31 JAN 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 2 นาทีในการอ่าน 9756 VIEWS 30 แชร์

ดีทอกซ์อย่างฉลาดด้วยอาหารธรรมชาติ

1476237810347.jpg


ในทุกวันเราได้รับสารพิษมากมาย จากทั้งมลพิษรอบตัว เช่น ควันบุหรี่ กินอาหารมัน ความเครียด เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์ การใช้ชีวิตแบบเร่งรีบและ การขาดการออกกำลังกาย ถึงแม้ร่างกาย จะมีกลไกตามธรรมชาติที่ช่วยในการ ขจัดพิษออกจากร่างกายผ่านทางอวัยวะ เช่น ตับ ไต ปอด ผิวหนัง ลำไส้ ระบบเลือดและน้ำเหลือง แต่ก็ยังคงมี สารพิษตกค้างอยู่และสะสมจนอาจทำให้ เกิดอาการไม่สบายต่างๆ ขึ้นมา จึงเป็น ที่มาของกระแสของการล้างสารพิษ ออกจากร่างกายหรือการดีท็อกซ์ด้วย วิธีการต่างๆ

แต่คุณทราบหรือไม่ว่า การกิน อาหารที่มีประโยชน์เป็นเสมือนการ ดีท็อกซ์ธรรมชาติและปลอดภัยที่สุด เพราะอาหารจากธรรมชาติบางชนิดมี คุณสมบัติเหมาะสมในการช่วยล้างพิษ ให้กับร่างกายด้วยการเสริมการทำงาน ของตับหรือระบบทางเดินอาหารหรือ ช่วยต้านพิษด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โดยตัวอย่างอาหารที่ควรเติมในทุกมื้อ อาหารได้แก่ คือ

1476237783472.jpg


❛ ผักสด 

โดยเฉพาะกะหล่ำปลี บร็อคโคลี คะน้า ดอกกะหล่ำ ซึ่งมี กลูโคซิโนเลทสูงที่สามารถเปลี่ยนเป็นซัลโฟราเฟนในร่างกายได้ โดย ซัลโฟราเฟนนี้สามารถกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ในตับที่ช่วยล้างพิษ ผักอีกชนิดที่แนะนำคือ หน่อไม้ฝรั่งซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่ดีที่สุดของ กลูตาไธโอน ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ทำลายและเปลี่ยนแปลงสารอนุมูลอิสระที่มี ฤทธิ์ทำลายเซลล์


ผลไม้สด

นอกจากจะอุดมด้วยวิตามิน แร่ธาตุและไฟโตนิวเทรียนท์ ยังให้กากใยอาหาร เพื่อให้ลำไส้ทำงานและขับถ่ายเป็นปกติ ลดการ หมักหมมของเสียในลำไส้ ซึ่งเป็นเสมือนการดีท็อกซ์ตามธรรมชาติโดย ไม่ต้องสวนล้างลำไส้ ซึ่งจำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากแพทย์ เราควร รับประทานผลไม้สดหลากสีหลายชนิดทุกวัน เช่น ส้มโอ แอปเปิ้ล แคนตาลูป ชมพู่ ฯลฯ เพื่อให้ได้ไฟโตนิวเทรียนท์ ที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และเสริมการสร้างเอนไซม์ตับที่ช่วยขจัดพิษ


กระเทียม

มีไฟโตนิวเทรียนท์ที่ชื่อว่า อัลลิซิน ซึ่งช่วยเสริมการ ทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ต้านไวรัสและแบคทีเรีย และสามารถ กระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ในตับหลายชนิดที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ


ขิง

เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ และสรรพคุณในการบรรเทาอาการ คลื่นไส้และท้องอืด ดื่มน้ำขิงอุ่นๆ หรือผสมขิงในอาหารจะช่วยการทำงาน ของระบบย่อยอาหารซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่กินอาหารไขมันสูงหรือดื่ม แอลกอฮอล์มากเกินไป


เลมอน

หรือมะนาวอุดมด้วยวิตามินซีและสารต้านอนุมูลอิสระ ลองเริ่มต้นวันเช้าวันใหม่ด้วยน้ำอุ่นบีบมะนาวที่จะช่วยกระตุ้นการทำงานของ ระบบย่อยอาหาร นอกจากนี้สารฟลาโวนอยด์จากพืชตระกูลซิตรัสกระตุ้น การทำงานของเอนไซม์ในตับซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ช่วยล้างพิษในร่างกาย

น้ำสะอาดและชาเขียว

ร่างกายต้องการของเหลวเพื่อให้การทำงาน ของระบบต่างๆ เป็นไปอย่างสมบูรณ์ และน้ำยังมีส่วนช่วยในการล้างพิษ ออกจากร่างกาย ของเหลวที่เลือกดื่มควรเป็นน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว หรือดื่มชาเขียวร้อนไม่ใส่น้ำตาล ชาเขียวนอกจากอุดมไปด้วย สารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยปกป้องเซลล์แล้วยังช่วยลดโคเลสเตอรอล ซึ่งเป็นการปกป้องหลอดเลือดและตับจากไขมันสะสม


การล้างสารพิษนอกจากจะต้องกินอาหารที่มีคุณค่า แล้วยังต้องหลักเลี่ยงอาหารบางประเภท เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กาแฟ เนื้อสัตว์แปรรูป อาหารสำเร็จรูป น้ำตาลและขนมหวานต่างๆ เพื่อให้ร่างกายของคุณได้ประโยชน์ จากการดีท๊อกซ์ด้วยอาหารอย่างเต็มที่


ติดตามความรู้ดีๆ เกี่ยวกับสุขภาพได้ที่ http://www.nutrilite.co.th/