22 AUG 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 5 นาทีในการอ่าน 542 VIEWS

แต่งหน้าไม่ติด แก้ได้! 11 วิธีช่วยเมกอัปติดทน คุมมัน สวยเป๊ะตลอดวัน

  • แต่งหน้าไม่ติด เกิดจากผิวแห้ง หรือผิวมันเกินไป ในบางครั้งอาจเกิดจากการเตรียมผิวหน้าไม่ดี ทารองพื้นมากเกินไป หรือใช้รองพื้นไม่เหมาะกับสภาพผิว
  • การแต่งหน้าไม่ติด แก้ได้ด้วยเตรียมผิวให้พร้อมก่อนเป็นอันดับแรก ไม่ว่าจะเป็นการสครับหน้า มาส์คหน้าให้ผิวชุ่มชื้น ล้างหน้าให้สะอาด ใช้โทนเนอร์เปิดรูขุมขน บำรุงผิวหน้าด้วยสกินแคร์และมอยส์เจอไรเซอร์ พร้อมกับเลือกครีมกันแดดที่เนื้อบางเบา
  • ก่อนแต่งหน้า อย่าลืมตรวจสอบวันหมดอายุของเครื่องสำอาง นอกจากจะใช้แต่งหน้าไม่ติดแล้ว ยังสามารถทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองได้
  • ทาไพรเมอร์ก่อนลงเครื่องสำอางทุกครั้ง พร้อมกับเลือกรองพื้นที่ช่วยปกปิดรูขุมขน เรียบเนียน ติดทนตลอดทั้งวัน
  • หากมีปัญหาผิวหน้าที่ต้องการปกปิด ควรเริ่มจากทาคอนซีลเลอร์ ตามด้วยรองพื้น แล้วทาคอนซีลเลอร์อีกชั้น
  • ทาบลัชออนแบบเลเยอร์ พร้อมเซ็ตด้วยแป้งฝุ่นปิดท้าย จะช่วยให้แต่งหน้าติดทน
  • สำหรับการแต่งตา ให้ลงไพรเมอร์สำหรับดวงตาโดยเฉพาะ แล้วค่อยแต่งตา จากนั้นกรีดตาด้วยดินสอเขียนขอบตาแบบกันน้ำ และเซ็ตด้วยอายแชโดว์สีเดียวกัน ตามด้วยมาสคาร่ากันน้ำ
  • ฉีดสเปรย์น้ำแร่และซับน้ำส่วนเกินออกด้วยกระดาษทิชชู จะช่วยให้เครื่องสำอางบนใบหน้าติดทนขึ้น 
  • สำหรับคนที่มีผิวหน้ามัน หรือผิวผสม ควรมีกระดาษซับมันติดกระเป๋าไว้ เพื่อจะได้ใช้ซับความมันที่เกิดขึ้นระหว่างวันได้

แต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบ ผิดที่ผิวหน้า หรือเครื่องสำอาง? มาดู 11 ทริก ช่วยให้เมกอัปติดทน สวยนานตลอดวัน หน้ามันแค่ไหนก็เอาอยู่!

แต่งหน้าไม่ติด เกิดจากอะไร?

สำหรับหลายคนที่มีปัญหาแต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบ ถึงแม้จะพยายามมาหลายวิธีเพื่อแต่งหน้าให้ติดทน แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จนั้น อาจเกิดขึ้นจากสาเหตุต่างๆ ได้หลายปัจจัย ดังนี้

ผิวแห้งเกินไป

การที่คุณมีผิวแห้งมากเกินไป จะทำให้มีปัญหาแต่งหน้าไม่ติดได้ โดยเครื่องสำอางที่ทาลงไปไม่มีตัวยึดเกาะกับผิวหนัง ทำให้มีปัญหาทาแป้งและรองพื้นไม่ติดหน้า แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ โดยการทาโทนเนอร์และมอยส์เจอไรเซอร์ลงไปที่ผิวก่อนเริ่มแต่งหน้า เพียงเท่านี้ปัญหาแต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบก็จะหมดไป1

ผิวมันเกินไป

ไม่ใช่แค่คนผิวแห้งเท่านั้นที่แต่งหน้าไม่ติด แต่คนหน้ามันมากเกินไปก็มีปัญหาปัญหาดังกล่าวเช่นกัน เพราะการที่หน้ามันมากๆ นั้น หมายถึง การที่ผิวขับน้ำมันออกมาทางรูขุมขนมากกว่าปกติ ทำให้น้ำมันที่ถูกขับออกมาละลายเครื่องสำอางที่ทาไว้บนใบหน้า จึงเกิดปัญหาแต่งหน้าไม่ติดนั่นเอง2

เตรียมผิวหน้าไม่ดี

การเตรียมผิวหน้าไม่ดีตั้งแต่ขั้นตอนบำรุงผิว จะทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น เพราะถ้าหากผิวขาดความชุ่มชื้นแล้ว ก็จะเกิดปัญหาแต่งหน้าไม่ติดได้3,4

ทารองพื้นมากเกินไป

การทารองพื้นมากเกินไป ทำให้เกิดการแต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบได้ เพราะชั้นของรองพื้นส่วนเกินจะกองกันอยู่ด้านบน เป็นเหมือนก้อนเค้กที่แต่งหน้าด้วยครีม มีความเยิ้มและกองกันเป็นก้อนๆ หากอยากจะทารองพื้นให้ปกปิด แนะนำให้ทารองพื้นทีละน้อย แล้วค่อยๆ เพิ่มปริมาณทีละนิด เพื่อการปกปิดที่มากขึ้นนั่นเอง4

ใช้รองพื้นไม่เหมาะกับสภาพผิว

การใช้รองพื้นที่ไม่เหมาะสมกับสภาพผิว ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แต่งหน้าไม่ติดได้ด้วยเช่นกัน 

  • ผิวแห้ง แนะนำให้ใช้รองพื้นเนื้อครีม หรือเซรั่มเข้มข้น เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น
  • ผิวมัน ควรเลือกรองพื้นเนื้อลิควิด หรือใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาดๆ ช่วยกระจายรองพื้นให้บางลงและติดผิวได้ดีขึ้น

แต่งหน้าไม่ติด แก้ยังไง

แต่งหน้าไม่ติด แก้ยังไง

สำหรับคนที่มีปัญหาแต่งหน้าไม่ติดนั้นไม่ต้องกังวลไป มาดูวิธีแต่งหน้าให้ติดทน ด้วยการบำรุงผิวให้สุขภาพดี มีความชุ่มชื้น พร้อมการเตรียมผิวก่อนแต่งหน้า ดังนี้

1. เตรียมผิวให้พร้อม ก่อนแต่งหน้า

การเตรียมผิวให้พร้อมก่อนแต่งหน้ามีความสำคัญมาก เนื่องจากจะช่วยให้เครื่องสำอางติดทนนาน และดูเรียบเนียนขึ้น

1. สครับหน้ากำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้ว

หากคุณมีผิวแห้ง และกลัวว่าจะแต่งหน้าไม่ติด ให้คุณสครับหน้ากำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อกำจัดผิวที่ลอกเป็นขุยออกจากใบหน้า ทำให้ผิวหน้าเรียบเนียนมากกว่าปกติ และพร้อมต่อการลงรองพื้นและทาแป้งมากกว่าที่เคย

2. มาส์คหน้าให้ผิวชุ่มชื้น

การมาส์คหน้าช่วยแก้ปัญหาการแต่งหน้าไม่ติด สำหรับคนผิวแห้งและผิวมันเกินไปได้ เพราะการมาส์คหน้าจะช่วยให้ผิวมีความชุ่มชื้น ปรับสมดุลและช่วยดูดซับน้ำมันส่วนเกิน กระชับรูขุมขน โดยสามารถมาส์คทุกวันได้ หากมาส์คไม่มีส่วนผสมที่ช่วยผลัดเซลล์ผิว เช่น AHA หรือ BHA ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้การแต่งหน้าติดทนนานและดูดีขึ้น

3. ล้างหน้าให้สะอาด หมดจด

การล้างหน้าให้สะอาด หมดจดช่วยแก้ปัญหาแต่งหน้าไม่ติดได้ เพราะใบหน้าของเรานั้นมีการขับน้ำมันออกมาตลอดเวลา หากมีผิวที่มันมากเกินไป ก็จะทำให้แต่งหน้าไม่ติดได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดสิว ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน และทำให้แต่งหน้าได้ยากขึ้นด้วย

4. ใช้โทนเนอร์เปิดรูขุมขน

นอกจากนี้การใช้โทนเนอร์เปิดรูขุมขนก่อนลงสกินแคร์ จะช่วยให้สารบำรุงแทรกซึมลงไปสู่ชั้นผิวได้ง่ายขึ้น ทำให้ครีมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดปัญหาปัญหาแต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบลงได้

5. บำรุงผิวหน้าด้วยสกินแคร์

การบำรุงผิวหน้าด้วยสกินแคร์เป็นการเตรียมความพร้อมให้กับผิวหน้าได้เป็นอย่างดี ทำให้สุขภาพผิวหน้าแข็งแรง แต่งหน้าติดง่าย หมดปัญหาแต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบกวนใจ

6. เลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้น

สำหรับใครที่มีผิวแห้ง การเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว สามารถป้องกันปัญหาแต่งหน้าไม่ติดได้ เพราะมอยส์เจอไรเซอร์จะเข้าไปช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ทำให้ผิวมีสภาพที่เหมาะสมกับการแต่งหน้ามากยิ่งขึ้น

7. เลือกครีมกันแดดเนื้อบางเบา

เพราะครีมกันแดดทั่วไปนั้นมีเนื้อหนักและค่อนข้างมัน ทำให้แต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบ หากต้องการป้องกันปัญหาหน้ามันระหว่างวัน หรือเครื่องสำอางหลุดร่อน ดังนั้น  จึงต้องเลือกครีมกันแดดเนื้อบางเบาแทนครีมกันแดดที่มีเนื้อหนา ก็จะช่วยให้เครื่องสำอางติดผิวได้นานขึ้น

2. ตรวจสอบวันหมดอายุของเครื่องสำอาง

หากมีเครื่องสำอางที่เก็บไว้นาน หรือยังใช้ไม่หมด อย่าลืมตรวจสอบวันหมดอายุ นอกจากเครื่องสำอางที่หมดอายุ จะแต่งหน้าไม่ติดแล้ว ยังสามารถทำให้ผิวเกิดการระคายเคือง จากการใช้เครื่องสำอางที่เสื่อมสภาพอีกด้วย

3. ทาไพรเมอร์ก่อนลงเครื่องสำอางทุกครั้ง

หากคุณไม่อยากให้เครื่องสำอางไหลมากองรวมกันในตอนบ่าย การทาไพรเมอร์ก่อนลงเครื่องสำอางทุกครั้งช่วยคุณได้ ไม่ว่าคุณจะมีผิวแห้งหรือผิวมันก็ตาม เพราะการทาไพรเมอร์จะช่วยทำให้เครื่องสำอางยึดเกาะกับผิวได้ดีมากยิ่งขึ้น ลดปัญหาแต่งหน้าไม่ติดได้ 

4. เลือกรองพื้นให้เหมาะกับผิว

การเลือกรองพื้นให้เหมาะกับผิว จะช่วยให้แต่งหน้าไม่ติด เป็นคราบได้ และควรเลือกรองพื้นที่ช่วยปกปิดรูขุมขน เรียบเนียน ติดทนตลอดทั้งวัน ช่วยอำพรางรอยแดงและรอยดำจากสิว รวมไปถึงการช่วยเบลอรูขุมขนได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยมีส่วนผสมของสารบำรุงผิว ที่ช่วยควบคุมความมันและเติมความชุ่มชื้นให้ผิวได้ตลอดทั้งวัน นอกจากนี้ ควรเลือกรองพื้นชนิดกันน้ำ ซึ่งจะช่วยให้เครื่องสำอางติดทนนาน และไม่เปลี่ยนสีระหว่างวันด้วย

5. อย่าลืมทาคอนซีลเลอร์อีกชั้น

โดยปกติแล้ว คนส่วนมากมักจะลงรองพื้นก่อน แล้วค่อยลงคอนซีลเลอร์ทีหลัง แต่หากมีปัญหาผิวหน้าที่ต้องการปกปิด ควรเริ่มจากทาคอนซีลเลอร์ ตามด้วยรองพื้น แล้วทาคอนซีลเลอร์อีกชั้นเพื่อให้ปกปิดได้ดียิ่งขึ้น แม้จะดูหนาเกินไป แต่การทาคอนซีลเลอร์ดังกล่าวจะช่วยให้แต่งหน้าติดทนนานขึ้นได้

6. ปัดบลัชแบบเลเยอร์

การทาบลัชออนแบบเลเยอร์ คือการทาครีมบลัชก่อน แล้วตามด้วยบลัชชนิดฝุ่นสีเดียวกัน ซึ่งการทาบลัชออนแบบเลเยอร์กำลังเป็นที่นิยม เพราะว่าไม่เพียงเพิ่มสีสันให้แก้มอย่างเป็นธรรมชาติแล้ว แต่ยังช่วยให้แต่งหน้าติดทนขึ้นอีกด้วย

7. เซ็ตรองพื้นด้วยแป้งฝุ่น

การเซ็ตด้วยแป้งฝุ่นปิดท้าย จะช่วยให้เครื่องสำอางที่เป็นเนื้อครีมเซ็ตตัวดีขึ้น และทำให้แต่งหน้าติดทน โดยสามารถเลือกใช้แป้งฝุ่นสูตรช่วยควบคุมความมัน เพื่อให้ผิวแลดูแมตต์ ไม่มัน ไม่เยิ้มตลอดวัน พร้อมช่วยเบลอรูขุมขนให้ใบหน้าดูเรียบเนียนขึ้น

8. ใช้ไพรเมอร์สำหรับการแต่งตา

นอกจากไพรเมอร์ทั่วไปที่ช่วยให้รองพื้น คอนซีลเลอร์ บลัช บรอนเซอร์ และไฮไลต์ติดทนแล้ว ควรใช้ไพรเมอร์สำหรับดวงตาโดยเฉพาะก่อนแต่งตา เพื่อเพิ่มการติดทนของอายแชร์โดว์ และอายไลเนอร์6

9. ใช้ดินสอเขียนขอบตาแทนอายไลเนอร์

การเขียนอายไลเนอร์ที่คมชัด ติดทนนาน สามารถกรีดตาด้วยดินสอเขียนขอบตาแบบกันน้ำ และเซ็ตด้วยอายแชโดว์สีเดียวกัน ตามด้วยมาสคาร่ากันน้ำเพื่อป้องกันการเลอะระหว่างวัน

10. ฉีดสเปรย์น้ำแร่ให้เมกอัปติดทนขึ้น

หลังจากการแต่งหน้า ควรฉีดสเปรย์น้ำแร่และซับน้ำส่วนเกินออกด้วยกระดาษทิชชู จะช่วยให้เครื่องสำอางบนใบหน้าติดทนขึ้น เพราะในสเปรย์น้ำแร่นั้นมีแร่ธาตุในการปรับสมดุลผิวให้ชุ่มชื้น และยังช่วยทำให้น้ำมันส่วนเกินลอยขึ้นมาที่ชั้นบนสุดของผิว ซึ่งเราได้นำกระดาษทิชชูมาซับน้ำมันออกไป ทำให้ไม่ต้องกังวลว่าจะแต่งหน้าไม่ติด

11. ระหว่างวันใช้กระดาษซับมัน เพื่อซับความมันส่วนเกิน

ความมันบนผิว เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้แต่งหน้าไม่ติด ดังนั้น สำหรับคนที่มีผิวหน้ามัน หรือผิวผสม ควรมีกระดาษซับมันติดกระเป๋าไว้ เพื่อจะได้ใช้ซับความมันที่เกิดขึ้นระหว่างวันได้ 6

สรุป

ปัญหาแต่งหน้าไม่ติดนั้นเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะมาจากปัญหาของสภาพผิวที่แห้งหรือมันจนเกินไป หรืออาจจะมาจากสาเหตุอื่นๆ เช่น การเตรียมผิวหน้าไม่ดี ทารองพื้นที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวในปริมาณที่มากเกินไป แต่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ด้วยการล้างหน้าให้สะอาดสครับหน้า มาส์คหน้า บำรุงผิว ใช้โทนเนอร์เปิดรูขุมขน ทามอยส์เจอไรเซอร์ ลงไพรเมอร์ก่อนแต่งหน้า ใช้ครีมกันแดดเนื้อบางเบา เลือกใช้รองพื้นและแป้งฝุ่นคุมมัน ตลอดจนฉีดสเปรย์น้ำแร่หลังจากแต่งหน้าเสร็จ ก็จะช่วยลดปัญหาแต่งหน้าไม่ติดลงได้

Reference

  1. Waraporn Hongvarangkool. เผยทิปส์แต่งหน้าให้ติดทนสำหรับคนผิวแห้ง. vogue.co.th. Published 25 October 2023. Retrieved 7 August 2024.

  2. Artistry. หน้ามันเพราะอะไร? ตัวการทำให้เกิดสิวอักเสบ และสิวอุดตัน ป้องกันได้!. achieve.amway.co.th. Published 7 June 2023. Retrieved 7 August 2024.

  3. Dhara Vora Sabhnani. 5 reasons why your skincare and makeup products are not blending evenly on your skin. vogue.in. Published 23 March 2021. Retrieved 7 August 2024.

  4. Dylan Marino. 6 Reasons Your Makeup Is Separating—and What You Can Do About It. byrdie.com. Published 25 April 2023. Retrieved 7 August 2024.

  5. Dichan. พักผ่อนน้อย แต่งหน้าไม่ติด มีวิธีแก้ยังไง มาดูกัน. dichan.mthai.com.  Published 13 September 2016. Retrieved 7 August 2024.

  6. MasterClass. How to Make Makeup Last All Day: 9 Tips for Long-Wear Makeup. masterclass.com.  Published 16 February 2016. Retrieved 19 August 2024.