริ้วรอย/ลดความมันบนใบหน้า ชะลอความแก่ ผิวกระจ่างใส

x-Apr.png

ข้อความที่สื่อหรือแสดงให้เข้าใจว่ามีผลต่อการลดน้ำหนักหรือลดความอ้วน เช่น ลดความอ้วน ลดน้ำหนัก ช่วยให้ระบายท้อง สลายไขมันที่สะสมในร่างกาย ดักจับไขมัน Block/Burn/Build/Break การใช้ภาพสายวัด/เครื่องชั่งน้ำหนัก/กางเกง Over Size ภาพ Before/After ไม่โยโย่ กระชับสัดส่วน หุ่นดี

บริษัทแอมเวย์ขอแจ้งให้ทราบว่า ในการแนะนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแก่ลูกค้าของนักธุรกิจแอมเวย์จึงไม่สามารถบอกได้โดยตรงว่า ผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารมีสรรพคุณอย่างไร ยกเว้นว่าได้รับอนุญาตจาก อย. แล้ว แต่ควรให้ข้อมูลแก่ลูกค้าว่า ส่วนผสม (Ingredients) มีคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณอย่างไร และต้องมีแหล่งที่มาของข้อมูลที่มีความถูกต้องและน่าเชื่อถือตามหลักวิชาการ รวมทั้งไม่ใช้คำหรือข้อความโฆษณาที่เกิน ความเป็นจริง เพราะอาจจะเข้าข่ายการละเมิดหรือกระทำผิดในข้อกฎหมายได้ ซึ่งในการกระทำผิดข้อกฎหมายตามประกาศของ อย. นอกจาก ผู้กระทำผิดจะถูกดำเนินคดีทั้งจากรัฐและผู้เสียหายแล้วนั้น ผู้ฝ่าฝืนจะยังถูกลงโทษตามระเบียบปฏิบัติของนักธุรกิจแอมเวย์ ซึ่งถูกระบุไว้ในข้อ 3.16 นโยบายไม่อดทนต่อการกระทำผิดอีกด้วย

    กรุณาแจ้งนักธุรกิจแอมเวย์ในองค์กรของท่านให้ทราบโดยทั่วกัน