30 JUL 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 4 นาทีในการอ่าน 611 VIEWS

รูขุมขนกว้างใช้อะไรดี ให้ผิวหน้าดูเรียบเนียน แลดูสุขภาพดี

เคยคิดไหมว่าหน้าของคุณอาจจะดูดีขึ้นถ้ารูขุมขนเล็กลง? ปัญหารูขุมขนกว้างสร้างความน่ารำคาญใจมากกว่าที่คิด! เพราะเป็นต้นตอของหลายปัญหาผิว ทั้งปัญหาสิว และผิวมัน

รูขุมขนกว้าง มีลักษณะอย่างไร

รูขุมขนกว้าง คือ ภาวะที่รูขุมขนบนใบหน้ามีขนาดใหญ่กว่าปกติ ทำให้เห็นเป็นรอยจุดบริเวณบนใบหน้า ซึ่งลักษณะของผู้ที่มีรูขุมขนกว้าง มักจะมีปัญหาผิวหนังร่วมด้วย เนื่องจากรูขุมขนกว้างจะทำให้เกิดการอุดตันได้ง่าย ส่งผลให้เกิดปัญหาสิว และผิวมันตามมา

รูขุมขนกว้าง เกิดจากอะไร?

รูขุมขนกว้าง เกิดจากอะไร?

รูขุมขนกว้าง เกิดจากอะไรได้บ้าง? ปัญหารูขุมขนกว้างนั้นสามารถเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน ดังนี้

  • อายุที่มากขึ้น เมื่อคนเรามีอายุที่มากขึ้น ผิวจะสูญเสียคอลลาเจน และอิลาสติน ทำให้เกิดรูขุมขนกว้าง ผิวไม่กระชับเหมือนแต่ก่อน
  • แสงแดด และรังสียูวี เมื่อผิวหนังของเราสัมผัสกับแสงแดด และรังสียูวีเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดอนุมูลอิสระต่างๆ ในร่างกาย โดยอนุมูลอิสระเหล่านี้จะไปทำลายโครงสร้างของคอลลาเจน ทำให้ผิวหนังปรับตัวหนาขึ้น ต่อมเหงื่อขยาย เกิดเป็นรูขุมขนกว้าง
  • ฮอร์โมนในร่างกายสูงกว่าปกติ คนที่มีค่าฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgens) สูงกว่าปกติ จะไปกระตุ้นการเจริญเติบโตของต่อมไขมัน ทำให้น้ำมันใต้ผิวถูกผลิตออกมามากขึ้น ผิวจะมีความมัน และรูขุมขนกว้างขึ้น เพื่อระบายน้ำมันออกมา1
  • พันธุกรรม ผู้ที่มีรูขุมขนกว้างที่เกิดจากพันธุกรรม เช่น มีคนในครอบครัวที่มีผิวมัน สมาชิกในครอบครัวก็อาจมีผิวมันได้เช่นกัน ถึงแม้ว่าปัญหารูขุมขนกว้างจากพันธุกรรมจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยตรง แต่สามารถเลือกบำรุงผิวเพื่อบรรเทาปัญหาได้
  • พฤติกรรมการใช้ชีวิต การดูแลผิวผิดวิธี หรือการรักษาผิวหน้าไม่สะอาด ทำให้เกิดสิ่งอุดตันในรูขุมขน เกิดเป็นน้ำมันส่วนเกิน ทำให้เกิดสิว และรูขุมขนกว้างขึ้น

รวม 7 วิธีแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง

รวม 7 วิธีแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง

ปัญหาผิวหน้ามัน รูขุมขนกว้าง ทำให้เกิดสิวได้ง่าย ในบทความนี้จะมาแนะนำ 7 วิธีแก้ปัญหารูขุมขนกว้าง เพื่อให้ทุกคนได้กลับมามีใบหน้าที่เรียบเนียน รูขุมขนเล็กลง ผิวดูกระชับมากยิ่งขึ้น

1. ทำความสะอาดผิวหน้า

การทำความสะอาดผิวหน้า เป็นขั้นตอนที่สำคัญที่สุด เนื่องจากในแต่ละวันเราเจอปัญหาฝุ่นละออง มลภาวะ เชื้อโรคต่างๆ ทำให้ใบหน้าเกิดการอักเสบ อุดตันได้ง่าย ดังนั้น การล้างหน้าให้สะอาด จึงเป็นวิธีที่จำเป็นอย่างมาก แนะนำให้ปฏิบัติตามขั้นตอน ดังนี้

  • ใช้คลีนซิ่งทำความสะอาดใบหน้าให้สะอาด ที่จริงแล้วการใช้คลีนซิ่งเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่แต่งหน้า หรือไม่ได้แต่งหน้า เนื่องจากคลีนซิ่งจะเป็นการเช็ดทำความสะอาดคราบเครื่องสำอาง คราบครีมบำรุง หรือแม้แต่ชำระฝุ่น ที่เข้ามาปนเปื้อนบนใบหน้าได้ด้วย
  • ใช้คลีนเซอร์ล้างหน้า แนะนำให้เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับสภาพผิวหน้าของตัวเอง สำหรับคนที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง แนะนำให้ใช้คลีนเซอร์ที่มีคุณสมบัติในการขจัดคราบมันเป็นหลัก อย่าง บาลานซิ่ง เจลลี่ คลีนเซอร์ เป็นเจลทำความสะอาดผิว ที่ช่วยขจัดน้ำมันส่วนเกิน เครื่องสำอาง และฝุ่น PM2.5 อย่างหมดจด โดยไม่ทำลายสมดุลผิว ให้ความรู้สึกสะอาด สดชื่น ชุ่มชื้น ไม่ตึงผิว ผสานนวัตกรรมวิทยาศาสตร์จากกรดอะมิโน และสารสกัดจากธรรมชาติอย่างอโลเวร่า ช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง
  • ใช้โทนเนอร์ การเลือกใช้โทนเนอร์เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการทำความสะอาดผิวหน้า โดยโทนเนอร์จะขจัดคราบสิ่งสกปรกที่ยังคงตกค้างหลังล้างหน้าแล้ว และช่วยปรับสภาพผิว ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย ซึ่งบาลานซิ่ง เฟรช เชค โทนเนอร์ จะช่วยฟื้นฟูผิว มอบความสดชื่นและปรับสมดุลไมโครไบโอมหลังล้างหน้า ควบคุมความมันด้วยซิลิก้า ทำให้ผิวสุขภาพดี นุ่มนวล ชุ่มชื้น กระชับรูขุมขน พร้อมทั้งผสานนวัตกรรมระหว่างพรีไบโอติกส์และสารสกัดจากเมล็ดเชียขาว ที่เสริมความแข็งแรงให้ผิว พร้อมคุณค่าจากวิทช์ ฮาเซลธรรมชาติ ช่วยควบคุมความมันและปรับสมดุล

2. บำรุงผิวให้เหมาะสม

หน้ามัน รูขุมขนกว้างใช้อะไรดี? โดยปกติแล้ว คนเรามีสภาพผิวที่แตกต่างกันไป บางคนมีปัญหาผิวแห้ง ส่วนบางคนมีปัญหาผิวมัน หรือบางคนมีปัญหาผิวแบบผสม ดังนั้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเองถือเป็นเรื่องสำคัญ สำหรับคนที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง แนะนำให้เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนช่วยในการกระชับรูขุมขน เพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวอย่างผลิตภัณฑ์ดีฟายอิง เซรั่ม ที่มีกรดอะมิโน ช่วยกระชับรูขุมขน เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว และสารสกัดจากมะกอก ที่ช่วยลดเลือนริ้วรอยแรกเริ่ม พร้อมปกป้องผิวจากมลภาวะ

3. เพิ่มความชุ่มชื้นด้วยมอยส์เจอไรเซอร์

การทามอยส์เจอไรเซอร์เป็นการเคลือบผิว เพื่อลดการสูญเสียน้ำในผิว ทำให้ใบหน้าอิ่มฟู ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้าอย่างยาวนาน อย่างบาลานซิ่ง แมทท์ เจล โลชั่น เจลโลชั่นเนื้อบางเบา เป็นมอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยชะลอริ้วรอยและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมมอบผิวแมทท์นานถึง 8 ชั่วโมง ด้วยส่วนผสมจากวิทยาศาสตร์อย่างซิงค์ พีซีเอ ที่ช่วยควบคุมความมัน และส่วนผสมจากธรรมชาติอย่างแพลงก์ตอนพืชจากทะเล ที่ช่วยสร้างสมดุลและรักษาความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของผิว

ทั้งนี้ การใช้มอยส์เจอไรเซอร์ สามารถทาได้ทั้งตอนเช้า และตอนเย็น แนะนำให้ใช้มอยส์เจอไรเซอร์หลังล้างหน้าควบคู่กับครีมบำรุงผิว เพราะจะช่วยบำรุงผิวได้ดียิ่งขึ้น

4. สครับผิวเป็นบางครั้ง

เป็นอีกหนึ่งวิธีในการบำรุงผิวหน้า ซึ่งจะเป็นการขัดผิวให้เซลล์ผิวเก่าหลุดลอกออกไป กระตุ้นให้เกิดกระบวนการผลัดเซลล์ผิวใหม่ ขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขน ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใส อย่างไรก็ตาม ควรสครับผิวหน้าสัปดาห์ละไม่เกิน 1-2 ครั้ง เพื่อให้ผิวหน้าไม่บางจนเกินไป

5. อย่าลืมมาส์คหน้า

รูขุมขนกว้างที่บริเวณแก้มควรใช้อะไรดี? มาส์คหน้าจะดีหรือไม่? การมาส์คหน้าเป็นการใช้สารที่ช่วยบำรุงผิวหน้า มาเคลือบไว้บนผิวหน้าเป็นระยะเวลาหนึ่ง เพื่อให้สารบำรุงซึมซับเข้าสู่ผิวโดยตรง ทำให้เซลล์ผิวหน้าได้รับสารบำรุงอย่างเข้มข้น ทำให้ผิวหน้าดูกระจ่างใส ลดปัญหารูขุมขนกว้าง ลดปัญหารอยดำ และรอยสิว ทั้งนี้ควรมาส์คหน้าสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งควรมาส์คหน้าไม่เกิน 20 นาที เนื่องจากแผ่นมาส์คจะเริ่มแห้ง และจะดึงความชุ่มชื้นออกจากใบหน้าได้

6. ทาครีมกันแดด

การทาครีมกันแดด เป็นการป้องกันรังสียูวีให้เข้ามาที่ชั้นผิวหนังได้น้อยลง ช่วยลดการสร้างอนุมูลอิสระ และลดความรุนแรงจากรังสียูวีที่เข้ามาทำลายผิวหนัง ทั้งนี้ คนที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ควรเลือกใช้ครีมกันแดดสูตรเนื้อบาง เพื่อลดโอกาสการเกิดรูขุมขนอุดตัน

7. เลือกเครื่องสำอางที่ไม่อุดตันผิว

การเลือกใช้เครื่องสำอางที่ไม่อุดตันผิว เช่น เลือกใช้แป้งฝุ่น หรือคุชชั่นเนื้อบางเบาในการแต่งหน้า แทนการใช้รองพื้น หรือทาคอนซีลเลอร์ รวมถึงหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของปิโตรเลียม สารกันบูด และผลิตภัณฑ์ประเภทออยล์เบส (Oil based) เพราะจะช่วยลดโอกาสการเกิดรูขุมขนอุดตัน ลดการเกิดรูขุมขนกว้างได้ โดยเฉพาะคนที่แต่งหน้า หรือทาครีมกันแดดเป็นประจำ ควรใช้คลีนซิ่งเพื่อเช็ดคราบเครื่องสำอางออกก่อน แล้วจึงใช้คลีนเซอร์แบบโฟม หรือครีมล้างหน้าที่มีคุณภาพ ที่สามารถล้างสิ่งสกปรกตามรูขุมขนออกได้อย่างหมดจด2

ดูแลผิวอย่างไรไม่ให้รูขุมขนกว้าง

ดูแลผิวอย่างไรไม่ให้รูขุมขนกว้าง

จากที่ได้แนะนำวิธีการแก้ปัญหารูขุมขนกว้างไปแล้ว จะเห็นได้ว่า วิธีการแก้ปัญหารูขุมขนกว้างนั้นไม่ได้ยากจนเกินไป เพียงแค่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมบางส่วน มาลองดูวิธีดูแลผิวแบบง่ายๆ ด้วยตัวเอง เพื่อป้องกันปัญหารูขุมขนกว้าง เสริมสร้างสุขภาพผิวที่ดีกันดีกว่า

  • เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์: การกินอาหารที่มีประโยชน์ครบถ้วน ให้ร่างกายได้รับวิตามิน แร่ธาตุ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ในปริมาณที่เหมาะสมกับอายุ และเพศ จะช่วยให้ร่างกายมีสุขภาพดี ฮอร์โมนสมดุล แนะนำให้เลือกกินปลาทะเลเพื่อบำรุงผิว เนื่องจากปลาทะเลมีคอลลาเจนสูงกว่าสัตว์ชนิดอื่น ทำให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้ดี นับว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการเติมคอลลาเจนกับผิว ทำให้ผิวมีความเต่งตึง ลดปัญหารูขุมขนกว้างได้
  • ดื่มน้ำให้เพียงพอ ปริมาณน้ำที่ควรได้รับในแต่ละวันควรอยู่ที่วันละ 8 แก้ว โดยการดื่มน้ำจะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น ลดโอกาสเกิดปัญหาผิวแห้ง หรือผิวขาดน้ำ
  • ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ การออกกำลังกายช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี ฮอร์โมน และระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ตามปกติ แนะนำให้ออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 30 นาที ซึ่งการออกกำลังกายจะช่วยลดโอกาสการเกิดผิวแห้ง และลดโอกาสการเกิดสิวได้ ทั้งนี้ แนะนำให้เลือกใช้ครีมบำรุงผิว เพื่อเป็นการป้องกันผิวอีกชั้นหนึ่งด้วย

สรุป

ปัญหารูขุมขนกว้าง เป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้เกิดปัญหาผิวหนังอื่นๆ ตามมา โดยการดูแลป้องกันไม่ให้ผิวเกิดรูขุมขนกว้างนั้น สามารถทำได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากการกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เหมาะสมกับสภาพผิวของตัวเอง รวมถึงล้างหน้าให้สะอาด เพื่อให้คราบสิ่งสกปรกหลุดออกไปอย่างหมดจด เพื่อที่จะช่วยให้รูขุมขนที่กว้างอยู่นั้นแลดูเล็กลง ทำให้ใบหน้ากลับมาเรียบเนียน ผิวหน้าแลดูกระชับมากยิ่งขึ้น

*ผ่านการทดสอบทางคลินิกแล้วว่าสามารถต่อต้านสัญญาณแรกเริ่มแห่งวัยและช่วยคงความยืดหยุ่นของผิวเพื่อผิวที่ดูอ่อนเยาว์

References

  1. เมดไทย. 25 วิธีกระชับรูขุมขน ! ปัญหารูขุมขนกว้างทำไงดี ??. Medthai.com. Published 11 February 2020. Retrieved 29 June 2024.

  2. Pobpad. รูขุมขนกว้าง สาเหตุและวิธีรับมือง่ายๆ อย่างเหมาะสม. Pobpad.com. Retrieved 29 June 2024.