12 JUN 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 4 นาทีในการอ่าน 578 VIEWS

มาตรฐานน้ำดื่ม NSF คืออะไร และ Water Quality (WQA) สำคัญอย่างไร

นึกถึงน้ำดื่มคุณภาพ นึกถึงน้ำดื่มที่มี Water Quality (WQA) ตามมาตรฐาน NSF เพราะเป็นมาตรฐานที่วัดได้ว่าน้ำดื่มมีคุณภาพ ปลอดภัย ไร้สารปนเปื้อน และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่รู้หรือไม่ว่าเครื่องหมาย NSF คืออะไร และมีความสำคัญต่อการเลือกซื้อเครื่องกรองน้ำอย่างไร

ที่มาขององค์กร NSF

เครื่องหมาย NSF เป็นเครื่องหมายที่ใช้รับรองผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ผ่านมาตรฐานการตรวจสอบจากองค์กร NSF หรือ National Sanitation Foundation ซึ่งเป็นสมาคมสุขาภิบาลแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1944 โดยองค์กรแห่งนี้ทำหน้าที่ในการพัฒนา ตรวจสอบ รับรองมาตรฐาน และบริการจัดการความเสี่ยงด้านสุขภาพและความปลอดภัย เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถวางใจได้ว่าอุปกรณ์หรือผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่ได้รับเครื่องหมาย NSF จะมีประสิทธิภาพ ตรงตามมาตรฐานระดับสากล

มาตรฐาน NSF คืออะไร

เครื่องหมาย NSF นั้นมีชื่อเรียกภาษาไทยว่า ‘เครื่องหมายมาตรฐานที่ควบคุมโดยองค์กรส่งเสริมอนามัยแห่งชาติระหว่างประเทศ’ โดยเครื่องหมาย NSF เป็นเครื่องหมายที่แสดงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับการตรวจสอบ รับรองคุณภาพว่าผ่านมาตรฐานจาก NSF เป็นที่เรียบร้อยแล้ว1

มาตรฐาน NSF มีอะไรบ้าง

มาตรฐาน NSF มีอะไรบ้าง

มาตรฐาน NSF มีหลักเกณฑ์ในการตรวจสอบคุณภาพอยู่หลากหลาย ดังนั้นเมื่อเครื่องกรองน้ำได้รับการรับรองเครื่องหมาย NSF แปลว่าผลิตภัณฑ์นั้นได้ผ่านการตรวจสอบในแต่ละข้อกำหนดของทาง NSF เรียบร้อยแล้ว โดยผลิตภัณฑ์เครื่องกรองน้ำ eSpring ได้รับการรับรองมาตรฐาน NSF น้ำดื่มทั้ง 4 มาตรฐาน ดังนี้

มาตรฐาน NSF/ANSI 42

มาตรฐาน NSF/ANSI ที่ 42 คือการทดสอบผลกระทบด้านกายภาพ เครื่องกรองน้ำอีสปริงได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพในการลดปริมาณสิ่งปนเปื้อนในน้ำดื่มที่มีผลต่อกลิ่น รสชาติ และความใสสะอาดของน้ำดื่ม2

มาตรฐาน NSF/ANSI 53

มาตรฐาน NSF/ANSI ที่ 53 คือการทดสอบผลกระทบด้านสุขภาพ เครื่องกรองน้ำอีสปริงได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพในการลดปริมาณสิ่งปนเปื้อนในน้ำดื่มที่มีอยู่หลายชนิด รวมถึงสารตะกั่ว แร่ใยหิน สารประกอบอินทรีย์ที่สามารถระเหยได้ และสารกำจัดศัตรูพืช

มาตรฐาน NSF/ANSI 55

มาตรฐาน NSF/ANSI ที่ 55 คือการทดสอบการบำบัดน้ำทางจุลชีววิทยาด้วยแสงอุลตร้าไวโอเล็ต

ซึ่งทางอีสปริงได้ผ่านการทดสอบที่ระดับ B และทางแอมเวย์เป็นรายแรกที่นำเทคโนโลยีการฆ่าเชื้อโรค UV-C LED มาใช้ในการกำจัดจุลชีพ ไวรัส และแบคทีเรียอื่นๆ ที่ปนเปื้อนในน้ำ

มาตรฐาน NSF/ANSI 401

มาตรฐาน NSF/ANSI ที่ 401 การลดสิ่งปนเปื้อนเกิดขึ้นใหม่ เครื่องกรองน้ำอีสปริงได้ผ่านการทดสอบว่าสามารถลดสิ่งปนเปื้อนที่ขึ้นใหม่ได้ถึง 15 ชนิด เช่น ไมโครพลาสติก ยา OTC บางชนิด สารกำจัดวัชพืช ผงซักฟอก เป็นต้น

ทำไมเครื่องกรองน้ำดื่ม ต้องมีมาตรฐาน NSF

เหตุใดจึงต้องมีการกำหนดมาตรฐาน NSF น้ำดื่ม? โดยปกติแล้วเครื่องกรองน้ำมีหลากหลายยี่ห้อ ซึ่งแต่ละยี่ห้อ แต่ละแบบก็จะมีรายละเอียดที่แตกต่างกันไป แนะนำให้ตรวจสอบดูเครื่องหมาย NSF ให้ดีก่อนว่ามีการรับรองที่ตัวเครื่องหรือไม่ เนื่องจากบางผลิตภัณฑ์จะได้รับการรับรองแค่บางจุด ไม่ได้รับรองทั้งระบบกรอง ดังนั้นการเลือกเครื่องกรองน้ำที่มีมาตรฐาน NSF รับรองทั้งระบบอย่าง eSpring จะทำให้มั่นใจได้ว่าเครื่องกรองน้ำที่ซื้อมาได้ผ่านการตรวจสอบ รับรองจากองค์กรที่มีมาตรฐานระดับสากล

  • ปลอดภัย เครื่องกรองน้ำอีสปริงได้รับการรับรองมาตรฐาน NSF ซึ่งเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียง ได้รับความเชื่อถือจากนานาประเทศ
  • คุณภาพดี เครื่องกรองน้ำอีสปริงได้รับตราสัญลักษณ์โกลด์ซีล (Gold Seal) จากทางสมาคมคุณภาพน้ำดื่ม (WQA)
  • เชื่อถือได้ เครื่องกรองน้ำอีสปริงเป็นเครื่องกรองน้ำยอดขายอันดับ 1 ของไทยและของโลก (จากผลวิจัยการตลาดด้านยอดขายเครื่องกรองน้ำภายในครัวเรือนทั่วโลก ปี 2022 โดย Verify Markets)
  • ประหยัดทรัพยากร ในปัจจุบันมีปัญหาขยะพลาสติกเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี ซึ่งทางอีสปริงเป็นเครื่องกรองน้ำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่มีน้ำเหลือทิ้งขณะกรอง อีกทั้งยังช่วยลดปริมาณการใช้ขวดพลาสติกได้มากถึง 10,000 ขวดเลยทีเดียว (เปรียบเทียบระหว่างชุดไส้กรองน้ำอีสปริงที่สามารถกรองน้ำได้ถึง 5,000 ลิตร เทียบกับน้ำดื่มบรรจุขวดพลาสติกขนาด 500 มิลลิลิตร)
  • ประหยัดเวลา ไส้กรองน้ำของอีสปริงสามารถเปลี่ยนได้ง่ายด้วยตัวเอง มีขั้นตอนที่ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องถอดท่อ ใช้เวลาเพียง 2 นาทีก็สามารถเปลี่ยนไส้กรองอันใหม่ และเปิดใช้งานต่อได้ทันที
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เครื่องกรองน้ำอีสปริงช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคได้ เนื่องจากสามารถกรองน้ำดื่มได้ปีละ 5,000 ลิตร เฉลี่ยค่าใช้จ่ายเพียงวันละ 23 บาท ซึ่งมีความคุ้มค่ากว่าการซื้อน้ำขวดพลาสติก

NSF 401 คืออะไร

NSF 401 คืออะไร

NSF 401 คือการรับรองประสิทธิภาพในการกรองสิ่งปนเปื้อนเกิดใหม่ ได้แก่ ไมโครพลาสติก ยา และสารเคมี ซึ่งชุดไส้กรองคาร์บอน e3 ของอีสปริง ผ่านการทดสอบ และได้รับการรับรองมาตรฐาน NSF 401 ว่าสามารถกรองสิ่งปนเปื้อนเกิดใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

มาตรฐาน NSF VS WQA

ในปัจจุบันมีตัววัดคุณภาพของเครื่องกรองน้ำมากมาย ทั้งมาตรฐาน NSF มาตรฐาน WQA ล้วนสามารถตรวจสอบคุณภาพของน้ำได้หลายรูปแบบ ทั้งนี้มาตรฐาน NSF หรือ National Sanitation Foundation จะเน้นไปที่การตรวจสอบคุณภาพของวัสดุที่สัมผัสกับน้ำเป็นหลัก เพื่อให้มั่นใจได้ว่าวัสดุที่ได้รับการรับรองจะไม่มีสารปนเปื้อนใดๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้บริโภค

ส่วนมาตรฐาน WQA ย่อมาจาก Water Quality Association คือ สมาคมคุณภาพน้ำดื่ม ทำหน้าที่ในการตรวจสอบคุณภาพของน้ำดื่มที่กรองออกมาจากเครื่องกรองน้ำ และคัดสรรผลิตภัณฑ์ที่ดี เพื่อมอบสัญลักษณ์โกลด์ซีล (Gold Seal) ให้กับเครื่องกรองน้ำที่ดีมีคุณภาพนั่นเอง3

สรุป

แน่นอนว่าการเลือกเครื่องกรองน้ำที่ดีให้กับคนที่เรารักนั้นเป็นสิ่งสำคัญ เครื่องกรองน้ำที่ดี มีมาตรฐาน ได้รับการรับรองเครื่องหมายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องหมาย NSF หรือเครื่องหมาย WQA ช่วยให้มั่นใจได้ว่าผลิตภัณฑ์เครื่องกรองน้ำที่ซื้อมามีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย ซึ่งเครื่องกรองน้ำ eSpring เป็นนวัตกรรมเครื่องกรองน้ำระดับโลกที่ตอบโจทย์ทั้งเรื่องของคุณภาพที่กรองไมโครพลาสติก

สิ่งปนเปื้อน และฆ่าเชื้อโรคด้วยเทคโนโลยี UV-C LED อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงยังได้รับการรับรองมาตรฐาน NSF น้ำดื่มอีกด้วย

References

  1. Iwatersmartlifecenter. NSFคืออะไร. iwaterfamily.com. Retrieved on 17 April 2024.

  2. MarinewaterBKK. NSF/ANSIคืออะไร. Marinewatersupply.com. Retrieved on 20 April 2024.

  3. Filtersupply. มาตรฐานน้ำดื่มNSFและWQA. Filtersupply.in.th. Retrieved on 20 April 2024.