06 JUN 2024 บทความผลิตภัณฑ์ 4 นาทีในการอ่าน 2240 VIEWS

น้ำด่างคืออะไร? มีประโยชน์อะไรบ้าง แตกต่างจากน้ำเปล่าทั่วไปอย่างไร

น้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ คือน้ำที่มีค่าความเป็นด่างมากกว่าน้ำดื่มทั่วไป ซึ่งให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายไม่ต่างจากน้ำสะอาด หรือน้ำเปล่าจากเครื่องกรองน้ำที่มีคุณภาพ

ในปัจจุบัน น้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ เป็นที่นิยมและกำลังมีกระแสพูดถึงอย่างมากในหมู่ผู้ที่รักสุขภาพ หลายคนให้ความสนใจน้ำด่าง แต่ก็ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่า การดื่มน้ำด่างมีผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ หรือเป็นเพียงการตลาดเท่านั้น

น้ำด่าง คืออะไร?

น้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ คือ น้ำที่มีความเป็นด่างหรือค่า pH ประมาณ 8 – 9  ซึ่งสูงกว่าน้ำดื่มทั่วไปที่มีค่า pH อยู่ที่ 7 ทำให้มีรสชาติขมเล็กน้อย ประกอบด้วยแร่ธาตุที่สำคัญต่อร่างกาย เช่น แคลเซียม โพแทสเซียม โซเดียม แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก1 โดยค่าความเป็นด่างสูงจะช่วยปรับสมดุลความเป็นกรดด่างในร่างกาย และช่วยให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุได้ดีขึ้น อีกทั้งมีค่า ORP (Oxidation Reduction Potential) เป็นลบสูง ซึ่งเชื่อกันว่าสามารถต้านสารอนุมูลอิสระได้ดี แต่ผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำว่า ค่าความเป็นกรด-ด่างของเลือด ไม่อาจเปลี่ยนแปลงได้จากเพียงแค่การดื่มน้ำ1

น้ำด่างมาจากที่ไหนบ้าง

น้ำด่างเกิดขึ้นจาก 2 แหล่งที่มาด้วยกัน คือ จากแหล่งธรรมชาติที่มีน้ำไหลผ่านแร่ธาตุหรือชั้นหินปูน และจากการผลิตของเครื่องกรองน้ำที่ใช้เทคนิคและกระบวนการต่าง ๆ เพื่อปรับค่าความเป็นด่างให้สูงขึ้น

น้ำด่างจากแหล่งน้ำธรรมชาติ

น้ำด่างจากแหล่งน้ำธรรมชาติ เป็นน้ำที่มีความเป็นด่างตามธรรมชาติ เกิดขึ้นจากการที่น้ำไหลผ่านชั้นหินหรือสถานที่ที่มีแร่ธาตุต่างๆ เช่น แหล่งกักเก็บน้ำใต้ดินตามธรรมชาติ น้ำตกจากภูเขาสูง และน้ำพุแร่

น้ำด่างจากเครื่องกรองน้ำ

น้ำด่างจากเครื่องกรองน้ำ มาจากการใช้กระบวนการแยกประจุไฟฟ้าของน้ำ1 หรือที่เรียกว่ากระบวนการอิเล็กโทรลิซิส (Electrolysis) ด้วยการปล่อยกระแสไฟฟ้าโดยตรงไปยังน้ำ ผ่านแผ่นตัวนำไฟฟ้าขั้วลบ (Cathode) ทำให้ได้น้ำอัลคาไลน์ที่มีแร่ธาตุที่มีความเป็นด่างและมีค่า pH สูง

น้ำด่างต่างจากน้ำดื่มทั่วไปอย่างไร

เชื่อกันว่า ประโยชน์หลักของน้ำด่าง คือ ช่วยรักษาสมดุลความเป็นกรดด่างในร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมสารอาหารและแร่ธาตุ และเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง2 ทั้งนี้ ยังไม่มีงานวิจัยใดที่สามารถยืนยันประโยชน์ของน้ำด่างได้อย่างชัดเจน1

น้ำ RO 

น้ำ RO หรือน้ำที่ผ่านกระบวนการผลิตจากระบบ Reverse Osmosis เป็นน้ำธรรมดาที่ถูกกรองเอาสิ่งสกปรก เชื้อโรค รวมถึงแร่ธาตุต่างๆ ออกไปหมด เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำด่างแล้ว น้ำด่างเป็นน้ำที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ ในขณะที่น้ำ RO จะเหลือแค่โมเลกุลน้ำบริสุทธิ์เพียงอย่างเดียว แม้จะกำจัดสารปนเปื้อนสิ่งสกปรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ก็ทำให้ขาดไปซึ่งแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

น้ำแร่ธรรมชาติ

น้ำแร่ธรรมชาติ เป็นน้ำที่มีต้นกำเนิดจากแหล่งน้ำแร่ตามธรรมชาติ หรือบริเวณที่มีแหล่งน้ำบาดาลใต้ดิน ซึ่งในน้ำแร่จะประกอบไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โซเดียม โพแทสเซียม ไบคาร์บอเนต คลอไรด์ เหล็ก และซัลเฟต3 จึงทำให้มีราคาค่อนข้างสูงกว่าน้ำดื่มทั่วไป เนื่องจากต้องผ่านกระบวนการบรรจุอย่างพิถีพิถัน 

เมื่อเปรียบเทียบกับน้ำด่าง น้ำแร่ธรรมชาติได้มาจากธรรมชาติโดยตรง ในขณะที่น้ำด่างอาจมาจากแหล่งน้ำธรรมชาติบ้าง หรือสร้างขึ้นจากเครื่องกรองน้ำบ้าง จึงทำให้อาจมีแร่ธาตุไม่หลากหลายเท่าน้ำแร่

น้ำอีสปริง

น้ำอีสปริง 

น้ำอีสปริง เป็นน้ำสะอาดจากเครื่องกรองน้ำ eSpring กรองสิ่งปนเปื้อนได้ถึง 170 ชนิด*,** รวมถึงฆ่าเชื้อโรค ไวรัส แบคทีเรีย จุลินทรีย์ในน้ำได้ 99.99%*,*** และยังคงไว้ซึ่งคุณค่าแร่ธาตุที่มีประโยชน์ ทั้งแคลเซียม แมกนีเซียมและฟลูออไรด์ ทำให้ได้น้ำสะอาดและปลอดภัยสำหรับการดื่ม ทั้งยังมีความประหยัดคุ้มค่า เฉลี่ยลิตรละ 1.66 บาทเท่านั้น

เมื่อเทียบกับน้ำด่าง จะมีความแตกต่างในแง่ของกระบวนการผลิต โดยน้ำด่างเน้นการเพิ่มความเป็นด่างให้สูงกว่าปกติ ส่วนน้ำอีสปริงมุ่งเน้นที่ความสะอาดและการกรองสิ่งปนเปื้อนอันตราย แต่ไม่ได้มีการปรับค่า pH ให้สูงเหมือนน้ำด่างนั่นเอง

น้ำด่าง ดื่มแล้วเป็นอันตรายไหม?

น้ำด่างไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกายหากดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ เนื่องจากน้ำด่างและน้ำเปล่าทั่วไปนั้นต่างก็เป็นน้ำสะอาด เพียงแต่น้ำด่างมีค่าความเป็นด่างสูงกว่าเล็กน้อยเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การดื่มน้ำด่างมากเกินไปอาจทำให้เกิดปัญหาได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นโรคไต ค่า pH สูงอาจทำให้ผิวแห้ง คัน หรือท้องเสียได้4 แต่ปัญหานี้ก็พบได้กับน้ำเปล่าทั่วไปด้วยเช่นกัน 

จากการศึกษาวิจัยโดยส่วนใหญ่พบว่า น้ำด่างกับน้ำเปล่าไม่ได้ส่งผลด้านสุขภาพที่มีนัยยะสำคัญ เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันแล้ว น้ำอัลคาไลน์ ถือว่าเป็นเพียงน้ำเปล่าราคาแพงเท่านั้น  เพราะยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สนับสนุนการใช้น้ำอัลคาไลน์ในการรักษาหรือป้องกันปัญหาสุขภาพใด5

 ดื่มน้ำสะอาด ประหยัดและได้สุขภาพ

จากที่กล่าวมา น้ำด่างไม่ได้แตกต่างจากน้ำทั่วไปมากนัก แต่สิ่งที่ส่งผลดีต่อสุขภาพคือแร่ธาตุครบถ้วนที่ได้มาจากการดื่มน้ำ การเลือกใช้เครื่องกรองน้ำ จึงควรเลือกระบบการกรองที่สามารถคงแร่ธาตุเอาไว้ ทำให้ได้น้ำดื่มที่สะอาดปลอดภัยจากสิ่งปนเปื้อน แต่ยังดีต่อสุขภาพ

สำหรับเครื่องกรองน้ำ eSpring มีนวัตกรรมกรองน้ำให้สะอาดปลอดภัย ด้วยไส้กรองน้ำประสิทธิภาพสูง 3 ชั้น สามารถกรองสิ่งสกปรก สิ่งปนเปื้อน รวมถึงไมโครพลาสติกที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ และฆ่าเชื้อโรคด้วยเทคโนโลยี UV-C LED ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจาก NSF ทั้งยังคงแร่ธาตุที่มีประโยชน์และจำเป็นไว้ในน้ำดื่ม มาพร้อมกับแอปพลิเคชันติดตามการใช้งานและปริมาณการกรองน้ำ จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับใครที่ต้องการน้ำดื่มสะอาดและมีแร่ธาตุครบถ้วน

สรุป

น้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ คือน้ำที่มีค่าความเป็นด่างสูง มีค่า pH สูงกว่า 7 มีที่มาจากแหล่งน้ำธรรมชาติ และจากการผ่านกระบวนการอิเล็กโทรลิซิสของเครื่องกรองน้ำ ที่ช่วยเพิ่มค่า pH และยังคงแร่ธาตุจำเป็นต่อร่างกายเอาไว้ หรืออาจเรียกได้ว่า น้ำด่างมีประโยชน์ต่อสุขภาพไม่ต่างจากน้ำสะอาดที่มีแร่ธาตุสำคัญครบถ้วน เพียงแต่กระบวนการผลิตทำให้มีราคาสูงกว่าน้ำดื่มทั่วๆ ไป ดังนั้นการเลือกเครื่องกรองน้ำที่สามารถคงแร่ธาตุเหล่านี้เอาไว้ได้ ในราคาที่คุ้มค่า จึงเป็นทางเลือกที่ดี ทำให้มีน้ำดื่มสะอาดและดีต่อสุขภาพ ในราคาย่อมเยาว์

* เครื่องกรองน้ำ อีสปริง ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับน้ำประปาที่ผ่านการบำบัดเพื่อการบริโภคแล้วเท่านั้น ไม่มีผลในการป้องกันหรือบรรเทาโรค

** ผ่านการทดสอบโดยห้องทดลองอิสระตามมาตรฐาน NSF (NSF/ANSI 42, 53, 55 และ 401) อีกทั้งในส่วนของการทดสอบการลดสารปนเปื้อนนอกเหนือจากในมาตรฐาน NSF ก็ได้รับการรับรองจาก NSF International

*** ผ่านการทดสอบโดยห้องทดลองอิสระตามมาตรฐาน NSF/ANSI 55 โดยใช้ qBeta bacteriophage เป็นเชื้ออ้างอิงในการทดสอบ

Reference

1.  Rena Goldman. What Is Alkaline Water, and What Are the Benefits?. healthline.com. Published 25 January 2024. Retrieved 10 May 2024.

2.  Tesla Power USA. Upgrade Your Immunity with Alkaline Water. teslahealthylife.com. Published 24 March 2023. Retrieved 10 May 2024.

3.  SciSpec. รู้จักกับน้ำแร่. scispec.co.th. Published 1 March 2021. Retrieved 11 May 2024.

4.  Danny Bonvissuto. What Is Alkaline Water?. webmd.com. Published 25 September 2023. Retrieved 12 May 2024.

5.  Pobpad. ข้อควรรู้ก่อนการเลือกซื้อน้ำดื่มอัลคาไลน์. pobpad.com. Retrieved 12 May 2024.