01 NOV 2023 บทความผลิตภัณฑ์ 7 นาทีในการอ่าน 1024 VIEWS

ประโยชน์ของเซรั่มวิตามินซี

วิตามินซีเป็นสารอาหารที่มีความสำคัญต่อการดูแลรักษาสุขภาพ โดยปัจจุบันมีการพัฒนาสกินแคร์ให้อยู่ในรูปแบบเซรั่ม ที่ช่วยในการดูแลรักษาผิว เนื่องจากมีสรรพคุณมากมายหลายประการ เช่น ช่วยลดเลือนจุดด่างดำ ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส ชุ่มชื้นอิ่มน้ำ อีกทั้งยังปลอดภัยต่อผิวอีกด้วย

ทำไมต้องใช้เซรั่มวิตามินซี?

ประโยชน์ของเซรั่มวิตามินซี

เซรั่มวิตามินซีเพิ่มการผลิตคอลลาเจน

คอลลาเจนเป็นโปรตีนที่มีความสำคัญในโครงสร้างของชั้นผิว ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นและชะลอการเกิดริ้วรอยต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่คอลลาเจนจะค่อยๆ ลดลงเมื่อมีอายุมากขึ้น การใช้เซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามินซีเป็นประจำจะช่วยเข้าไปกระตุ้นการผลิตคอลลาเจน เนื่องจากวิตามินซีเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับเอนไซม์ prolyl hydroxylase และ lysyl hydroxylase ที่จำเป็นในการสังเคราะห์คอลลาเจน6

เซรั่มวิตามินซีลดเลือนริ้วรอย

เซรั่มที่มีส่วนผสมของวิตามินซี ช่วยลดเลือนริ้วรอยต่างๆ ที่เกิดจากอายุที่มากขึ้น แสงแดด และมลพิษในอากาศที่เข้ามาทำร้ายผิวในทุกๆ วัน โดยจากการศึกษาพบว่าการใช้วิตามินซีเป็นประจำทุกวัน เป็นเวลาอย่างน้อย 5 วันติดต่อกันจะช่วยปรับผิวที่มีริ้วรอยให้เรียบเนียนละเอียดมากขึ้น7

เซรั่มวิตามินซีลดเลือนจุดด่างดำ

ผิวไหม้จากแดด เป็นสิว หรือการที่ร่างกายผลิตเมลานินในผิวหนังมากเกินไป ทำให้เกิดเป็นรอยจุดด่างดำกระจายอยู่บนผิว วิตามินซีจะช่วยเข้าไปยับยั้งการสร้างเมลานินส่วนเกินในเซลล์ผิว ลดเลือนจุดด่างดำ และผิวกลับมาเรียบเนียนสม่ำเสมอมากขึ้น6

เซรั่มวิตามินซีเพิ่มความกระจ่างใสให้กับผิว

จากการศึกษาทางวิทยาศาสตร์พบว่าวิตามินซีทำหน้าที่ช่วยลดความหมองคล้ำและความอิดโรยของผิว โดยขัดขวางการผลิตเม็ดสีเมลานิน ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์ และกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น6

เซรั่มวิตามินซีสด จากธรรมชาติสู่ผิวคุณ

คลิกเลย

เซรั่มวิตามินซีช่วยลดการเกิดฝ้า

เซรั่มวิตามินซีช่วยปกป้องผิวจากรังสี UVA และ UVB ด้วยการสร้างเกราะป้องกันผิว และป้องกันความเสียหายจากแสงแดดที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดฝ้ากระ6

เซรั่มวิตามินซีเพิ่มความชุ่มชื้น

หากผิวขาดความชุ่มชื้น นอกจากจะทำให้ผิวแห้งกร้านแล้ว ยังทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้ง่ายยิ่งขึ้น การใช้เซรั่มวิตามินซีจะช่วยเพิ่มการผลิตไขมันที่เป็นตัวขวางกั้นในชั้นหนังกำพร้า และเพิ่มการกักเก็บความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ดีขึ้น6

เซรั่มวิตามินซีลดขนาดของรูขุมขน

เนื่องจากเซรั่มวิตามินซีจากอาร์ทิสทรี มีกรดไฮยาลูรอนิค 3 ชนิด ที่ช่วยเสริมความชุ่มชื้นและยืดหยุ่นให้กับผิว ทำให้ผิวดูอิ่มฟู รูขุมขนแลดูเล็กลง ส่งผลให้ผิวดูเรียบเนียนและสม่ำเสมอ6

เซรั่มวิตามินซีช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ

เซลล์ผิวจะได้รับความเสียหายสะสมจากอนุมูลอิสระ ที่มาจากสภาพแวดล้อมต่างๆ เช่น แสงแดด มลภาวะ ควัน รังสี วิตามินซีเป็นสารอาหารจำเป็นที่จะช่วยให้ผิวสามารถต้านอนุมูลอิสระได้6

เลือกเซรั่มวิตามินซีอย่างไรให้เหมาะกับใบหน้า

เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ควรเลือกเซรั่มวิตามินซีที่มีส่วนผสมเหมาะกับความต้องการของผิว โดยสามารถพิจารณาได้จากปัจจัยต่างๆ ดังนี้

ความเข้มข้น

เซรั่มวิตามินซีที่ดีต้องมีความเข้มข้นมากเพียงพอ โดยความเข้มข้นที่เหมาะสมจะอยู่ที่ระหว่าง 10-20% ถึงจะออกฤทธิ์ได้ตามต้องการ* ถ้าความเข้มข้นต่ำกว่านี้อาจจะไม่ได้เห็นผลตามต้องการ และถ้ามากกว่านี้จะทำให้ผิวระคายเคืองได้ รวมถึงต้องคำนึงถึงช่วงค่า pH ที่เหมาะสมร่วมด้วย ซึ่งควรอยู่ระหว่าง 3.5-4.5 *ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพผิวของแต่ละบุคคล

ความสดใหม่

ผลิตภัณฑ์เซรั่มวิตามินซี เมื่อเปิดใช้งานแล้วสามารถเสื่อมสภาพได้ เพื่อคงความสดใหม่ควรใช้ตามคำแนะนำข้างฉลาก8

มีสารให้ความชุ่มชื้น

เซรั่มวิตามินซีต้องมีสารให้ความชุ่มชื้นมากเพียงพอ เพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองจากการผลัดเซลล์ผิว หรือหลังจากใช้เซรั่มแล้วให้ทาผลิตภัณฑ์เพิ่มความชุ่มชื้นและครีมกันแดดทับ โดยทั่วไปเซรั่มวิตามินซีนิยมใช้ร่วมกับ ไฮยาลูรอนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

เซรั่มวิตามินซีสด จากธรรมชาติสู่ผิวคุณ

คลิกเลย

ความแตกต่างระหว่างเซรั่มวิตามินซี VS ครีมวิตามินซี

เซรั่มวิตามินซี จะมีโมเลกุลขนาดเล็กมากๆ ลักษณะเป็นของเหลวถึงกึ่งเหลว มีความใสหรือขุ่น เนื้อเซรั่มเบาบาง สามารถซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างรวดเร็ว และมีความเข้มข้นของสารสูง เมื่อเทียบกับครีมวิตามินซี ที่มีส่วนประกอบเป็นน้ำมันผสมกับน้ำ ลักษณะเป็นสีขุ่น เนื้อเหนียว ทาแล้วรู้สึกเหนอะหนะ ซึมลงสู่ผิวได้ยาก อาจทำให้รูขุมขนอุดตันได้ ดังนั้นแบบเซรั่มจะเบาสบายหน้ามากกว่าและซึมสู่ผิวเพื่อแก้ปัญหาภายในผิวได้เร็วกว่า9

Reference
  1. เมดไทย. 10 ประโยชน์ของอะเซโรลาเชอร์รี่ (Acerola Cherry) ตามงานวิจัย!. medthai.com. Published 29 August 2023. Retrieved 30 September 2023.
  2. Eleni Papakonstantinou, Michael Roth, and George Karakiulakis. Hyaluronic acid: A key molecule in skin aging. Dermatoendocrinol. Published 2012 Jul 1; 4(3): 253–258. Retrieved 30 September 2023.
  3. นพ. วรวุฒิ เจริญศิริ. โสม. Bangkokhealth.com. Retrieved 30 September 2023.
  4. POBPAD. เมล็ดเจีย ประโยชน์ดีต่อสุขภาพ. Pobpad.com. Retrieved 30 September 2023.
  5. NATURAL MYSTIC. ‘เมล็ดเชีย’ ขุมทรัพย์แห่งสารอาหารโบราณ. Naturalmysticworld.com. Retrieved 30 September 2023.
  6. Reema Patel. 11 Reasons to Add Vitamin C Serum to Your Skin Care Routine. Healthline.com. Published 3 February 2023. Retrieved 30 September 2023.
  7. Neera Nathan. Why is topical vitamin C important for skin health?. health.harvard.edu. Published 10 November 2021. Retrieved 30 September 2023.
  8. Melinda Wenner Moyer. Does Vitamin C Actually Help Your Skin?. nytimes.com. Published 15 September 2023. Retrieved 30 September 2023.
  9. Pumori Saokar Telang. Vitamin C in dermatology. Indian Dermatol Online J. Published 2013 Apr-Jun; 4(2): 143–146. Retrieved 17 October 2023