06 FEB 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 5 นาทีในการอ่าน 702 VIEWS

หน้าลอกเป็นขุย ปัญหาปวดใจของคนผิวแห้ง แก้ยังไงดี?

เข้าหน้าหนาวแบบนี้ หลายคนเริ่มมีอาการหน้าเป็นขุย และเป็นหนึ่งในปัญหาปวดใจของคนผิวแห้ง เพราะอาจทำให้คันจนทำให้หน้าแดงทั้งยังเกิดแผลหรือริ้วรอยได้ง่าย การทาครีมเป็นประจำ ช่วยแก้อาการหน้าลอกเป็นขุยได้ โดยเน้นเลือกส่วนผสมที่เติมความชุ่มชื้นให้ผิวจากธรรมชาติ เพื่อลดอาการระคายเคืองจากสารเคมี

หน้าลอกเป็นขุย เป็นอย่างไร

อาการหน้าลอกเป็นขุย ผิวหนังจะมีลักษณะแห้ง แตกลาย เห็นเป็นร่อง ผิวดูแดง และลอกเป็นขุยๆ อาจมีอาการแสบคันหรือเป็นสะเก็ดร่วมด้วย หากเกาจนเป็นแผลอาจเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียผิวหนังได้ โดยผิวหน้าลอกเป็นขุยมักเกิดจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังมีการผลิตน้ำมันออกมาได้น้อย หรือเซลล์ผิวหนังไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ได้1,2,3

หน้าเป็นขุย มีสาเหตุจากอะไร

อาการหน้าลอกเป็นขุยสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นปัจจัยภายในร่างกาย พฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน หรือปัจจัยภายนอก เช่นสภาพอากาศ หรือโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยสามารถแบ่งสาเหตุการเกิดหน้าเป็นขุย ดังนี้

ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า

การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าที่มีสารบางชนิดอาจทำให้หน้าลอกเป็นขุยได้ เพราะสารเหล่านั้นทำให้หน้าเกิดปฏิกิริยาส่งผลให้ผิวแห้งมากยิ่งขึ้นและอาการต่างๆ แย่ลงได้ เช่น ผลิตภัณฑ์ครีมบำรุงผิวหน้าหรือมอยเจอไรเซอร์ ที่มีส่วนผสมของ แอลกอฮอล์ น้ำหอม สี และไดออกเซน ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า ที่มีส่วนผสมของ โซเดียมลอริลซัลเฟต (SLS) พาราเบน ไดเอทาโนลามีน (DEA) โมโนเอทานอลเอมีน (MEA) และไตรเอทาโนลามีน (TEA)

อาการแพ้

หนึ่งในปัจจัยภายในร่างกายที่ทำให้ผิวหน้าลอกเป็นขุยได้ ก็คือ ปฏิกิริยาที่ร่างกายตอบสนองเมื่อเกิดอาการแพ้ เมื่อร่างกายสัมผัสสารบางชนิด เช่น สเตียรอยด์ ขนสัตว์ ควันบุหรี่ และคลอรีน เนื่องจากร่างกายแต่ละคนมีสารที่ก่อให้เกิดการแพ้ไม่เหมือนกัน จึงควรหมั่นสังเกตอาการของตัวเอง และหลีกเลี่ยงสิ่งที่อาจก่อให้เกิดอาการแพ้เหล่านั้น5

ภาวะขาดน้ำ

การที่ร่างกายได้รับน้ำไม่เพียงพอต่อการนำไปใช้ในกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย จะทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำได้ และส่งผลให้ผิวเกิดการขาดน้ำตามไปด้วย จึงเกิดอาการหน้าลอกเป็นขุยแสบคันได้ ดังนั้นควรดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอในทุกๆ วัน เพื่อป้องกันผิวแห้ง3

สภาพอากาศ

สภาพอากาศที่แห้งในช่วงฤดูหนาว การอยู่ในห้องแอร์ตลอดทั้งวัน หรือแม้กระทั่งการอยู่ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัด ล้วนทำให้หน้าลอกเป็นขุยได้ เนื่องจากน้ำและของเหลวใต้ชั้นผิวหนังจะระเหยออกไปได้ง่ายขึ้น และเซลล์ผิวที่ขาดสมดุลไมโครไบโอม อาจไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นเอาไว้ได้5

อาบน้ำอุ่นบ่อยเกินไป

การอาบน้ำอุ่นบ่อยๆ หรือการใช้น้ำที่อุณหภูมิสูงเกินไปในการล้างหน้า จะส่งผลให้น้ำมันตามธรรมชาติของผิวถูกดึงออกไปได้ เมื่อใบหน้าขาดน้ำมันตามธรรมชาติเหล่านั้นก็จะทำให้หน้าลอกเป็นขุย

การใช้ยา

การใช้ยาบางชนิดอาจทำให้ผิวแห้งและหน้าลอกเป็นขุยได้ เช่น เรตินอยด์ เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ ยาขับปัสสาวะ ยาคุมกำเนิดแบบฮอร์โมน สเตียรอยด์ ยาลดคอเลสเตอรอล และการทำเคมีบำบัด6

โรคต่างๆ

โรคบางอย่างอาจทำให้ผิวหน้าเกิดปฏิกิริยาที่ทำให้หน้าลอกเป็นขุยแดงคันได้ ตัวอย่างเช่นโรคผิวหนังอักเสบ โรคเซ็บเดิร์ม โรคแผลพุพอง โรคเบาหวาน โรคไต และโรคคาวาซากิ3,5

5 วิธีแก้หน้าลอกเป็นขุย ทำได้อย่างไร

5 วิธีแก้หน้าลอกเป็นขุย ทำได้อย่างไร

สำหรับผู้ที่มีหน้าลอกเป็นขุยสามารถแก้ไขและป้องกันได้ด้วยวิธีเหล่านี้

1. ล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน

การล้างหน้าอย่างถูกวิธีช่วยลดอาการหน้าลอกเป็นขุยได้ โดยการใช้ปลายนิ้วถูใบหน้าเบาๆ แทนที่จะใช้ฟองน้ำหรือผ้าขนหนู และอย่าขัดผิวหน้าเพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ รวมถึงการเลือกใช้คลีนเซอร์ที่มีคุณภาพ อ่อนโยนต่อผิวหน้า มีส่วนผสมที่ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดี บำรุง และปลอบประโลมให้ผิวไม่แห้ง

ล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน

ทั้งนี้ คลีนเซอร์ที่มีการใช้เทคโนโลยีไมเซลล์และส่วนผสมจากพืชธรรมชาติ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกบนใบหน้าได้อย่างอ่อนโยนและลดอาการระคายเคือง นอกจากแบบไมเซลลาร์ที่เหมาะกับผิวแห้งลอกเป็นขุยแล้ว แบบออยล์ แบบเนื้อมูส หรือแบบครีม ก็ช่วยทำความสะอาดผิวหน้าได้โดยยังรักษาความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของผิวเอาไว้ได้เช่นเดียวกัน

ทาครีมทุกวัน

2. ทาครีมทุกวัน

การทาครีมบำรุงผิวจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเกราะปกป้องผิวตามธรรมชาติ ทำให้ผิวสามารถกักเก็บน้ำและความชุ่มชื้นได้ดีขึ้น ลดอาการหน้าลอกเป็นขุย โดยควรเลือกครีม และโทนเนอร์ ที่มีส่วนผสมช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวได้ เช่น เมล็ดเชียขาว รากชะเอม และอากาเวสีน้ำเงิน4

3. เลี่ยงการอาบน้ำอุ่น

เมื่ออาบน้ำอุ่นบ่อยๆ หรือใช้เวลาอาบน้ำอุ่นนานเกินไป จะทำให้น้ำมันใต้ชั้นผิวถูกดึงออกไปอยู่เป็นประจำ จึงควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น และจำกัดเวลาอาบน้ำให้เหลือเพียง 5-10 นาที ซึ่งเป็นเวลาที่เพียงพอในการทำความสะอาดร่างกาย โดยที่ผิวยังรักษาความชุ่มชื้นเอาไว้ได้ จะช่วยบรรเทาอาการผิวแห้งและหน้าลอกเป็นขุยได้4

4. ใช้ยารักษา

สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแห้งที่รุนแรง หรือใช้วิธีอื่นๆ แล้วไม่ดีขึ้น อาจปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อวินิจฉัยให้ใช้ยาทาหรือครีมทาแก้อาการหน้าลอก ที่มีส่วนผสมของไฮโดรคอร์ติโซน ซึ่งเป็นสเตียรอยด์ชนิดหนึ่งที่ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น4

หน้าลอกเป็นขุย น่ากลัวยังไง?

อาการหน้าลอกเป็นขุยอาจส่งผลที่ร้ายแรงต่อผิวหน้าเราได้ ดังนี้

  • เมื่อผิวแห้งแตก อาจเกิดการติดเชื้อที่ผิวหนังได้ ทั้งเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ทำให้ผิวหนังบวมแดง อักเสบ

  • ทำให้ผิวหนังเกิดการเปลี่ยนแปลงในระยะยาว เช่น อาการคันอย่างถาวร และผิวหนังมีสีด่างไม่สม่ำเสมอ

  • ทำให้ผิวหยาบเหมือนกระดาษทราย

  • หากหน้าลอกเป็นขุยเป็นร่วมกับอาการภูมิแพ้ เช่น วิงเวียนศีรษะ ตาพร่ามัว หายใจไม่สะดวก และหน้าบวม อาจเป็นสัญญาณของอาการภูมิแพ้ขั้นรุนแรง อาการขาดสารอาหาร รวมไปถึงโรคที่เกี่ยวกับความผิดปกติทางพันธุกรรมต่างๆ จึงควรรีบพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการ และเข้ารับการรักษาได้ทันที3,5,6

หน้าเป็นขุย กับวิธีป้องกัน

อาการหน้าลอกเป็นขุยนั้นสามารถป้องกันได้ โดยมีวิธีดังต่อไปนี้

  • ล้างหน้าเป็นประจำวันละ 2 ครั้ง ด้วยคลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน

  • ทาครีมกันแดดเป็นประจำทุกวัน

  • ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์หลังอาบน้ำและล้างหน้า

  • ไม่อาบน้ำ และล้างหน้าด้วยน้ำที่ร้อนจนเกินไป

  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ

  • หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดดโดยตรง

  • ใช้เครื่องทำความชื้นภายในบ้าน ในช่วงที่อากาศหนาวและแห้งจนเกินไป4,5

สรุป

ผิวหน้าลอกเป็นขุยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย ทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นอาการแพ้ ภาวะผิวขาดน้ำ สภาพอากาศที่เย็นและแห้งจัด ผลข้างเคียงของการใช้ยาบางชนิด โรคต่างๆ รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน สำหรับการป้องกันหน้าเป็นขุยสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ล้างหน้าด้วยคลีนเซอร์สูตรอ่อนโยน ทาครีมกันแดด ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์บำรุงผิว และดื่มน้ำให้เพียงพอ แต่ถ้าหากผิวหน้าลอกแห้งแตกไปแล้ว ก็มีวิธีแก้หน้าลอกเป็นขุยโดยการหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารที่ทำปฏิกิริยารุนแรงกับผิว ใช้ยารักษา หรือถ้าเป็นหนักมากควรรีบพบแพทย์ก่อนที่ผลร้ายแรงอื่นๆ จะตามมา

Reference

  1. โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์. ผิวแห้ง ปัญหาผิวขาดความชุ่มชื้นดูแลอย่างไร. siphhospital.com. Published 14 November 2022. Retrieved 1 December 2023.

  2. พญ.สัญชวัล วิทยากรฤกษ์. ผิวแห้ง... ปัญหาที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม. rama.mahidol.ac.th. Retrieved 1 December 2023.

  3. Amanda Barrell. What to know about dry skin. medicalnewstoday.com. Published 29 January 2021. Retrieved 1 December 2023.

  4. Jamie Eske. How to get rid of dry skin on the face: Top 6 remedies. medicalnewstoday.com. Published 8 November 2023. Retrieved 1 December 2023.

  5. ศุภานิช สุริโย. หน้าลอกเป็นขุย สาเหตุ วิธีรักษาและการดูแลตัวเอง. hellokhunmor.com. Published 31 January 2023. Retrieved 1 December 2023.

  6. Natalie Silver. Dry Skin on the Face: Causes, Treatments, and More. healthline.com. Published 20 April 2023. Retrieved 1 December 2023.