02 NOV 2021 คอร์ปอเรตและกิจกรรมเพื่อสังคม 2 นาทีในการอ่าน 2151 VIEWS

แอมเวย์ มอบสุขภาพดี ชีวิตดี ครองใจผู้บริโภคต่อเนื่อง 21 ปีซ้อน

แอมเวย์ มอบสุขภาพดี ชีวิตดี ครองใจผู้บริโภคต่อเนื่อง 21 ปีซ้อน

 

01.jpg

 

ข่าวประชาสัมพันธ์: 04/06/2564

In the News BrandAge

 

เมื่อตลาดขายตรงขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้วยสินค้าอุปโภคบริโภคเป็นหลัก 34 ปีของแอมเวย์ (Amway) ถือเป็นข้อพิสูจน์ว่าธุรกิจขายตรงไม่มีวันหยุดนิ่ง ด้วยความปรารถนาที่จะให้ผู้คนมีชีวิตและสุขภาพที่ดีขี้นภายใต้วิสัยทัศน์ “Amway…Helping People Live Better, Healthier Lives” ส่งผลให้แอมเวย์เป็นแบรนด์อันดับ 1 ที่ผู้บริโภคชื่นชอบมากที่สุดในหมวดช่องทางขายสมัยใหม่กลุ่มสินค้าขายตรง จากผลสำรวจ Thailand’s Most Admired Brand 2021 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 21

เป็นที่หนึ่งต่อเนื่อง 21 ปีนั้น แน่นอนว่าไม่ได้ง่ายเลย หลายปีที่ผ่านมานี้สิ่งที่วงการธุรกิจเรียกว่าการ Disruption นั้น เขย่าขาธุรกิจยักษ์ใหญ่มานักต่อนัก โดยเฉพาะในเรื่องของ Digital Disruption และในยุค Digital Disruption นี้ ก็มีคำถามเกิดขึ้นว่า ทิศทางในอีก 10 - 20 ปีข้างหน้า ในโลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วขนาดนี้ แอมเวย์จะต้องปรับตัวไปในทิศทางไหน เพราะโมเดลของการขายตรงยังต้องการเรื่องของการขายแบบ “Person to Person” หรือการมี Personal Touch ซึ่งเป็นสเน่ห์ของธุรกิจ.. แต่ดิจิทัลคือเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งในแง่ของพฤติกรรมของคน การติดต่อซื้อขายต่างๆ ที่ต้องการความสะดวก รวดเร็ว แบบใช้เพียงปลายนิ้วสัมผัส...

ดังนั้น สิ่งที่ธุรกิจขายตรงองค์กรใหญ่ๆ มี และถือเป็นจุดแข็งที่สุดคือ Loyal Customer แอมเวย์เองก็เช่นเดียวกัน นักธุรกิจแอมเวย์มุ่งเน้นทำธุรกิจด้วยการนำเสนอสินค้าคุณภาพเป็นหลัก แนะนำข้อมูลสินค้าที่เกิดจากการใช้งานจริง ให้คำปรึกษาและดูแลหลังการขาย ทำให้ลูกค้าประทับใจและเกิดการซื้อซ้ำ และมีการนำ Digital Disruption เข้ามาเป็นตัวช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจของนักธุรกิจแอมเวย์ให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น สามารถบริหารข้อมูลองค์กร ซื้อสินค้า ตลอดจนเข้าถึงและแชร์ข้อมูลสินค้าไปยังลูกค้าของเขาในรูปแบบที่ง่ายและสะดวก รวมถึงการใช้ Data Driven ผ่านทีมงานวิจัยของแอมเวย์/เพื่อนำ Consumer Insight มาวิเคราะห์ข้อมูลและวางแผนการสื่อสารในรูปแบบ Personalized เลือกนำเสนอข้อมูลสินค้าเฉพาะบุคคลในสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจ ไม่ใช่การสื่อสารในรูปแบบ One For All จึงทำให้กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับข้อมูลนั้นๆ ตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น เพราะเป็นสินค้าที่โดนใจ ตรงกับสิ่งที่ตนกำลังมองหาหรือเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตน เหล่านี้เป็นสิ่งที่แอมเวย์ต่อยอดจากจุดแข็งที่มี

และในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา แอมเวย์ทุ่มงบลงทุนด้านการพัฒนาเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อมุ่งเน้นให้การทำธุรกิจแอมเวย์ง่ายกว่าที่เคย เช่น การเพิ่มช่องทางการซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของบริษัท การเข้าถึงข้อมูลสินค้า และการติดต่อสอบถามเรื่องต่างๆ ด้วย Chatbot และล่าสุดได้เปิดตัวแอพพลิเคชั่น Amway Click เพื่อสนับสนุน การทำธุรกิจให้สะดวกครบจบในที่เดียว ถือเป็นการ Simplified Shopping Experience ครั้งใหญ่ของแอมเวย์ประเทศไทย

 

2_Amway-AmwayClick_application.jpg

 

วิกฤตที่เข้ามาพาให้ไปไกลกว่าเดิม..

คุณกิจธวัช ฤทธีราวี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด พูดถึงการปรับตัวด้านการตลาดในยุควิกฤตโควิด-19 ว่า “แอมเวย์มีความพร้อมด้าน Digital Platform จากแผนงานเดิมอยู่แล้ว สถานการณ์นี้จึงเป็นส่วนช่วยสนับสนุนให้เดินหน้าแผนได้เร็วขึ้นกว่าเดิม เช่น ด้านการตลาดมีการมุ่งเน้นการพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มต่างๆ ให้ง่ายและสะดวกในการสั่งซื้อและทำธุรกิจ ทางด้านการสื่อสารก็มีการใช้ MS team, Zoom, Facebook, Instagram, Line ในการทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดต่างๆ จัดอบรมผลิตภัณฑ์ จัดประชุมธุรกิจ แชร์โปรโมชั่นต่างๆ นักธุรกิจแอมเวย์ที่เดิมเคยชินกับการไปหาลูกค้าแบบ Person to Person ก็หันมาใช้การติดต่อกับลูกค้าผ่านทางออนไลน์แทน ทุกคนเรียนรู้ได้ไวเพราะสถานการณ์ Pandemic เป็นแรงผลักดันที่สำคัญ”

แน่นอนว่าสิ่งเหล่านี้มีความท้าทายซ่อนอยู่ และสิ่งที่คุณกิจธวัชเชื่อว่าจะทำให้แอมเวย์ฝ่าฟันปัญหาต่างๆ ไปได้คือ การปรับตัวให้มีความพร้อมทุกด้าน ผ่าน 1) Infrastructure: การซื้อสินค้าบนช่องทางออนไลน์ต้องไม่สะดุด แพลตฟอร์มต้องใช้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว 2) Logistic: การขนส่งต้องไม่ล่าช้า การจัดการสต็อกสินค้าอย่างมีประสิทธิ ภาพ 3) Communications: การสื่อสารภายใน องค์กรกับพนักงาน รวมถึงสื่อสารภายนอกกับนักธุรกิจแอมเวย์และสมาชิกต้องชัดเจนและทันสถานการณ์

ในปี 2564 แอมเวย์พร้อมมุ่งเน้นไปที่การทำงานแบบ Dynamic ที่มีการรีวิวข้อมูลและพร้อมปรับแผนได้ตลอดเวลา และมีการปรับเปลี่ยนภาพแบรนด์แอมเวย์ให้เป็นแบรนด์ที่เข้าถึงได้ง่าย และเป็นธุรกิจสำหรับคนรุ่นใหม่ที่มองหาอาชีพเสริม สร้างการ shift Amway to Social Commerce อย่างเต็มรูปแบบ

 

3_Amway_shift_to_Social_Commerce_.jpg

 

คุณกิจธวัชเคยกล่าวกับทางนิตยสาร BrandAge ไว้ว่า “การปรับเปลี่ยนให้ตอบโจทย์กับคนรุ่นนี้สมัยนี้ ก็คือการให้ความเชื่อมั่นและความจริงใจว่าเข้ามาทำธุรกิจแอมเวย์แล้ว จะได้รายได้เร็วขึ้น มากขึ้น และยั่งยืน ต่อให้เราเป็นผู้นำมาตลอด และแผนธุรกิจที่เราใช้คือแผนที่คลาสสิก แต่ถ้าไม่มีการพัฒนามันก็อาจจะถูกกลืนหายไปได้ ดังนั้น การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์แผนงานให้สอดคล้องกับยุคสมัยนั้นๆ เป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้แบรนด์อยู่รอด แบรนด์คือสิ่งที่สร้างยากกว่าสินค้า แบรนด์เป็นสิ่งที่ลอกเลียนแบบไม่ได้ เราจะยังครองความเป็นผู้นำได้หรือไม่ ผู้บริโภคจะเป็นคนตอบเราเอง”

นี่คือส่วนหนึ่งของผู้นำที่ครองใจของผู้บริโภคมายาวนานกว่า 21 ปี และพร้อมที่จะก้าวต่อไปเป็นปีที่ 22 คำตอบ เหล่านั้น ผู้บริโภคจะเป็นคนตอบ…



แท็ก