23 NOV 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 8 นาทีในการอ่าน 4267 VIEWS

กลิ่นตัว เกิดจากอะไร พร้อม 7 วิธีบอกลากลิ่นตัว ไม่ให้มากวนใจ

กลิ่นตัว เป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่ใครหลายคนกังวลใจ เกิดจากเหงื่อและแบคทีเรียในร่างกาย การแก้ปัญหากลิ่นตัวทำได้หลายวิธีโดยการดูแลรักษาความสะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ รวมไปถึงการดูแลอาหารการกิน

ทำความรู้จัก กลิ่นตัว คืออะไร

กลิ่นตัว คือ กลิ่นไม่พึงประสงค์ของร่างกาย มักเกิดขึ้นในช่วงวัยหนุ่มสาว กลิ่นตัวเกิดจากการที่เหงื่อผสมกับแบคทีเรียบนผิวหนัง เกิดปฏิกิริยาเคมีที่ทำให้มีกลิ่นเปรี้ยว กลิ่นฉุน หรือกลิ่นเหม็นอับ ดังนั้นกลิ่นตัวจึงมักจะมีบริเวณที่มีต่อมเหงื่อเยอะ ไม่ว่าจะเป็นบริเวณรักแร้ ขาหนีบ ฝ่ามือ และฝ่าเท้า ซึ่งไม่จำเป็นต้องเกิดกับคนที่เหงื่อออกเยอะเสมอไป จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมคนที่เหงื่อออกน้อยหรือแทบไม่ออกเลยก็มีกลิ่นตัวได้

สาเหตุของกลิ่นตัว เกิดจากอะไร

คนส่วนใหญ่ มักเข้าใจผิดว่า ตัวการที่ทำให้เกิดกลิ่น คือ เหงื่อ แต่แท้จริงแล้ว ในสภาวะปกติ เหงื่อ เป็นของเหลวในร่างกายที่ไม่มีกลิ่น แต่เมื่อมาเจอกับแบคทีเรียบนผิว จึงทำให้เกิดกลิ่น นอกจากนี้ กลิ่นตัว ยังอาจเกิดจากปัจจัยอื่นๆ ได้อีกหลายประการ ดังนี้

ไมโครไบโอมไม่สมดุล1

บนผิวหนังมนุษย์ เป็นที่อยู่ของแบคทีเรีย ไวรัส และจุลินทรีย์นับล้านตัว สิ่งมีชีวิตเหล่านี้ อาศัยอยู่เป็นระบบนิเวศที่รวมเรียกว่า ไมโครไบโอม ซึ่งหากมีไมโครไบโอมที่สมดุล คือ มีจุลินทรีย์ตัวดีเยอะกว่าตัวที่ก่อให้เกิดโรค ก็จะส่งผลทำให้ผิวมีสุขภาพดี ไม่แห้ง ไม่ชื้นจนเกินไป รวมถึงมีเกราะป้องกันการเกิดโรคผิวหนังต่างๆ ที่อาจเกิดจากแบคทีเรียและไวรัสได้

การที่ผิวมีไมโครไบโอมไม่สมดุล จึงเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ที่ทำให้เกิดกลิ่นตัว เนื่องจากการที่ผิวมีจุลินทรีย์ดีไม่เพียงพอที่จะลดจำนวนแบคทีเรียได้ เมื่อร่างกายขับเหงื่อออกมาเจอกับแบคทีเรียจำนวนมากบนผิวหนัง จึงทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ หรือที่เรียกกันว่า กลิ่นตัว นั่นเอง

สดชื่นแห้งสะอาด ไร้กลิ่นกาย
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

ต่อมเหงื่อทำให้เกิดกลิ่นตัว

ต่อมเหงื่อเป็นสาเหตุสำคัญที่จะก่อให้เกิดกลิ่นตัวได้ ในร่างกายมนุษย์จะประกอบไปด้วยต่อมผลิตเหงื่อ 2 ชนิด ได้แก่

  • ต่อมเหงื่อ Eccrine Glands เป็นต่อมเหงื่อที่อยู่กระจายใต้ผิวหนังทั่วร่างกาย ทำหน้าที่ในการผลิตเหงื่อออกมาเมื่ออากาศภายนอกร้อน เพื่อคลายความร้อน ควบคุมอุณหภูมิร่างกายไม่ให้สูงเกินไป เหงื่อที่ออกมานั้นโดยปกติแล้วจะไม่มีกลิ่น แต่ในบางกรณีอาจจะมีกลิ่นได้จากการรับประทานอาหารกลิ่นแรง เช่น กระเทียม เครื่องเทศ หรือการดื่มแอลกอฮอล์ อาจส่งผลต่อกลิ่นตัวได้
  • ต่อมเหงื่อ Apocrine Gland เป็นต่อมเหงื่อที่พบบริเวณรักแร้และขาหนีบ เรียกว่า “ต่อมกลิ่น” เป็นต่อมที่มีตั้งแต่กำเนิด มีหน้าที่สร้างกลิ่นเฉพาะซึ่งเป็นลักษณะทางเพศของแต่ละบุคคล ต่อมกลิ่นจะเริ่มทำงานตั้งแต่วัยรุ่นเป็นต้นไป โดยปกติไม่มีกลิ่น แต่เมื่อสัมผัสกับแบคทีเรียต่างๆ บนผิวหนัง หรือหลังจากรับประทานอาหารกลิ่นแรง จะทำให้เกิดเป็นกลิ่นตัวที่ไม่พึงประสงค์ต่อร่างกายได้

ฮอร์โมนทำให้เกิดกลิ่นตัว

ฮอร์โมน เป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวแรง ไม่พึงประสงค์ได้ โดยเกิดจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนในช่วงวัยหมดประจำเดือนในผู้หญิง ช่วงไข่ตก และช่วงตั้งครรภ์ รวมไปถึงอาการร้อนวูบวาบในวัยทอง อาการขับเหงื่อในตอนกลางคืน ก็ส่งผลให้มีกลิ่นตัวด้วยเช่นกัน

อาหารทำให้เกิดกลิ่นตัว

จากการศึกษาพบว่าอาหารที่มีกำมะถัน2 ส่งผลต่อการเกิดกลิ่นตัวได้ เช่น หัวหอม กระเทียม กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก บร็อคโคลี่ และเนื้อแดง นอกจากนี้กลิ่นตัวยังมีเกิดจากการรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมบางชนิด เช่น ผงชูรส คาเฟอีน เครื่องเทศ อาหารรสเผ็ด และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

กลิ่นตัวแรงกว่าปกติ เกิดจากอะไร

โดยปกติมนุษย์ทุกคนมีกลิ่นตัว แต่หากมีกลิ่นตัวที่แรงกว่าปกติ อาจจะเกิดจากสาเหตุจากความผิดปกติทางร่างกาย เช่น

  • กลิ่นตัวจากภาวะโรคเบาหวาน เกิดจากร่างกายมีระดับการสะสมคีโตนสูง
  • กลิ่นตัวเกิดจากโรคอ้วน เพราะมีอวัยวะภายนอกที่มีส่วนอับชื้นจึงมีกลิ่นไม่พึงประสงค์
  • กลิ่นเหงื่อที่เกิดความเครียด ส่งผลต่อกลิ่นตัวแรงกว่าปกติ
  • การใช้ยาบางชนิด ส่งผลใหเกิดกลิ่นตัวแรงกว่าปกติได้ เช่น มอร์ฟีน ยาลดไข้ เป็นต้น

กลิ่นตัวผู้หญิง กับกลิ่นตัวผู้ชาย แตกต่างกันไหม

ผู้ชายและผู้หญิงมีกลิ่นตัวที่แตกต่างกัน กลิ่นตัวผู้ชายเกิดจากการมีปริมาณเหงื่อมากและมีสารตั้งต้นที่ทำให้เกิดกลิ่นและแบคทีเรียมากกว่าผู้หญิง และกลิ่นตัวผู้หญิงเกิดจากต่อมเหงื่อในร่างกาย และในบางกรณีเป็นภาวะของการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนภายในร่างกายเปลี่ยนแปลง เช่น การตั้งครรภ์ ประจำเดือน การเข้าสู่วัยทอง เป็นต้น

สดชื่นแห้งสะอาด ไร้กลิ่นกาย
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

บอกลากลิ่นตัว กับ 7 วิธีกำจัดกลิ่นตัว เรียกความมั่นใจกลับคืนมา

เมื่อได้รู้กันไปแล้วว่ากลิ่นตัวคืออะไร เกิดจากอะไร และทำไมบางคนจึงมีกลิ่นตัวที่แรงกว่าปกติ วิธีบอกลากลิ่นตัว แก้กลิ่นตัวเหม็นเปรี้ยว สามารถทำได้หลายวิธี ได้แก่

1. ดูแลตัวเองให้สะอาดอยู่เสมอ

รักแร้เป็นส่วนที่มีต่อมกลิ่นจำนวนมาก ทำให้สามารถเกิดอาการรักแร้เหม็นได้ง่าย วิธีแก้กลิ่นตัวจึงควรดูแลความสะอาดรักแร้เป็นประจำ เช่น การทำความสะอาดด้วยสบู่ที่มีฤทธิ์ต้านแบคทีเรีย การใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่อ่อนโยน ปราศจากน้ำหอม และแอลกอฮอล์ รวมไปถึงการเล็มหรือโกนขนรักแร้เพื่อลดความอับชื้น และพยายามดูแลรักแร้ให้แห้งเสมอ

2. เช็ดตัวให้สะอาด หลังจากอาบน้ำ

การเช็ดตัวให้สะอาดและแห้งหลังอาบน้ำ จะช่วยการอับชื้นบนผิวหนัง ลดการเจริญเติบโตของแบคทีเรียอันเป็นสาเหตุของกลิ่นตัวได้

3. สวมใส่เสื้อผ้าที่สะอาด

การสวมใส่เสื้อที่สะอาดเป็นอีกวิธีแก้กลิ่นตัวเหม็นเปรี้ยว โดยการเลือกเสื้อผ้าที่สะอาด แห้ง ไม่มีกลิ่นอับชื้น หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าซ้ำโดยไม่ซัก และหมั่นเปลี่ยนเสื้อผ้าหลังจากออกกำลังกาย นอกจากนี้ ควรเลือกเนื้อผ้าประเภทเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน เป็นต้น เพื่อช่วยระบายอากาศ ลดการอับชื้น อันเป็นสาเหตุของการเกิดกลิ่นตัว

4. ดูแลเรื่องอาหารการกิน

การเลือกรับประทานอาหารที่ไม่มีกลิ่นแรงจะช่วยแก้กลิ่นตัวได้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นอาหารที่ย่อยง่าย รสไม่จัด และมีคุณสมบัติในการขับของเสียออกจากร่างกาย เช่น เนื้อปลา ผลไม้ โยเกิร์ต ผักใบเขียว แตงกวา และชาเขียว

5. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายบริเวณรักแร้

รักแร้เป็นส่วนที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายอย่างเช่นโรลออนและบอดี้สเปรย์ ที่มีคุณสมบัติช่วยระงับเหงื่อ ลดการสะสมของแบคทีเรียบริเวณรักแร้ อ่อนโยน ไม่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ และต้องแห้งเร็วไม่เหนียวเหนอะหนะด้วย

ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ทางเลือกมากมาย โดยเฉพาะสำหรับผู้มีปัญหากลิ่นตัวที่ผิวระคายเคืองง่าย โดยเลือกจากส่วนผสมดังต่อไปนี้

สดชื่นแห้งสะอาด ไร้กลิ่นกาย
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

พรีไบโอติกจากชาเขียว

ชาเขียว สมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผิว มีพรีไบโอติกที่มีคุณสมบัติในการหล่อเลี้ยงจุลินทรีย์ดี ช่วยส่งเสริมไมโครไบโอมผิวให้มีสุขภาพดีและสมดุล ลดแบคทีเรียบริเวณรักแร้ หยุดสาเหตุการเกิดกลิ่นตัว และทำให้รักแร้เหม็น นอกจากนี้ชาเขียวยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอกระบวนการแก่ชราของบริเวณที่ใช้ผลิตภัณฑ์อีกด้วย

เสริมเกราะปกป้องผิวด้วยเมล็ดเชียขาว

เมล็ดเชียขาว มีสรรพคุณในด้านการดูแลผิว มีโอเมก้า 3 ช่วยปกป้องผิวจากความแห้ง เก็บน้ำไว้ใต้ผิว ช่วยให้ผิวอิ่มน้ำ และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงผิวให้มีลุขภาพดี เป็นเกราะปกป้องผิวจากแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดกลิ่นตัวได้3

ปลอบประโลมผิวด้วยโรสแมรี

โรสแมรี มีสรรพคุณช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอย ชะลอการเหี่ยวย่นของผิวหนัง ช่วยปลอบประโลมผิว ลดการระคายเคือง นอกจากนั้นน้ำมันหอมระเหยจากโรสแมรียังมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของกลิ่นตัวด้วย4

สารต้านอนุมูลอิสระจากใบบัวบก

ใบบัวบก ผักใบเขียวที่มีคุณสมบัติรักษาและช่วยสมานแผล เนื่องจากมีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวแข็งแรง นอกจากนั้นยังช่วยลดการสลายของคอลลาเจนในผิว เพิ่มความยืดหยุ่นและเรียบเนียนของผิว และที่สำคัญ คือ คุณสมบัติในการยับยั้งแบคทีเรีย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดกลิ่นตัว5

ลดการระคายเคืองด้วยสูตรไร้แอลกอฮอล์

แอลกอฮอล์เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้ง และทำให้ผิวแพ้ระคายเคืองได้ โรลออนที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ มักทำให้ผิวบริเวณรักแร้มีสีเข้มขึ้น เป็นรอยคล้ำใต้วงแขนที่รักษาได้ยาก ดังนั้นจึงควรเลือกผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่อ่อนโยน ปราศจากแอลกอฮอล์ สารเคมี หรือน้ำหอมที่ทำร้ายผิว

นอกจากนี้ ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่มี Clean Label หรือ ผ่านการพัฒนาสูตรโดยปราศจากสารลดแรงตึงผิวกลุ่มซัลเฟต สารแต่งสีสังเคราะห์ มิเนอรัล ออยล์ พาทาเลต และพาราเบน หรือผ่านการทดสอบการแพ้จากแพทย์ผิวหนัง เพื่อลดสาเหตุของอาการแพ้ และระคายเคือง

สดชื่นแห้งสะอาด ไร้กลิ่นกาย
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

6. เลือกใช้สบู่ลดกลิ่นตัว

การเลือกใช้สบู่ระงับกลิ่นกายทั้งผู้ชายและผู้หญิง ควรเลือกผลิตภัณฑ์สบู่ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ที่ช่วยบำรุงผิวและมีคุณสมบัติในการลดกลิ่นตัว โดยสบู่ระงับกลิ่นกายควรมีส่วนผสมดังนี้

ชาเขียว ปรับไมโครไบโอมผิว

ควรเลือกสบู่ที่มีส่วนผสมของชาเขียว เพราะชาเขียวมีคุณสมบัติในการดูแลสุขภาพผิว ช่วยทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระ ช่วยปรับไมโครไบโอมในผิว ลดสาเหตุการเกิดกลิ่นตัว

โรสแมรี ยับยั้งแบคทีเรีย

โรสแมรีมีคุณสมบัติช่วยยับยั้งแบคทีเรียที่ทำให้เกิดกลิ่นตัว และมีส่วนช่วยในการปลอบประโลมผิว น้ำมันหอมระเหยจากโรสแมรีช่วยต่อต้านริ้วรอย ดูแลผิวและเก็บความชุ่มชื่นให้ผิว และยังช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด6 เมื่อผิวชุ่มชื้น ก็จะลดการผลิตเหงื่ออันเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดกลิ่นตัวได้

เทคโนโลยีสลายกลิ่น (Odor-Neutralizing Technology)

ไม่ว่าจะสบู่ระงับกลิ่นกายผู้ชาย หรือผู้หญิง ควรมีเทคโนโลยีสลายกลิ่น (Odor-Neutralizing Technology) ที่จะเป็นตัวช่วยในการดูดซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ ช่วยกำจัดกลิ่นตัวให้หายไป แทนการใช้กลิ่นหอมมากลบแล้วก่อให้เกิดกลิ่นตีกันได้ นอกจากนี้เมื่อสบู่ระงับกลิ่นกายมีเทคโนโลยีสลายกลิ่นแล้วก็ไม่ต้องใช้น้ำหอมเพื่อสร้างกลิ่น ทำให้ไม่เป็นอันตรายต่อผิวอีกด้วย

น้ำมันเมล็ดเชียขาว เก็บความชุ่มชื้น

น้ำมันเมล็ดเชียขาว มีคุณสมบัติช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นในผิว ผิวอิ่มน้ำ ลดอาการผิวแห้ง ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการระคายเคือง และผิวแพ้ง่าย

น้ำมันมะกอก อุดมเซราไมด์

เซราไมด์จากน้ำมันมะกอก ช่วยป้องกันแบคทีเรียที่อยู่บนผิวหนัง ป้องกันการอักเสบ ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว อุดมไปด้วยวิตามินเอ อี ดี และสารต้านอนุมูลอิสระ6

ปราศจาก SLS

สบู่ลดกลิ่นตัวที่ดี ควรปราศจาก SLS (Sodium Lauryl Sulfate) ที่เป็นสารทำความสะอาด มีคุณสมบัติลดแรงตึงผิวของน้ำ ทำให้เกิดฟอง แม้จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกและคราบไขมันได้ดี แต่ก็เป็นสาเหตุของอาการระคายเคืองผิว และดวงตา ที่ระดับความรุนแรงขึ้นอยู่กับปริมาณที่สัมผัสสาร SLS ดังนั้นการเลือกใช้สบู่ระงับกลิ่นกายที่ปราศจาก SLS จะช่วยลดการระคายเคืองของผิวได้

สดชื่นแห้งสะอาด ไร้กลิ่นกาย
#ghVegan ผิวดี วีแกน

คลิกเลย

7. ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ในกรณีที่มีกลิ่นตัวแรงผิดปกติ ควรรีบปรึกษาแพทย์ เพื่อที่แพทย์จะพิจารณาว่าอาการกลิ่นตัวแรงผิดปกตินั้นเกิดจากโรคต่างๆ หรือการใช้ยาบางชนิด หรืออาจเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ที่ควรรักษาต่อไปหรือไม่

สรุป

กลิ่นตัว เป็นกลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดจากต่อมเหงื่อและต่อมกลิ่นในร่างกาย กลิ่นตัวในผู้ชายและผู้หญิงมีความแตกต่างกัน เนื่องจากลักษณะทางกายภาพร่างกายของแต่ละเพศที่จะสร้างปริมาณเหงื่อต่างกัน หรือการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนของผู้หญิงก็เป็นเหตุให้เกิดกลิ่นตัวได้ การแก้ปัญหากลิ่นตัวทำได้หลายวิธีโดยการดูแลรักษาความสะอาด ใช้ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกายที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ รวมไปถึงการดูแลอาหารการกิน

Reference
  1. Nature Reviews Microbiology. The human skin microbiome. Nature.com. Retrieved 30 September 2023.
  2. Clevelandclinic. Body odor. my.clevelandclinic.org. Retrieved 30 September 2023.
  3. The alternative daily. Foods that Combat Body Odor. thealternativedaily.com. Retrieved 30 September 2023.
  4. Workwell. Top 9 Foods that Improve Body Odour – especially during summer in Greece. Workwell.gr. Retrieved 30 September 2023.
  5. รศ.ดร.มานพ เจริญหไชยตระกูล. รู้คุณค่าสารสำคัญจากใบบัวบก. ku.ac.th. Retrieved 30 September 2023.